Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thi lớp 10 tại Hà Nội: Mong đẩy sớm thời gian công bố phương án thi

Kinhtedothi- Hơn nửa năm nữa mới đến kỳ tuyển sinh lớp 10 năm 2024 nhưng phụ huynh, học sinh lớp 9 đã và đang sốt ruột ngóng đợi thông tin về kỳ thi này. Không hẳn mong giảm môn thi, có lẽ điều phụ huynh, học sinh mong nhất là Hà Nội sớm công bố chính xác phương án thi.

Đẩy sớm công bố phương án thi

Năm học 2024 – 2025, lứa sinh năm 2009 sẽ bước vào kỳ thi lớp 10. Theo thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội, năm học này dự kiến có gần 135.000 học sinh tốt nghiệp, tăng hơn 5.000 học sinh so với năm học trước. Mức độ cạnh tranh vào lớp 10 công lập có phần cam go, căng thẳng hơn năm ngoái khi tỉ lệ tuyển sinh các trường không tăng.

Thí sinh Hà Nội tham dự kỳ thi lớp 10 năm 2023 (Ảnh: PH)
Thí sinh Hà Nội tham dự kỳ thi lớp 10 năm 2023 (Ảnh: PH)

Thời điểm hiện tại, Sở GD&ĐT thông tin kỳ thi lớp 10 năm 2024 tiếp tục diễn ra bằng phương thức thi tuyển nhưng chưa có phương án về số môn thi. Ngoài ra, Sở sẽ chuẩn bị phương án tuyển sinh vào lớp 10 từ năm 2025 - 2026 theo định hướng đánh giá năng lực, phù hợp với chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Liên quan đến kỳ thi lớp 10, có hai vấn đề được phụ huynh, học sinh quan tâm là thời điểm công bố phương án thi và số môn thi.

Nhà giáo Vũ Thị Lan Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Kim Lan, huyện Gia Lâm chia sẻ: “Đã thành thành lịch cố định từ nhiều năm nay, phương án thi 10 và số môn thi lớp 10 sẽ được UBND TP xem xét và công bố vào cuối tháng 3, đầu tháng 4.

“Sở dĩ cố định lịch này vì thời điểm đó, các nhà trường cơ bản đã hoàn thành chương trình lớp 9, bắt đầu thực hiện những công tác liên quan hồ sơ tốt nghiệp của học sinh”, nhà giáo Lan Anh cho biết.

Ngoài ra, lí do Sở GD&ĐT Hà Nội không công bố sớm số môn thi lớp 10 vì nhìn ra nguy cơ học sinh chỉ tập trung vào môn thi mà bỏ bê các môn còn lại. Trong khi đó, kiến thức THCS là cơ bản, nền tảng nên đòi hỏi các em phải nắm chắc chắn mới học tốt ở bậc THPT.

Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình Nguyễn Thị Thu Thủy nhận xét: Từ khi Hà Nội chuyển sang thi 4 môn để tuyển sinh lớp 10 đến nay mới chỉ có 2 năm tổ chức được môn thi thứ tư, là năm 2018 và 2021, trong đó cả 2 lần đều thi môn Lịch sử. Sau đó, vì nhiều lý do như dịch bệnh, giảm áp lực cho học sinh, đến phút cuối Hà Nội đều chốt phương án chỉ tổ chức thi 3 môn. Thực hiện khung thời gian năm học và kế hoạch giáo dục cụ thể, các trường THCS vẫn tổ chức dạy học đều tất cả các môn và sẵn sàng cho cả phương án thi 4 môn.

Nhiều ý kiến về số môn thi

Tâm lý chung của phụ huynh và học sinh là muốn giảm áp lực, giảm số môn thi, chỉ thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi lớp 10.

“Con tôi có gần 2 năm (lớp 6 và lớp 7) học trực tuyến. Kiến thức nền tảng của 2 lớp này rất quan trọng nhưng do dịch bệnh kéo dài nên ảnh hưởng nặng nề đến việc thu nhận kiến thức của các con. 2 năm trước Hà Nội đã đưa ra phương án thi 3 môn thì năm nay cũng nên thi 3 môn để đảm bảo công bằng cho học sinh”, phụ huynh Ngô Thị Thùy Mai, trú tại quận Thanh Xuân nêu ý kiến.

Phụ huynh, học sinh luôn mong giảm áp lực và sớm công bố phương án thi (Ảnh: PH)
Phụ huynh, học sinh luôn mong giảm áp lực và sớm công bố phương án thi (Ảnh: PH)

Thường xuyên tiếp xúc, trao đổi với phụ huynh, học sinh, giáo viên chủ nhiệm các lớp 9 của trường, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình Nguyễn Thị Thu Thủy chia sẻ: “Học sinh lớp 9 năm nay là lứa học sinh cuối cùng bậc THCS thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2006 nên mặc dù các trường THCS vẫn tổ chức dạy học đều tất cả các môn và sẵn sàng cho cả phương án thi 4 môn nhưng đa số học sinh, phụ huynh và giáo viên mong muốn chỉ nên tổ chức 3 bài thi nhằm giảm áp lực.

“Phụ huynh, học sinh năm nào cũng muốn con thi ít môn và tìm mọi lý do để bảo vệ lí lẽ của mình. Rõ ràng, về mặt kế hoạch ai cũng nắm được là sẽ thi 3 môn Toán- Văn – Ngoại ngữ và 1 môn bất kỳ trong các môn còn lại; các thầy cô, nhà trường cũng tổ chức dạy và học kỹ tất cả các nội dung, ôn tập từng mạch kiến thức cho học sinh nhưng các em và xã hội vẫn trông chờ giảm môn thi”, cô Nguyễn Thị Huế, giáo viên quận Đống Đa nói.

Theo cô Huế, nếu năm nay thi 3 môn thì sang năm lứa 2010 - lứa đầu tiên học Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cấp THCS cũng có lí do kiến nghị thi 3 môn vì các em từng phải học trực tuyến gần 1 năm (lớp 6) vì dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp.

Nhà giáo Phạm Thị Duyên, Trường THCS Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm cho biết: “Thi 3 môn thì học sinh đỡ áp lực, phù hợp với tâm lí chung của phụ huynh, học sinh nhưng dễ dẫn đến việc học lệch vì các em sẽ không để ý tới các môn khác trừ môn thi. Điều này, ít nhiều gây khó khăn trong việc phát triển năng lực cho học sinh. Tuy nhiên, việc mong muốn sớm công bố sớm số môn thi cũng là chính đáng vì học sinh cần thời gian ôn tập dài hơn và lượng kiến thức ở môn thứ 4 cũng không nên quá khó để các em bớt căng thẳng.

Về vấn đề này, Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Lômônôxốp Nguyễn Quang Tùng trao đổi: Phụ huynh và giáo viên luôn mong muốn có sự ổn định về cách thức thi tuyển sinh vào lớp 10; càng thay đổi nhiều càng dẫn đến tâm tư, lo lắng và phản hồi thiếu tích cực.

“Năm học 2023 - 2024 cũng là năm học cuối cùng theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2006 nên học sinh mong giữ ổn định như năm trước. Việc thi 3 môn đã đủ điều kiện để phân loại thí sinh. Điều này cũng giúp giảm áp lực đáng kể cho học sinh; tiết kiệm ngân sách Nhà nước trong công tác tổ chức thi cũng như tiết kiệm chi phí của xã hội; giảm áp lực cho cán bộ, thầy cô làm công tác tổ chức kỳ thi. Suy cho cùng, kỳ thi dù theo phương án nào thì việc đặt lợi ích của học sinh lên trên hết vẫn là quan trọng nhất”, Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Lômônôxốp bày tỏ.

 

Hưng Yên là địa phương đầu tiên trên cả nước đã ban hành kế hoạch tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 – 2025 với một số điều chỉnh. Theo đó, thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT công lập không chuyên tại Hưng Yên sẽ làm 3 bài thi gồm: Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh, giảm 2 môn (Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hoá học hoặc Sinh học), Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý hoặc Giáo dục công dân) so với kỳ thi năm trước.

Phó Chủ tịch Vũ Thu Hà kiểm tra công tác thi 10 tại quận Hoàn Kiếm

Phó Chủ tịch Vũ Thu Hà kiểm tra công tác thi 10 tại quận Hoàn Kiếm

Hà Nội: Phụ huynh mừng ra mặt khi chỉ thi 3 môn tại kỳ thi 10

Hà Nội: Phụ huynh mừng ra mặt khi chỉ thi 3 môn tại kỳ thi 10

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ