Thêm sàn vàng chui quy mô lớn bị đánh sập

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không được phép kinh doanh vàng tài khoản, huy động vốn nhưng công ty Cổ phần đầu tư tài chính Hà Nội - HGI vẫn đặt lệnh mua, bán và kêu gọi hàng nghìn nhà đầu tư góp hàng trăm tỷ đồng.

Những người liên quan bị đưa về trụ sở PC50.
Những người liên quan bị đưa về trụ sở PC50.
Chiều 13/1, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao - PC50 thông báo vừa phối hợp với C50 - Bộ Công an đánh sập công ty HGI có hành vi kinh doanh vàng tài khoản, huy động vốn trái phép.

PC50 và các lực lượng chức năng nhận định việc kinh doanh sàn vàng ảo trên địa bàn Hà Nội, dụ dỗ khách hàng góp vốn đầu tư để chiếm đoạt, có diễn biến phức tạp. Công ty HGI, có trụ sở tầng 3-4 tòa nhà trên phố Ngọc Khánh, chi nhánh tại TP.HCM và Đà Nẵng kinh doanh vàng tài khoản, huy động vốn trái phép.

Theo điều tra, Công ty HGI thành lập tháng 5/2009, hoạt động kinh doanh vàng tài khoản từ năm 2009 đến nay. Công ty tổ chức sàn giao dịch vàng tài khoản, sử dụng phần mềm MT4, mua của đối tác nước ngoài, cho nhà đầu tư tham gia đầu tư vàng, bạc, dầu và ngoại tệ có thanh khoản lớn theo cách thức: Trên sàn, khối lượng giao dịch của mỗi lệnh mua bán được tính bằng lot (100 ounce), giao dịch tối thiểu là 0,1 lot/lệnh và tối đa là 8 lot/lệnh. Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch mua bán vàng, bạc, dầu và ngoại tệ như USD, JPY, Euro…

Khi tham gia, nhà đầu tư liên hệ với công ty và được cấp tài khoản, hướng dẫn tải phần mềm từ website. Nhà đầu tư nộp tiền vào tài khoản giao dịch vàng bằng tiền mặt, sử dụng Internet Banking để chuyển tiền vào tài khoản của HGI, số tiền được quy đổi ra điểm tương ứng 1 điểm = 21.000 đồng. Theo tài liệu, có 3.037 nhà đầu tư tham gia kinh doanh vàng tài khoản tại công ty này.

Ngoài ra, từ 5/2012, HGI còn tổ chức huy động vốn đưới dạng hợp đồng ủy quyền, ủy thác đầu tư với số lợi nhuận cam kết với khách hàng là 3 tháng, lãi suất 1,5%/tháng; 6 tháng 1,8%/tháng; 1 năm 2%/tháng. Khi giới thiệu được khách hàng, nhân viên sẽ được hưởng 0,3% số tiền của nhà đầu tư ủy thác, nhân viên kế toán được hưởng 2,5%. HGI đã nhận của nhà đầu tư 270 tỷ đồng và đến nay không có khả năng thanh toán.

Theo điều tra, số tiền trên, công ty HGI dùng để mua 5 ha đất tại Phú Quốc trị giá 10 tỷ đồng; xây dựng xưởng gốm 20 tỷ đồng, phần còn lại để chi trả lương thưởng và kinh phí hoạt động của công ty.
Tang vật vụ án.
Tang vật vụ án.
Tại chi nhánh Đà Nẵng có 61 khách hàng ủy thác đầu tư với số tiền 14,3 tỷ đồng, 531 nhà đầu tư kinh doanh vàng tài khoản với số tiền 15,7 tỷ đồng. Số tiền thu được đã chuyển ra trụ sở Hà Nội và đầu tư vào một công ty tại Mỹ với số tiền 15 triệu USD.

Thượng tá Hà Thị Hằng, Phó phòng PC50 cho biết, để chiếm được lòng tin của khách hàng, phía công ty đã hứa trả lãi suất cao. Ngoài ra, nhằm huy động vốn có hiệu quả, lãnh đạo công ty này đã lập trụ sở hoành tráng với những thiết bị hiện đại. Nhà đầu tư đã nhẹ dạ và không nắm hết được thông tin pháp lý về hoạt động của HGI.

Theo bà Hằng, nhà đầu tư có đủ thành phần, gồm cả nhân viên công ty. Những nhân viên này còn kêu gọi người thân, gia đình tham gia đầu tư để hưởng lãi suất lớn. Khách hàng hoàn toàn tin tưởng khi đổ tiền vào công ty.

Khi không được phép kinh doanh vàng tài khoản, HGI rút lui vào hậu trường, chuyển sang hình thức huy động vốn, nhưng thực chất vẫn kinh doanh vàng tài khoản.

Ngày 12/1, các lực lượng chức năng đã thu giữ 4 máy chủ chứa dữ liệu của công ty để phục vụ công tác điều tra. Cùng ngày, công an đã khám xét khẩn cấp trụ sở HGI và chi nhánh tại Đà Nẵng. 9 người, trong đó có Phùng Quốc Huy (30 tuổi, Tổng giám đốc công ty HGI) bị đưa về trụ sở để làm rõ. Cơ quan chức năng đang làm rõ chủ mưu trong vụ án trên, bởi thực tế Huy chỉ là người được thuê với mức lương 22 triệu đồng/tháng.

Qua vụ án trên, PC50 khuyến cáo, nhà đầu tư nên tìm hiểu về công ty và pháp lý hoạt động mà mình đang tham gia để phòng ngừa tránh thiệt hại về tài sản.

Trước đó, cơ quan công an cũng đã đánh sập sàn vàng trái phép của Công ty Cổ phần đầu tư VGX có trụ sở tại Hà Nội. Theo cáo buộc,  Công ty Cổ phần đầu tư VGX mở sàn vàng từ năm 2012 dù không được phép. Nhà đầu tư phải nộp vào trước khoản tiền ký quỹ tối thiểu là 100USD để tham gia. Khoản này đảm bảo cho họ có thể đặt lệnh mua hoặc bán số vàng gấp 100 lần số tiền ký quỹ. VGX cũng đặt ra quy định phí môi giới phải trả cho chủ sàn ngay khi phát sinh giao dịch mới mức thấp nhất 10.000 đồng một lượng vàng. Cơ quan điều tra xác định có khoảng 700 nhà đầu tư tham gia mở tài khoản tại sàn VGX với tổng số tiền giao dịch hơn 110 tỷ đồng.