Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thí điểm “phạt nguội” công nghệ cao trên 2 tuyến đường cao tốc

Kinhtedothi - Sẽ thí điểm thực hiện hình thức “phạt nguội” vi phạm giao thông qua hệ thống camera quan sát trên hai tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình và cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn Nội Bài - Phú Thọ).
Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Công ty cổ phần Công nghệ FPT và Công ty TNHH MTV Hanel sẽ lắp đặt 74 camera giám sát và 22 máy đo tốc độ tự động phục vụ cho việc xử lý vi phạm qua hình ảnh trên hai tuyến cao tốc này. 

Trung tâm giám sát, xử lý vi phạm đặt tại trụ sở Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc hiện nay sẽ kết nối để truyền dữ liệu về Trung tâm thông tin chỉ huy của Cục Cảnh sát giao thông, sau đó được truyền tới máy tính xách tay của lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trực tiếp trên tuyến làm căn cứ xử phạt.

 
Mô hình camera giám sát, xử phạt vi phạm lắp đặt trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: Bộ GTVT
Mô hình camera giám sát, xử phạt vi phạm lắp đặt trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: Bộ GTVT
Hệ thống camera giám sát và máy đo tốc độ xử lý vi phạm sẽ ghi và lưu giữ hình ảnh 24/24 giờ và được lập trình thực hiện tự động quy trình xử phạt từ khi bắt đầu phát hiện ra hành vi vi phạm của phương tiện, xử lý thông tin về lỗi vi phạm và in biên bản xử phạt, tránh sự can thiệp của con người để đảm bảo tính khách quan.

Anh Trần Long, chủ xe Captiva BKS 30S 9… lưu thông trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho biết: “Tôi đồng tình với chủ trương phạt nguội trên đường cao tốc, không chỉ tăng cường ý thức tự giác cho lái xe, mà còn đảm bảo hiệu quả an toàn giao thông. Tuy nhiên, muốn hiệu quả phải thực hiện đồng bộ, công khai từ tuyên truyền, đến xử phạt mới răn đe được…”.

Thực tế, việc “phạt nguội” qua camera đã thực hiện trước đây trong nội đô nhưng chưa hiệu quả, do quy trình xử mất nhiều thời gian và vướng quy định xe không chính chủ hoặc chủ phương tiện đăng ký một nơi, ở một nơi. Nghị định 171/CP cũng chỉ xử phạt đối với người điều khiển phương tiện, chứ không quy trách nhiệm cho chủ phương tiện, nên rất khó khăn cho việc “phạt nguội”.

Việc “phạt nguội” trước đây tốn khá nhiều thời gian sau khi xác minh được biển số, địa chỉ, chủ xe vi phạm… Căn cứ vào hình ảnh, CSGT sẽ lập, gửi thông báo vi phạm chủ xe thông qua công an khu vực. Sau 3 lần gọi, người vi phạm không chấp hành, CSGT sẽ phối hợp với công an địa phương cưỡng chế. Song, quy trình này mất thời gian mà rất khó tìm đúng người vi phạm.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Toàn Thắng, để khắc phục bất cập này, Cục CSGT cũng đã đề xuất: Lực lượng CSGT sẽ tổ chức chốt tại các trạm thu phí, khi nhận được dữ liệu qua máy tính xách tay, căn cứ vào hình ảnh và biên bản vi phạm trên hệ thống, có thể dừng xe và xử phạt ngay tại chỗ. Tới đây, khi Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 171/CP, việc xử phạt vi phạm qua camera sẽ phát huy tác dụng tối đa.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

03 Nov, 06:17 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước một ngã rẽ lịch sử trong tiến trình phát triển đô thị với đường sắt đô thị (ĐSĐT) được xác định là trụ cột, là một lựa chọn mang tính chiến lược và tất yếu. Đây không chỉ là những dự án hạ tầng đơn thuần mà là sự tái cấu trúc toàn diện để Hà Nội chuyển từ “đô thị mở rộng theo đường bộ” sang “đô thị phát triển theo hành lang đường sắt”.

Đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

Đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

02 Nov, 08:28 PM

Kinhtedothi - Trong buổi kiểm tra công trường sân bay Long Thành, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu các nhà thầu giữ đúng cam kết hoàn thành dự án vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Chính phủ. Sân bay Long Thành khi đưa vào hoạt động được kỳ vọng sẽ là một trong 16 sân bay hiện đại và quy mô nhất thế giới. 

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ