Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Thêm cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kết nối, xuất khẩu hàng hóa, sản phẩm qua kênh thương mại điện tử một cách bền vững là một trong những mục tiêu được đặt ra tại Hội thảo “Thương mại điện tử xuyên biên giới với Amazon – Cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt”.

Sự kiện do Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Amazon Global Selling, Hiệp hội DNNVV Hà Nội, Amazon Global Selling, Tập đoàn T&T Group và Ngân hàng SHB phối hợp tổ chức ngày 3/11.
Phó Giám đốc Phụ trách Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan chia sẻ tại Hội thảo. Ảnh: Khắc Kiên
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Giám đốc Phụ trách Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, do dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp trong những tháng năm 2020, nhiều ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng đang gặp khó khăn. Nhiều đối tác nhập khẩu của Việt Nam đã thông báo trì hoãn đơn hàng; tiến độ thông quan chậm do tăng cường kiểm tra, kiểm soát dịch bệnh ở cả hai đầu xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa. 10 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn Hà Nội ước đạt 13.194 triệu USD, tăng 0,1% so với cùng kỳ, thấp nhất trong 10 năm trở lại đây.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biễn phức tạp trên thế giới từ đầu năm đến nay, mặc dù hoạt động kinh doanh đang bị ảnh hưởng nặng nề nhưng đây cũng là cơ hội ứng dụng thương mại điện tử vào sản xuất – kinh doanh để vượt qua khó khăn. Xu hướng hiện nay và đặc biệt bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp thì thương mại điện tử sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ và được coi là lĩnh vực sôi động nhất trong thị trường kinh tế số Việt Nam, đang trở thành công cụ không thể thiếu dược đối với doanh nghiệp để mở rộng kinh doanh, xuất khẩu hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp và là xu hướng tất yếu, từng bước thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân và phương thức kinh doanh của doanh nghiệp.
Các diễn giả chia sẻ với các doanh nghiệp về cơ hội xuất khẩu. Ảnh: Khắc Kiên
“Amazon cũng như các kênh bán hàng trực tuyến hiện nay đóng vai trò ngày càng quan trọng, trở thành một trong những phương thức an toàn nhất để người tiêu dùng mua sắm hàng hóa và các doanh nghiệp xuất khẩu thuận lợi nhất” - bà Trần Thị Phương Lan nói.
Theo công bố bởi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), đại dịch Covid-19 đã chứng minh thương mại điện từ không chỉ là một công cụ hay giải pháp hữu ích đối với người tiêu dùng trong thời kỳ khủng hoảng mà còn là động lực kinh tế đối với sự tăng trưởng của thương mại nội địa và quốc tế, từ đó góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) Nguyễn Thị Minh Huyền nhận định, việc đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử và kinh tế số là điều kiện kiên quyết trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn ra trên toàn cầu.
Giám đốc Amazon Global Selling Việt Nam Trần Xuân Thủy chia sẻ về tiềm năng xuất khẩu qua thương mại điện tử. Ảnh: Khắc Kiên
Trong khi tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang giảm mạnh trong năm 2020, rất nhiều nền kinh tế tăng trưởng âm thì duy nhất Việt Nam mặc dù tốc độ tăng trưởng thấp nhất trong 10 năm qua nhưng vẫn đạt tốc độ tăng trưởng dương. Việc này thể hiện nỗ lực rất lớn của Đảng và Chính phủ trong việc thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch Covid-19, vừa tăng trưởng kinh tế. Và trong bối cảnh chung như vậy, thương mại điện tử vẫn đang làm điểm sáng trong phát triển với tốc độ tăng trưởng trung bình trong 3 quý đầu năm 2020 đạt 14%.
Bà Nguyễn Thị Minh Huyền khẳng định, trong bối cảnh này, việc doanh nghiệp nhận ra được các tính ưu việt trong kinh tế số là đòi hỏi cấp bách trong việc có thể tiếp tục phát triển trong bối cảnh mới hay không.
CEO T&T Hoa Kỳ (chi nhánh của Tập đoàn T&T Group tại Hoa Kỳ)  Đỗ Quang Vinh đã chia sẻ tới các DNNVV cách thức tiếp cận thị trường và khách hàng Mỹ. Ảnh: Khắc Kiên
Trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ đẩy mạnh xuất khẩu trên môi trường trực tuyến. Đánh giá về sàn thương mại điện tử Amazon, bà Nguyễn Thị Minh Huyền cho hay, trong quá trình hình thành và phát triển Amazon cũng đang trở thành công ty thương mại điện tử hàng đầu trên thế giới. Qua Amazon, doanh nghiệp có thể nhanh chóng đặt hàng cũng như tiếp cận khách hàng ở những khối thị trường lớn, khó tính như: Bắc Mỹ, Nhật Bản, EU…. Để doanh nghiệp có thể đẩy mạnh bán hàng trên sàn thương mại điện tử Amazon thì việc hiểu rõ sàn thương mại điện tử này là một yêu cầu cấp thiết.
Giám đốc Khối KHDN Ngân hàng SHB Vũ Tuấn Anh, SHB sẽ hỗ trợ gói tín dụng 3000 tỷ cho khách hàng vay vốn để bán hàng trên Amazon. Ảnh: Khắc Kiên
Tại Hội thảo, các cơ quan quản lý, doanh nghiệp đã cung cấp những thông tin về mô hình và xu hướng phát triển kênh xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới. Đồng thời, chia sẻ những kinh nghiệm và thành công của doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam khi tham gia vào sàn thương mại điện tử Amazon. Đồng thời, Bộ Công Thương, Amazon Global Selling, Tập đoàn T&T Hoa Kỳ, Ngân hàng thương mại cổ phần SHB, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội đã giới thiệu nhiều gói hỗ trợ nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa ra thế giới. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng được trao đổi, hướng dẫn cụ thể cách tiếp cận để đưa hàng hóa vào sàn thương mại điện từ Amazon.
Trong 10 tháng năm 2020, tỷ lệ giao dịch hàng hóa qua thương mại điện tử tăng từ 10 - 30%, có đơn vị tăng 50%, doanh thu bán lẻ trong thương mại điện tử của Thành phố đang chiếm 8% trong tổng mức bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng. Chỉ số phát triển thương mại điện tử của Hà Nội luôn cùng TP Hồ Chí Minh là một trong hai thành phố dẫn đầu cả nước.
Sự kiện thu hút hàng trăm doanh nghiệp tham gia. Ảnh: Khắc Kiên
Gần 300 doanh nghiệp đã kết nối và đang có nhu cầu kết nối, xuất khẩu hàng hóa vào kênh bán lẻ trực tuyến của Amazon tham gia Hội thảo. Con số này chứng tỏ nhu cầu xuất khảu hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam thông qua kênh thương mại điện tử là rất lớn và rất cần thiết.
Bên sảnh Hội nghị, một số doanh nghiệp đã có trưng bày sản phẩm tại Hội chợ vàng hàng xuất khẩu để trực tiếp quảng bá thương hiệu sản phẩm và các dịch vụ hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu.
Thông tin về các gói hỗ trợ doanh nghiệp:
Về phía Bộ Công Thương: Hỗ trợ 1.000 Landing Page (sử dụng 1 năm) cho doanh nghiệp tham gia xuất khẩu qua nền tảng TMĐT của Amazon.
Về phía Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội – SHB: hỗ trợ gói tín dụng 3000 tỷ cho khách hàng vay vốn để bán hàng trên Amazon, với những ưu đãi cụ thể như sau: Khách hàng doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn: Giảm từ 0,5 - 1%/năm lãi suất cho vay, hạn mức  vay lên đến 10 tỷ, và cho vay tín chấp (không cần tài sản bảo đảm) với hạn mức lên tới 03 tỷ đồng đối với các khách hàng đang vay vốn tại SHB. Thời gian xử lý hồ sơ chỉ 4 ngày làm việc, miễn phí chuyển khoản Ebanking trong và ngoại hệ thống SHB; Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay vốn: Hạn mức giao dịch chuyển khoản lên đến 1 tỷ VNĐ ngoài hệ thống SHB và lên đến 2 tỷ đồng trong cùng hệ thống SHB, chiết khấu 50% khi nạp tiền điện thoại, miễn phí thường niên năm đầu tiên cho chủ thẻ tín dụng SHB, phí giao dịch ngoại tệ của Chủ thẻ chỉ từ 2 - 2.5%
Về phía Tập đoàn T&T Group: T&T Hoa Kỳ cung cấp gói tư vấn miễn phí cho doanh nghiệp để giải quyết sự cố khi đang lưu kho theo hình thức FBA của Amazon từ ngày 1/1/2021 đến 31/3/2021. Đồng thời, tư vấn miễn phí về nghiên cứu thị trường trong 01 năm đầu tiên; hỗ trợ miễn phí kết nối với các cơ quan Chính phủ và phi Chính phủ, nhà cung cấp, luật sư quốc tế, vận chuyển, môi giới hải quan và giảm 50% phí tư vấn thành lập Doanh nghiệp, Chi nhánh, Văn phòng đại diện tại Mỹ trong năm 2021. Ngoài ra, T&T Hoa Kỳ & SHB cam kết sẽ phối hợp cùng với Amazon và Cục thương mại điện tử và kinh tế số dự kiến sẽ đào tạo miễn phí cho tối thiểu 1000 Doanh nghiệp về các kỹ năng bán hàng trên Amazon và kỹ năng Marketing số.  Địa điểm đào tạo tại Trung tâm hỗ trợ DN Việt Nam xuất khẩu SHB – T&T – Amazon , Chi nhánh Thăng Long Ngân Hàng SHB số 91 phố Nguyễn Chí Thanh, Quận Đống Đa, TP Hà Nội.
Các khách hàng sẽ được Payoneer miễn 100% phí chuyển tiền từ Amazon về TK của KH mở tại Payoneer & giảm lên đến 50% phí chuyển tiền từ TK của KH tại Payoneer về TK của KH mở tại SHB Việt Nam trong suốt thời gian sử dụng dịch vụ
Để nhận được các ưu đãi về phí như trên, quý khách hàng vui lòng sử dụng đường link phía dưới để mở tài khoản: Mở tài khoản tại Amazon: https://amzn.to/SHB  Mở tài khoản tại Payoneer: http://tracking.payoneer.com/SH2Pn Mở tài khoản tại SHB: Ngân hàng SHB – Chi nhánh Thăng Long số 91 phố Nguyễn Chí Thanh, tuận Đống Đa, TP Hà Nội hoặc bất cứ điểm giao dịch nào của SHB trên phạm vi toàn quốc.