Trong đó, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đang là một vấn đề được đặc biệt coi trọng, để tạo thêm nguồn lực, hỗ trợ thúc đẩy sự phát triển.
Hiệu quả từ thực tiễn
Như nhiều nhà nghiên cứu đã chỉ ra, thực hành tiết kiệm (THTK), chống lãng phí (CLP) là những phẩm chất cơ bản trong hệ thống quan điểm đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Theo Bác, tiết kiệm là sử dụng hợp lý, có hiệu quả tiền của, thời gian, công sức lao động, nhằm tích trữ thêm vốn cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, nâng cao mức sống Nhân dân.
Tiết kiệm phải từ cái nhỏ đến cái to, không xa xỉ, hoang phí, bừa bãi, phô trương, hình thức. Người luôn yêu cầu cán bộ phải là lực lượng tiên phong trong cuộc thi đua THTK. Đồng thời, chỉ rõ, muốn thực hành tiết kiệm thì toàn Đảng, toàn dân phải ra sức chống lãng phí. Do nguy cơ lãng phí hiện hữu mọi nơi, mọi lúc nên cuộc đấu tranh CLP phải được tiến hành một cách thường xuyên, triệt để, rộng khắp, có kế hoạch, có tổ chức, có lãnh đạo, có phương pháp.
Trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, lãng phí đã được chỉ ra là một căn bệnh - “bệnh lãng phí” phải hết sức coi trọng và khắc phục triệt để. Vì vậy, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về tiết kiệm, phòng, chống lãng phí càng trở nên giá trị và mang tính thời sự.
Thực tế, trong những năm qua, thấm nhuần lời dạy của Bác về THTK, CLP, cả hệ thống chính trị từ T.Ư đến các địa phương đều coi đây là nhiệm vụ cấp bách. Nhiều quy định cụ thể về vấn đề này đã được thể hiện rõ trong Luật THTK, CLP. Các phong trào, quy định cụ thể trong từng lĩnh vực đã được ban hành; hầu hết các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị đã xây dựng và ban hành Chương trình THTK, CLP của cơ quan, tổ chức mình… Từ T.Ư đến các tỉnh, TP đang tiếp tục có những chương trình, kế hoạch để thực hiện hiệu quả hơn vấn đề này.
Theo đánh giá về kết quả THTK, CLP hàng năm, nhờ cắt giảm kinh phí hội nghị, công tác phí, tiết kiệm thêm chi thường xuyên chưa cần thiết… ngân sách đã tiết kiệm được nguồn kinh phí không nhỏ, thúc đẩy thêm nguồn lực cho đầu tư phát triển, đảm bảo an sinh xã hội.
Như tại TP Hà Nội, trong năm 2021, các cấp, ngành của TP đã chủ động điều chỉnh, tiết giảm gần 2.700 tỷ đồng từ những khoản chi thường xuyên chưa thực sự cấp bách để bổ sung nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 và chi đầu tư phát triển. Hiện Chính phủ và chính quyền các cấp đã và đang tiếp tục đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ không giấy tờ và mang lại “những giá trị nghìn tỷ từ nút bấm điện tử”, tạo giải pháp hữu hiệu để CLP.
Nâng cao nhận thức
Tuy nhiên, như đánh giá của các chuyên gia, trên thực tế, việc lãng phí vẫn còn rất lớn và khá phổ biến, nhất là về đất đai, sử dụng tài sản công, thời gian lao động… Lãng phí nằm ở những dự án quy hoạch một cách tràn lan và không đồng bộ trong xây dựng kết cấu hạ tầng, chậm triển khai. Lãng phí còn bởi tình trạng hội họp, lễ lạt đã giảm nhưng vẫn còn nặng về hình thức… Nhiều nguyên nhân đã được chỉ ra, từ nhận thức của một số cơ quan, đơn vị đến thiếu các tiêu chí về đánh giá lãng phí; việc xử lý các trường hợp vi phạm chưa đủ sức răn đe, nhiều trường hợp chỉ bị phê bình, nhắc nhở rồi cho qua…
Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến khó lường, tạo thêm nguồn lực cho sự phát triển rất cần thiết. Như nhiều ý kiến đã chỉ ra, để THTK, CLP thực chất và đạt hiệu quả tối ưu, rất cần chú trọng nâng cao nhận thức cho toàn xã hội, để việc này trở thành nền nếp, tác phong sinh hoạt, làm việc hàng ngày của mỗi người. Cùng với đó là phải xử lý nghiêm minh các trường hợp cố tình để xảy ra tình trạng lãng phí, không có ý thức THTK.
Tại Hà Nội, bước sang năm 2022, TP đặt mục tiêu thực hiện quyết liệt, hiệu quả những nhiệm vụ, giải pháp và đề ra một số chỉ tiêu THTK, CLP trong từng lĩnh vực. Đồng thời, TP cũng yêu cầu các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương phải công khai trong thực hiện THTK, CLP; đặc biệt là công khai hành vi lãng phí và kết quả xử lý hành vi lãng phí. Ngoài ra, việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đối với công tác quản lý, sử dụng đất đai, xây dựng cũng được TP chú trọng.
Đáng chú ý, UBND TP Hà Nội vừa quyết định tổ chức lại 6 ban quản lý dự án TP thành 4 ban; sắp xếp 21 trường cao đẳng, trung cấp thành 19 trường; tổ chức lại từ 8 chi cục thành 7 chi cục thuộc Sở NN&PTNT… nhằm giảm đầu mối, khắc phục triệt để sự trùng lắp, chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, qua đó nâng cao năng lực quản lý, CLP nhân lực của các cơ quan, đơn vị. Việc tạo chuyển động ngay từ đầu năm với những giải pháp cụ thể chính là tiền đề quan trọng giúp mục tiêu THTK, CLP năm 2022 đạt được.