Thí điểm vòng tay thông minh hỗ trợ quản lý người nhập cảnh bị cách ly trong tháng 7

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vòng tay thông minh sẽ được Bộ Y tế thí điểm áp dụng với người nhập cảnh thực hiện cách ly y tế tại Quảng Ninh từ ngày 1 - 31/7.

Bộ Y tế cho biết, sẽ triển khai thí điểm “Hướng dẫn cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh” tại tỉnh Quảng Ninh trong tháng 7, trước khi xem xét mở rộng phạm vi áp dụng.
Sẽ thí điểm vòng tay quản lý người nhập cảnh bị cách ly trong tháng 7
Theo đó, bên cạnh ứng dụng VHD và tokhaiyte.vn phục vụ khai báo y tế bắt buộc cùng ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone, vòng tay thông minh là giải pháp công nghệ mới sẽ được Bộ Y tế thí điểm tại tỉnh Quảng Ninh từ ngày 1/7 đến 31/7, áp dụng với người nhập cảnh thực hiện cách ly y tế.
Cụ thể, trước khi nhập cảnh, người nhập cảnh bắt buộc phải khai báo y tế qua ứng dụng VHD/Bluezone trên smartphone hoặc trên website tokhaiyte.vn trong vòng 36 giờ trước giờ dự kiến khởi hành tại cửa khẩu đi, lưu mã QR trên smartphone hoặc in mã QR ra giấy (đối với trường hợp đặc biệt: Người già, trẻ nhỏ, người khuyết tật không dùng smartphone) để xuất trình tại cửa khẩu.
Trường hợp nhập cảnh qua cửa khẩu biên giới đất liền hay cửa khẩu cảng, nếu người nhập cảnh không dùng smartphone và không có người khai báo y tế hộ, thì khai báo y tế tại cửa khẩu nơi nhập cảnh.
Tiếp đó, người nhập cảnh đăng ký khách sạn cách ly y tế tập trung, địa điểm cách ly y tế tại nhà, địa điểm lưu trú trong thời gian tự theo dõi sức khỏe qua ứng dụng VHD hoặc trang tokhaiyte.vn
Khi nhập cảnh tại cửa khẩu, người nhập cảnh nhận, lắp SIM điện thoại, cài đặt và bật các ứng dụng VHD và Bluezone, đồng thời luôn bật Bluetooth và GPS; trường hợp không dùng smartphone, người nhập cảnh nhận và đeo vòng tay thông minh. Người nhập cảnh được đề nghị dùng các ứng dụng này kể từ khi nhập cảnh đến hết 28 ngày tiếp theo.
Cũng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, thời gian cách ly y tế tại cơ sở cách ly y tế tập trung, cán bộ quản lý cơ sở cách ly cần tiếp nhận và hướng dẫn người cách ly quét mã QR điểm kiểm dịch tại nơi đón tiếp (với người đeo vòng tay thông minh thì hỗ trợ quét mã QR). Kiểm tra và đối chiếu số lượng, danh sách người cách ly và xác nhận việc tiếp nhận đủ người trên trang tokhaiyte.vn hoặc trên VHD.
Đồng thời, phổ biến, hướng dẫn người cách ly các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 đặc biệt là việc thực hiện nghiêm thông điệp 5K; yêu cầu người cách ly nhận diện khuôn mặt/giọng nói trên app VHD 3 lần/ngày theo 3 khung giờ (7 giờ - giờ, 13 giờ -15 giờ, 19 giờ -21 giờ) và cập nhật khai báo y tế nếu có trường hợp bất thường về sức khỏe.

Được biết, từ ngày 1/7/2021, Quảng Ninh cũng sẽ thực hiện thí điểm cách ly y tế tập trung 7 ngày đối với những người nhập cảnh qua tỉnh này đã tiêm đủ liều vaccine Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 và có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2.