Như vậy, có 41 người không được công nhận GS, PGS do hồ sơ không đảm bảo theo quy định hoặc có đơn xin rút khỏi danh sách công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2017.
Tính cả số 1.131 ứng viên được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS đợt rà soát trước (theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ), năm 2017, cả nước có 1.184 người được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS, đạt tỷ lệ 77% (năm 2016 đạt 75,5%). Hiện, Bộ GD&ĐT đang khẩn trương hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy định thay thế Quy định tiêu chuẩn, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh GS, PGS ban hành kèm theo Quyết định số 174/2008/QĐ-TTg ngày 31/12/2008 và Quyết định số 20/2012/QĐ-TTg ngày 27/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ để áp dụng ngay từ đợt xét công nhận mới.Trước đó, trong phiên họp Chính phủ thường kỳ sáng 2/4, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Chủ tịch Hội đồng chức danh GS nhà nước (HĐCDGSNN) Phùng Xuân Nhạ đã báo cáo Chính phủ về kết quả rà soát 94 hồ sơ của các ứng viên GS, PGS đề nghị công nhận năm 2017. Từ kết quả này, HĐCDGSNN sẽ thực hiện theo đúng quy định là chỉ công nhận những ứng viên đủ tiêu chuẩn. Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục xử lý các cơ sở giáo dục công nhận số giờ giảng cho các ứng viên không chính xác và sẽ công bố công khai cho công luận. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng nhấn mạnh, HĐCDGSNN chỉ công nhận các ứng viên đủ điều kiện, còn việc bổ nhiệm GS hay PGS là do các cơ sở giáo dục tự quyết định. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh HĐCDGSNN đã nghiêm túc trong việc rà soát 94 hồ sơ của các ứng viên GS, PGS, có những hồ sơ đã được rà soát nhiều lần. Thủ tướng nhấn mạnh đây là tinh thần làm việc rất đúng nguyên tắc, công khai, minh bạch. Người đứng đầu Chính phủ cũng tái khẳng định, Thủ tướng hay Phó Thủ tướng không quyết định ai đủ điều kiện, đây là việc của hội HĐCDGSNN và Hội đồng phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình trước Chính phủ và Thủ tướng theo đúng quy chế. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng hoan nghênh và đánh giá cao một số ứng viên đã tự xin rút hồ sơ đề nghị để tập trung vào nhiệm vụ quản lý nhà nước.
Chất lượng ứng viên GS, PGS tăng hơn trướcTheo Bộ GD&ĐT, năm 2017, chất lượng khoa học của các ứng viên đã tăng lên một bước so với năm 2016 và ngày càng tiệm cận tới các chuẩn mực quốc tế. Mặc dù việc công bố kết quả nghiên cứu trên các tạp chí nước ngoài chưa bắt buộc theo qui định hiện hành nhưng nhiều ứng viên có công bố nghiên cứu của mình trên các tạp chí, kỷ yếu hội nghị khoa học quốc tế. Số lượng các bài báo được công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế có uy tín (trong danh mục ISI và Scopus) của các ứng viên trong năm 2017 tăng 2,1 lần so với năm 2016 (năm 2017 có 5.316 bài, trong khi năm 2016 chỉ có 2.510 bài).Năng lực ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh, của các ứng viên tốt hơn so với những năm trước, đặc biệt là các ứng viên trẻ đã đi du học ở nước ngoài. Các Hội đồng Chức danh giáo sư ngành, liên ngành đã yêu cầu cao khi thẩm định ngoại ngữ các ứng viên thông qua trình bày báo cáo và trả lời trực tiếp các câu hỏi của thành viên hội đồng. Nhiều ứng viên thành thạo 2 ngoại ngữ thông dụng. |