Thêm một Bộ trưởng Mỹ từ chức sau vụ biểu tình bạo lực tại Điện Capitol

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hãng tin NBC News cho biết, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar sẽ từ chức vào ngày 20/1 do phản đối vụ biểu tình bạo lực tại trụ sở Quốc hội Mỹ hôm 6/1.

Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar hôm 12/1 gửi thư từ chức cho Tổng thống Donald Trump theo quy trình của thành viên nội các với tổng thống sắp mãn nhiệm.
Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar sẽ từ chức từ ngày 20/1.
Trong lá thư từ chức được công bố hôm 15/1, ông Azar đã đề cập tới những thành tựu lớn nhất của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, cũng như vụ bạo loạn tại Điện Capitol khiến 5 người chết và hàng chục người bị thương.
Bộ trưởng Azar cho biết, ông sẽ từ chức ngay sau lễ nhậm chức chính thức của Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden vào hôm 20/1 tới. "Không may là những hành động và phát biểu sau cuộc bầu cử, đặc biệt là trong tuần qua, đe dọa làm ô uế những thành tựu đó và nhiều di sản lịch sử do chính quyền này để lại", Bộ trưởng Azar viết, đồng thời khẳng định ông sẽ đảm nhiệm chức vụ cho đến ngày 20/1, thời điểm ông Joe Biden nhậm chức.
Bộ trưởng Azar cũng nhấn mạnh việc “không ai được phép” phá hoại các hoạt động trong ngày nhậm chức ở thủ đô Washington và ủng hộ việc chuyển giao quyền lực hòa bình.
“Tôi khẩn cầu các bạn tiếp tục lên án dứt khoát bất kỳ hình thức bạo lực nào, yêu cầu không ai có ý định làm gián đoạn các hoạt động của Ngày nhậm chức ở Washington và tiếp tục ủng hộ quá trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình và trật tự vào ngày 20/1/2021” - Bộ trưởng nêu rõ trong lá thư.
Ông Azar là bộ trưởng thứ 3 trong chính quyền Trump xin từ chức. Trước đó, Bộ trưởng Giao thông Elaine Chao và Bộ trưởng Giáo dục Betsy DeVosh đã xin từ chức để phản đối vụ bạo loạn tại trụ sở Quốc hội hôm 6/1. Cả 2 đều thông báo rời Nhà Trắng chỉ vài ngày sau vụ việc.
Vụ bạo loạn ở trụ sở Quốc hội Mỹ hôm 6/1 vừa qua, trong lúc lưỡng viện Mỹ đang họp để kiểm và thông qua phiếu bầu của đại cử tri, đã khiến 5 người thiệt mạng. Sau vụ việc, Hạ viện Mỹ đã thông qua Nghị quyết luận tội Tổng thống Trump lần hai với lý do kích động biểu tình bạo lực. Nghị quyết luận tội dự kiến sẽ được chuyển lên Thượng viện trong tuần tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần