Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Theo dòng thể thao: Bao giờ thực chất?

Bạch Dương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Muốn có một nền thể thao phát triển thì đòi hỏi phải đưa các môn thể thao vào trường học. Thể thao học đường phải là nền móng cho mọi tham vọng của thể thao nước nhà.

Cũng vì xác định được tầm quan trọng trong việc tạo ra chân đế cho một nền thể thao chuyên nghiệp mà thể thao học đường luôn được quan tâm đặc biệt. Hội khỏe Phù Đổng liên tục được tổ chức nhằm tìm kiếm phát hiện những tài năng mới cho ngành thể thao. Cao hơn một chút, thể thao sinh viên cũng được đặc biệt quan tâm.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Chủ trương phát triển thể thao học đường làm nền tảng cho sự phát triển của cả nền thể thao là rõ ràng. Thế nhưng, làm sao để có một nền thể thao học đường thực chất và phong phú lại không hề đơn giản. Hiện đang tồn tại những vấn đề rất riêng trong việc phát triển thể thao học đường. Đó là ở TP thì thiếu cơ sở vật chất, đặc biệt là đất xây sân bãi, nhà thi đấu. Tại nông thôn thì có đất nhưng thiếu kinh phí và nhân lực phát triển các môn thể thao. Thế nên, việc đưa các môn thể thao vào trường học vẫn là cái đích chẳng dễ hoàn thành. Mới đây, báo chí nói rất nhiều về tình trạng gian lận trong thi đấu ở Hội khỏe Phù Đổng 2016 được tổ chức ở Nghệ An. Bóng rổ thì ghi nhận sự gian lận tuổi. Bóng đá thì có địa phương đưa cầu thủ chuyên nghiệp, từng giành giải VĐQG vào thi đấu với các đội bóng phong trào. Rồi có biết bao khoảng tối trong các hoạt động thi đấu phong trào mà người ta chưa thể làm sáng tỏ.

Bệnh thành tích luôn đe dọa sự phát triển một cách thực chất của thể thao học đường. Nhưng, ở một góc độ khác, việc không hoạt động một cách bài bản trong bối cảnh các nhà quản lý lại mong muốn có thành tích lại làm nảy sinh tiêu cực. Và một khi không có được một nền thể thao học đường có chiều sâu, bài bản và chuyên nghiệp thì thể thao đỉnh cao Việt Nam khó lòng có được thành tích như mong muốn.