Thêm một điểm du lịch hấp dẫn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đề án "Mở rộng không gian đi bộ sang khu bảo tồn cấp I khu phố cổ Hà Nội" đã được UBND TP phê duyệt. Hiện nay công tác chuẩn bị khai trương phục vụ du khách (dự kiến diễn ra vào cuối tháng 2/2014) đã cơ bản hoàn tất.

Văn minh thương mại

Khu bảo tồn cấp I khu phố cổ Hà Nội có 6 tuyến phố là Hàng Buồm - Mã Mây - Đào Duy Từ - Hàng Giầy - Lương Ngọc Quyến - Tạ Hiện. Các tuyến phố hoạt động 3 tối cuối tuần (thứ Sáu, thứ Bảy, Chủ nhật) từ 19 - 24 giờ (mùa hè) và từ 18 - 24 giờ (mùa đông).

Khi biết thông tin hơn chục ngày nữa hoạt động kinh doanh sẽ triển khai theo hướng trật tự và văn minh, đa số bà con ở phường Hàng Buồm đều vui mừng. Nhất là khi thời gian bán hàng buổi tối được kéo dài đến 24 giờ, thay vì 23 giờ 30 như hiện nay; các hộ bán hàng trên hè không phải lo lắng, canh chừng "chạy hàng" khi đội trật tự đi dẹp.
Phố Hàng Giầy, một trong 6 tuyến phố thuộc khu bảo tồn cấp I.            Ảnh:  Hải Linh
Phố Hàng Giầy, một trong 6 tuyến phố thuộc khu bảo tồn cấp I. Ảnh: Hải Linh
Ngày 11/2 vừa qua, UBND phường Hàng Buồm phối hợp với Công ty CP Đồng Xuân tổ chức buổi gặp các hộ bán hàng trên 6 tuyến phố thông báo cuối tháng 2 sẽ triển khai tuyến phố đi bộ sau hơn 4 năm chuẩn bị. Hộ gia đình nào có vướng mắc trong việc làm đơn thuê địa điểm hay thiết kế biển hiệu quảng cáo sẽ được giải đáp và tư vấn. Nhiều gia đình dù đang bận phục vụ khách, đi lễ chùa đầu năm cũng cắt cử người đến dự đông đủ.

Để hoạt động kinh doanh diễn ra an toàn, văn minh, hiệu quả, UBND phường Hàng Buồm và Công ty CP Đồng Xuân yêu cầu người bán hàng giao tiếp với khách lịch sự, hòa nhã; không tranh giành, lôi kéo, ép giá; trang phục bán hàng gọn đẹp; bán hàng đúng giá niêm yết; bàn ghế phục vụ kinh doanh có chiều cao tối thiểu cách mặt đất 60cm, luôn sạch sẽ và có mẫu thống nhất. Để đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ, mỗi hộ kinh doanh hàng ăn, uống có thùng chứa nước thải, mỗi bàn có một sọt chứa rác. Bên cạnh việc các hộ phải có Giấy chứng nhận cơ sở đảm bảo an toàn thực phẩm, nguyên liệu và thực phẩm phải có nguồn gốc an toàn, sử dụng phụ gia trong danh mục cho phép của Bộ Y tế; dụng cụ, thiết bị chế biến, nấu và sử dụng ăn uống đảm bảo yêu cầu vệ sinh, được rửa sạch sẽ trước khi dùng…

Quảng bá ẩm thực  Thăng Long

Khi đi vào hoạt động, công việc kinh doanh ở tuyến phố đi bộ thuộc khu vực phường Hàng Buồm sẽ được tổ chức ở trong nhà và trên vỉa hè bao gồm hàng ăn uống và quà tặng lưu niệm. Không có xe máy hay ô tô lưu thông dưới lòng đường sẽ tạo ra nhiều khoảng không giúp du khách thoải mái tản bộ, ngắm nhìn quang cảnh đường phố, công trình kiến trúc của những ngôi nhà hình ống. Ông Đỗ Xuân Thủy - Tổng Giám đốc Công ty CP Đồng Xuân cho biết: 6 tuyến phố này được tổ chức quản lý, sắp xếp gọn gàng mang dáng dấp của Hà Nội sẽ thu hút rất lớn lượng khách. Khách tham quan, mua sắm ở tuyến phố Hàng Đào - Đồng Xuân sẽ thấy thú vị hơn khi được thưởng thức nhiều món ăn ngon nổi tiếng của đất Thăng Long ở ngay trong không gian đậm chất Hà Nội. "Hiện nay, tuy tuyến phố Hàng Buồm bán hàng tự phát, nhưng rất đông khách. Khi biết tin sắp khai trương, các công ty du lịch rất phấn khởi bởi chương trình tour của họ sẽ có thêm một điểm đến hấp dẫn vào các buổi tối cuối tuần cho du khách" - ông Thủy chia sẻ.

Ông Đỗ Xuân Thủy cho biết thêm, sở dĩ chỉ bán mặt hàng ẩm thực và quà tặng lưu niệm vì muốn khôi phục giá trị văn hóa, ẩm thực tinh túy của mảnh đất Hà Nội ngàn năm. Do đó, ban tổ chức khuyến khích các hộ kinh doanh trong nhà đang bán mặt hàng khác chuyển dần sang loại hình ẩm thực. Để thu hút du khách du lịch và quảng bá văn hóa cũng như kiến trúc phố cổ, Ban Quản lý phố cổ Hà Nội phối hợp với Phòng VHTT quận Hoàn Kiếm sẽ tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ dân gian truyền thống vào các tối cuối tuần tại các điểm di tích Trung tâm thông tin phố cổ tại 28 Hàng Buồm, Nhà cổ 87 Mã Mây, đình Lạc Hồng 38 phố Hàng Đào, đình Kim Ngân 42 - 44 phố Hàng Bạc…

"Đến thời điểm này, chúng tôi chỉ còn chờ đầu tư lắp đặt hệ thống đèn chiếu công cộng cho 6 tuyến phố sáng hơn. Cùng với đó là cổng đèn trang trí, giới thiệu tuyến phố đi bộ đầu phố Tạ Hiện - Hàng Bạc phục vụ cho lễ khai trương. Các công việc khác như đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ; vệ sinh môi trường; tổ chức các điểm giao thông tĩnh phục vụ tuyến phố; quy hoạch sắp xếp các hộ kinh doanh đều đã hoàn thiện" - ông Đỗ Xuân Thủy khẳng định.