Thêm nhiều ca Covid-19 cộng đồng, Thanh Hóa yêu cầu kịch bản chống dịch phải ở mức cao hơn

Văn Sinh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoài huyện Nông Cống đang giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg, huyện Như Thanh cũng vừa áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 tại một số xã. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Thanh Hóa đã nhanh chóng kiện toàn Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo, quyết định thành lập 5 tiểu ban trực thuộc.

Test nhanh Covid-19 tại chợ đầu mối rau quả, thực phẩm Đông Hương, TP Thanh Hóa. Ảnh: Tô Hà
Thông tin từ huyện Như Thanh (tỉnh Thanh Hóa) sáng 26/8 cho biết, Chủ tịch UBND huyện đã ban hành quyết định số 2270/QĐ-UBND thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ đối với địa bàn các xã: Phú Nhuận, Yên Thọ (trừ thôn Yên Trung); Thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ đối với thôn Yên Trung, xã Yên Thọ; thôn Khả La, xã Thanh Tân. Thời gian áp dụng trong vòng 15 ngày, kể từ 18 giờ ngày 25/8/2021.
Quyết định trên được đưa ra ngay khi địa phương này ghi nhận trường hợp chị N.T.L - giáo viên khu lẻ Phú Sơn, trường Tiểu học xã Phú Nhuận, huyện Như Thanh - có chồng là F0. Sau đó chị này đi test nhanh Covid-19 được xác định cũng dương tính với SARS-CoV-2. Còn tại xã Yên Thọ, cũng có nhiều trường hợp tiếp xúc gần với F0 thuộc công ty Hoàng Sơn, xã Nông Cống. Còn theo báo cáo của công an huyện, có 1 chiến sĩ tiếp xúc gần với trường hợp F0 thuộc công ty Hoàng Sơn, huyện Nông Cống, hiện đang được cách ly tại nhà.

Cũng trong ngày 25/8, huyện Nông Cống cũng áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg trên toàn địa bàn sau khi ghi nhận các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng có lịch sử tiếp xúc phức tạp. Đáng chú ý, ổ dịch ở thị trấn Nống Cống trong 2 ngày qua đã ghi nhận 8 ca bệnh.

Tại TP Sầm Sơn, từ 12 giờ trưa nay (26/8) địa phương tạm dừng các dịch vụ, hoạt động không thiết yếu như: Tắm biển, thể dục - thể thao ngoài trời, các trung tâm thể dục thẩm mỹ, phòng tập gym, khiêu vũ… UBND TP Sầm Sơn đề nghị Công ty TNHH FLC Sầm Sơn Golf Resort tạm dừng hoạt động đón khách tới chơi golf để phòng, chống dịch. TP thành lập thêm 5 chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại các tuyến đường ra vào địa bàn.

Ngoài các ca mắc trong cộng đồng, tỉnh Thanh Hóa cũng ghi nhận nhiều trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong những khu cách ly tập trung. Theo báo cáo ngày 25/8/2021 của Sở Y tế, từ 27/4 Thanh Hóa ghi nhận 211 ca nhiễm, trong đó 93 trường hợp được công bố khỏi bệnh và cho xuất viện.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại các địa phương, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định kiện toàn Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo; Quyết định thành lập 5 Tiểu ban trực thuộc Ban Chỉ đạo, gồm: Tiểu ban Xét nghiệm, điều trị người bệnh, tiêm vaccine; Tiểu ban An ninh trật tự, quản lý công dân, truy vết và cách ly; Tiểu ban Thông tin - Tuyên truyền, ứng dụng công nghệ thông tin; Tiểu ban Huy động xã hội hoá các nguồn lực và Tiểu ban An sinh xã hội, việc làm, bảo đảm lương thực, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu.

Giao nhiệm vụ cho các Tiểu ban, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn - Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu: Tiểu ban Xét nghiệm, điều trị người bệnh, tiêm vaccine phải xây dựng để tham mưu triển khai ngay kế hoạch xét nghiệm tầm soát diện rộng trên địa bàn toàn tỉnh; ưu tiên xét nghiệm tầm soát cho các nhóm đối tượng, gồm: nhóm đối tượng có nguy cơ cao; nhóm đối tượng có các biểu hiện như ho, sốt, đau họng; nhóm thường xuyên tiếp xúc với nhiều người và nhóm cán bộ công chức, viên chức. Nghiên cứu, xây dựng kịch bản, phương án phân luồng, điều trị F0 tại nhà để không bị động khi tình huống dịch diễn biến xấu.

Tiểu ban An ninh trật tự, quản lý công dân, truy vết và cách ly tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, kiểm soát chặt các hoạt động vận chuyển, nhất là tại các chốt, các cửa ngõ giao lưu với tỉnh ngoài; nghiên cứu có kế hoạch lập các chốt kiểm soát tại các huyện để kiểm soát chặt từng nguồn đầu vào, tuy nhiên không được làm ảnh hưởng đến việc lưu thông.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn đề nghị các Tiểu ban, các thành viên Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc tiếp tục nêu cao tinh thần và trách nhiệm, làm tốt công tác tham mưu và khẩn trương thực hiện nhiệm vụ được giao với tinh thần các phương án, kế hoạch, kịch bản phải được chuẩn bị ở mức cao hơn và sớm hơn chứ không được thấp hơn và chậm hơn so với yêu cầu diễn biến thực tế của dịch.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần