DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ NHẤT, QUỐC HỘI KHÓA XV * HĐND TP HÀ NỘI KHÓA XVI, NHIỆM KỲ 2021 - 2026 * ĐẠI DỊCH COVID-19 * EURO 2021 * CÙNG KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Thí điểm “phạt nguội” công nghệ cao trên 2 tuyến đường cao tốc

17-07-2015 09:41
Kinhtedothi - Sẽ thí điểm thực hiện hình thức “phạt nguội” vi phạm giao thông qua hệ thống camera quan sát trên hai tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình và cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn Nội Bài - Phú Thọ).
Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Công ty cổ phần Công nghệ FPT và Công ty TNHH MTV Hanel sẽ lắp đặt 74 camera giám sát và 22 máy đo tốc độ tự động phục vụ cho việc xử lý vi phạm qua hình ảnh trên hai tuyến cao tốc này. 

Trung tâm giám sát, xử lý vi phạm đặt tại trụ sở Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc hiện nay sẽ kết nối để truyền dữ liệu về Trung tâm thông tin chỉ huy của Cục Cảnh sát giao thông, sau đó được truyền tới máy tính xách tay của lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trực tiếp trên tuyến làm căn cứ xử phạt.

 
Mô hình camera giám sát, xử phạt vi phạm lắp đặt trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: Bộ GTVT
Mô hình camera giám sát, xử phạt vi phạm lắp đặt trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: Bộ GTVT
Hệ thống camera giám sát và máy đo tốc độ xử lý vi phạm sẽ ghi và lưu giữ hình ảnh 24/24 giờ và được lập trình thực hiện tự động quy trình xử phạt từ khi bắt đầu phát hiện ra hành vi vi phạm của phương tiện, xử lý thông tin về lỗi vi phạm và in biên bản xử phạt, tránh sự can thiệp của con người để đảm bảo tính khách quan.

Anh Trần Long, chủ xe Captiva BKS 30S 9… lưu thông trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho biết: “Tôi đồng tình với chủ trương phạt nguội trên đường cao tốc, không chỉ tăng cường ý thức tự giác cho lái xe, mà còn đảm bảo hiệu quả an toàn giao thông. Tuy nhiên, muốn hiệu quả phải thực hiện đồng bộ, công khai từ tuyên truyền, đến xử phạt mới răn đe được…”.

Thực tế, việc “phạt nguội” qua camera đã thực hiện trước đây trong nội đô nhưng chưa hiệu quả, do quy trình xử mất nhiều thời gian và vướng quy định xe không chính chủ hoặc chủ phương tiện đăng ký một nơi, ở một nơi. Nghị định 171/CP cũng chỉ xử phạt đối với người điều khiển phương tiện, chứ không quy trách nhiệm cho chủ phương tiện, nên rất khó khăn cho việc “phạt nguội”.

Việc “phạt nguội” trước đây tốn khá nhiều thời gian sau khi xác minh được biển số, địa chỉ, chủ xe vi phạm… Căn cứ vào hình ảnh, CSGT sẽ lập, gửi thông báo vi phạm chủ xe thông qua công an khu vực. Sau 3 lần gọi, người vi phạm không chấp hành, CSGT sẽ phối hợp với công an địa phương cưỡng chế. Song, quy trình này mất thời gian mà rất khó tìm đúng người vi phạm.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Toàn Thắng, để khắc phục bất cập này, Cục CSGT cũng đã đề xuất: Lực lượng CSGT sẽ tổ chức chốt tại các trạm thu phí, khi nhận được dữ liệu qua máy tính xách tay, căn cứ vào hình ảnh và biên bản vi phạm trên hệ thống, có thể dừng xe và xử phạt ngay tại chỗ. Tới đây, khi Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 171/CP, việc xử phạt vi phạm qua camera sẽ phát huy tác dụng tối đa.
TAG: