Thi công trạm biến áp 220KV Tây Hà Nội gây ô nhiễm môi trường

Hữu Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Do nhà thầu thi công gói thầu san lấp mặt bằng 9ha Công trình trạm biến áp (TBA) 220kV Tây Hà Nội nằm trên địa bàn xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai không phun rửa xe ô tô chở đất khi ra khỏi dự án (DA) nên đã gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Để kiểm chứng thông tin gửi đến đường dây nóng, những ngày giữa tháng 7, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã về xã Đồng Quang. Qua đó xác định, tuyến đê Đồng Quang kéo dài gần 1km giáp ranh với thị trấn Quốc Oai, mặc dù không có mưa nhưng nơi đây nhiều ngày liên tiếp vẫn còn một lượng đất bùn không nhỏ đỏ quạch ở trên đường giao thông. Tìm hiểu được biết, do Ban Quản lý DA công trình điện miền Bắc thi công Công trình TBA 220kV Tây Hà Nội từ đầu năm 2016 đến nay không thực hiện phun, rửa xe ô tô chở đất, mỗi khi xe ô tô rời khỏi khu vực DA kéo theo lượng đất bám ở các bánh xe ra đường giao thông. Vì vậy, tình trạng ô nhiễm môi trường và nguy cơ xảy ra TNGT đối với người đi qua đây là điều dễ hiểu.
Đất bùn ở dọc đường đê xã Đồng Quang những ngày giữa tháng 7.
Đất bùn ở dọc đường đê xã Đồng Quang những ngày giữa tháng 7.
Chủ tịch UBND xã Đồng Quang Vũ Hồng Toàn cho biết: “Sự thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư và nhà thầu thi công khiến những ngày nắng, nóng, mỗi khi có xe ô tô qua đây bụi đất nằm trên đường bay tứ tung. Những  ngày trời mưa, các đoạn đường bê bết đất bùn gây ô nhiễm môi trường, khó khăn cho việc đi lại. Chỉ khổ những ai đi xe máy, xe đạp và đi bộ mỗi khi qua đây, phải “hít” đủ bụi hoặc sẽ bị bùn đất bắn đầy vào quần áo. Mặc dù UBND xã đã yêu cầu thực hiện việc phun rửa xe khi ra khỏi DA, nhưng chủ đầu tư và nhà thầu không thực hiện”. 

Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Quốc Oai Đỗ Khắc Mịch khẳng định, do không thực hiện các điều kiện cần thiết để đảm bảo VSMT nên nhiều ngày qua không chỉ tuyến đường đê ở xã Đồng Quang bị ô nhiễm. Xe ô tô chở đất cho DA còn kéo cả đất bùn xuống nhiều tuyến đường của thị trấn Quốc Oai. “Phòng và Đội Thanh tra xây dựng đã nhiều lần kiểm tra, yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện  đúng cam kết bảo vệ môi trường khi thi công DA. Tuy nhiên, nhà thầu  và chủ đầu tư không hợp tác. Do vậy, Phòng sẽ đề xuất với UBND huyện thực hiện các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính về lỗi gây ô nhiễm môi trường, đồng thời yêu cầu các bên thực hiện đúng cam kết bảo vệ môi trường. Nếu không, sẽ đình chỉ thi công DA” - ông Mịch nhấn mạnh.