Thêm “hổ lớn” Trung Quốc sa lưới

Hà Phương (Theo SCMP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Một tướng cấp cao trong Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc bị điều tra vì tình nghi nhận hối lộ.

 Ông Vương Kiến Bình.

Giới truyền thông dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Dương Vũ Quân nói trong cuộc họp báo thường kỳ cho biết, Phó Chỉ huy Vương Kiến Bình (63 tuổi) của Sở Tham mưu, thuộc Quân ủy T.Ư Trung Quốc đang bị các công tố viên quân sự điều tra. Theo đó, ông Vương là sĩ quan cấp cao đầu tiên bị điều tra khi còn tại nhiệm ở Trung Quốc từ thời Chủ tịch Tập Cận Bình lên nắm quyền.

Ông Vương được cho là đồng minh của cựu bộ trưởng an ninh bị thất sủng Chu Vĩnh Khang. Phó Chỉ huy Sở Tham mưu này khi đó được cho là bị bắt ở TP Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên vì vi phạm kỷ luật đảng, câu nói mà chính quyền Chủ tịch Tập Cận Bình dùng chỉ các quan chức bị điều tra vì tội tham nhũng.

Vợ ông Vương là cựu thư ký của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc cũng đã bị tạm giữ. Bộ Quốc phòng Trung Quốc không cung cấp thông tin chi tiết về vụ việc. Sau 15 năm phục vụ, ông Vương được thăng chức hồi năm 2009, làm lãnh đạo một số bộ phận trong cơ quan cảnh sát vũ trang Trung Quốc, vốn có 1,2 triệu người. Lúc này, ông chỉ báo cáo công việc trực tiếp với Chu Vĩnh Khang.

Năm 2013, Chu Vĩnh Khang bị bắt. Một năm sau, ông Vương được điều chuyển sang Bộ Tổng tham mưu, cơ quan này đã bị giải tán vào năm nay, trở thành Sở Tham mưu. Đây là “hổ lớn” mới nhất “sa lưới” từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình phát động cuộc chiến chống tham nhũng, vấn nạn mà ông Tập cho là mối nguy hại chính với đảng Cộng sản nước này và xã hội.

Chống tham nhũng trong quân đội là ưu tiên hàng đầu trong chiến dịch của ông Tập. Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã ban hành quy định có hiệu lực vào năm sau về kiểm tra các hoạt động kinh tế của lực lượng vũ trang.

Trong diễn biến liên quan, Đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên bố cuộc chiến chống tham nhũng “đả hổ, diệt ruồi và săn cáo” của Chủ tịch Tập Cận Bình đã có được tiến bộ lớn, hình thành xu thế áp đảo và sẽ tiếp tục trong năm sau. Hàng chục quan chức cấp cao vào tù năm ngoái, bao gồm Chu Vĩnh Khang, một trong những quan chức an ninh quyền lực nhất ở Trung Quốc. Ông Chu bị tù chung thân với tội danh tham nhũng.

“Các tiến bộ lớn trong vài năm qua đã cải thiện niềm tin của công chúng vào chiến dịch chống tham nhũng của đảng. Năm 2017, hiện tượng tham nhũng sẽ giảm, bất cứ vụ tham nhũng nào cũng sẽ bị ngăn chặn. Cuộc trấn áp cường độ cao nhằm vào tham nhũng và phong cách làm việc không đúng đắn sẽ tiếp tục”, dẫn lời từ giới truyền thông.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần