Thêm cơ hội vay mua nhà lãi suất thấp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo quy định tại Thông tư mới ban hành của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), người mua nhà ở có giá trị không vượt quá 1,05 tỷ đồng sẽ được vay gói tín dụng 30.000 tỷ đồng.

Thay đổi này sẽ giúp người có nhu cầu thực về nhà ở có thêm cơ hội tiếp cận vốn vay lãi suất thấp. Điều kiện đã được "nới" nhưng việc triển khai có hết vướng hay không lại cần sự phối hợp của các ngành, địa phương liên quan.

Thời hạn vay tăng lên 15 năm

NHNN vừa có Thông tư số 32/2014-NHNN về việc sửa đổi, bổ sung một số điều tại Thông tư số 11/2013/TT-NHNN ngày 15/5/2013 quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ. Theo đó, thời gian hỗ trợ cho vay gói 30.000 tỷ đồng được nâng từ 10 năm lên 15 năm. Thông tư cũng bổ sung đối tượng được tham gia chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở bao gồm khách hàng cá nhân mua nhà ở thương mại tại dự án phát triển nhà ở, dự án đầu tư xây dựng khu đô thị có tổng giá trị hợp đồng mua bán (kể cả nhà và đất) không vượt quá 1,05 tỷ đồng (không khống chế về diện tích và đơn giá như Thông tư 11).  Ngoài ra, các khách hàng cá nhân được phép vay tối đa 70% chi phí xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa lại nhà ở nhưng không vượt quá 700 triệu đồng.
​Thêm cơ hội vay mua nhà lãi suất thấp
Người dân làm thủ tục vay vốn tại một chi nhánh của Vietinbank ở Hà Nội.  Ảnh : Trần Việt
Ngoài 5 ngân hàng TMCP Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ là Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank và MHB, các ngân hàng TMCP khác do Nhà nước chỉ định cũng sẽ được tham gia gói hỗ trợ BĐS này. Trong thời hạn 30 ngày kể từ khi Thông tư có hiệu lực (25/11/2014), các ngân hàng có nhu cầu đăng ký tham gia gửi công văn đề nghị tham gia gói 30.000 tỷ đồng. 

Đón nhận thông tin này, người dân có nhu cầu vay vốn ưu đãi tỏ ra khá hồ hởi. Anh Nguyễn Hùng (Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội) cho biết, gia đình anh mua căn hộ 45m2 ở Linh Đàm giá trên 15 triệu/m2 nên không đủ điều kiện được vay gói 30.000 tỷ đồng. Với quy định tại Thông tư mới, gia đình anh sẽ có cơ hội tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi. 

Ông Đinh Văn Thảo - Giám đốc Sàn Giao dịch BĐS Đại Long cho biết, sáng 20/11, sau khi có thông tin về Thông tư, rất đông khách hàng đến xin tư vấn về các thủ tục mua nhà và làm hồ sơ để được vay gói 30.000 tỷ đồng. "Chúng tôi cũng thường xuyên phối hợp với các ngân hàng tổ chức tư vấn, giải đáp các thắc mắc về gói vốn vay ưu đãi 30.000 tỷ đồng cho khách hàng mua nhà" - ông Thảo chia sẻ.

Cần sự chung tay phối hợp

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Hoàng Việt Trung - Phó Giám đốc NHNN chi nhánh Hà Nội cho biết, Thông tư 32 đã giải quyết được những tồn tại, vướng mắc trong thực tế triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng. Việc "nới" một số điều kiện cho vay sẽ giúp những người có nhu cầu thực có thêm cơ hội tiếp cận vốn lãi suất thấp. 

Trả lời câu hỏi về việc lãi suất thấp, thời hạn vay dài, liệu các ngân hàng có thiết tha cho vay, ông Trung  khẳng định: "Thời gian qua, toàn hệ thống ngân hàng đã rất nỗ lực đẩy nhanh tốc độ triển khai và giải ngân gói cho vay hỗ trợ nhà ở. Hiện, lãi suất huy động thấp, ngân hàng thừa vốn nên không có lý do gì để ngân hàng không thiết tha cho vay cả". Cũng theo ông Trung, đây không chỉ là cơ hội cho người mua nhà mà còn là cơ hội cho ngân hàng đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng tín dụng. 

Mặc dù phía ngân hàng quyết tâm tháo gỡ khó khăn, tuy nhiên, triển khai đến đâu thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Bên cạnh khả năng trả nợ của khách hàng, sự phối hợp của các cơ quan như tư pháp, TNMT, các địa phương... trong việc xác nhận đối tượng cho vay, thủ tục tài sản bảo đảm... cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tốc độ triển khai của gói tín dụng này. Bởi vậy, muốn những thay đổi về điều kiện vay này thực sự mang lại hiệu quả, rất cần sự chung tay phối hợp của các ngành, địa phương.

Đại diện nhiều chi nhánh ngân hàng thuộc diện được tham gia gói 30.000 tỷ đồng theo quy định trên địa bàn Hà Nội cho biết, đã nhận được Thông tư 32 của NHNN và đang chờ văn bản hướng dẫn chi tiết. Đúng ngày 25/11, việc triển khai các quy định cho vay mới này sẽ được các ngân hàng thực hiện nghiêm túc.