Đáng tiếc cho cả hai phía
Dư luận vẫn có nhiều ý kiến trái chiều bày tỏ quan điểm về “lỗi tại ai” liên quan đến điểm 0 môn tiếng Anh tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 của H.N.T, học sinh trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển (phường 1, TP Cà Mau). Nhìn toàn bộ diễn biến câu chuyện có thể thấy trong việc này, lỗi trước hết thuộc về thí sinh T bởi môn tiếng Anh là môn thi cuối cùng của kỳ thi. Trước, trong kỳ thi, em T đã được thấy cô và cán bộ coi thi phổ biến rất nhiều lần về quy chế thi cũng như cách thức làm bài môn trắc nghiệm.
Tuy nhiên, vì bố trí thời gian sinh hoạt, học tập chưa khoa học, em T đã để mình bị quá sức trong buổi thi cuối và không đủ tỉnh táo để làm bài trọn vẹn mà chỉ dành 15 phút đầu làm bài thi. Đã vậy, T không làm vào giấy thi mà lại khoanh đáp áp vào tờ đề thi, sau đó ngủ gục một mạch cho đến lúc hết giờ mới tỉnh dậy. Điều này thể hiện thái độ chủ quan của thí sinh với chính bài thi của mình dẫn đến hệ quả rất đáng tiếc.
Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, khi thấy thí sinh nằm ngủ gục, kể cả khi còn 15 phút, cán bộ coi thi cũng không gọi, không nói gì với thí sinh khiến em vẫn ngủ say; như vậy chứng tỏ cán bộ coi thi chưa chu đáo, chưa linh hoạt, chưa làm hết chữ “tình” với thí sinh.
Sau khi dư luận xôn xao về sự việc, bản thân em T cũng ý thức được lỗi là do mình nên chỉ biết nói rất tiếc khi phải mất một năm để làm lại bởi giá không bị điểm liệt tiếng Anh, em có thể đỗ vào trường ĐH mà em yêu thích.
Cùng nghiêm túc nhìn nhận
Nhận được phản ánh về sự việc, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo Sở GD&ĐT Cà Mau tìm hiểu và thông tin cụ thể về trường hợp trên; đồng thời yêu cầu Sở này sớm báo cáo đến Bộ GD&ĐT để có cái nhìn chính xác, đúng bản chất sự việc.
Sau khi tìm hiểu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau Tạ Thanh Vũ khẳng định, qua làm việc với các giám thị cho thấy giám thị đã thực hiện đúng quy chế trong quá trình coi thi. Trong đó, giám thị 1 cho rằng, thời gian đầu, nam sinh T làm bài rất tập trung. Trong phòng thi cũng không riêng nam thí sinh nói trên gục xuống bàn (không xác định thí sinh có ngủ hay không) và khi đó, giám thị ngỡ là nam sinh đã làm bài xong.
Khi giám thị kêu em lên nộp bài thì mới phát hiện không có câu nào trong bài chính thức. Em này có xin thêm thời gian làm bài nhưng giám thị không thể cho vì đã hết giờ. Nếu giám thị cho phép thì bị giám sát, thanh tra lập biên bản vi phạm quy chế.
"Về mặt tình cảm, vụ việc em T. bị điểm 0 xảy ra đau lòng lắm nhưng quy chế thi thì cũng cần chia sẻ với giám thị coi thi vì cũng rất áp lực", ông Vũ bày tỏ.
Ông Vũ cho hay, trong phòng thi, theo quy chế, giám thị 1 ngồi ở trên nhìn xuống, giám thị 2 ở dưới nhìn lên bao quát phòng thi. Khi còn 15 phút và 5 phút cuối, giám thị nhắc nhở thí sinh rà soát lại các thông tin trong bài cho đầy đủ. Em nào làm nháp thì bổ sung vào bài chính thức rồi nộp bài. Giám thị nhiệm vụ bao quát hết chứ không thể đi từng thí sinh nhắc nhở được và quy chế thi lại không cho giám thị đứng gần thí sinh.
Sự việc đáng tiếc ở chỗ, em T là một học sinh trường chuyên, đạt học lực giỏi nhiều năm liền, điểm thi cũng rất cao và trung bình điểm tiếng Anh lớp 12 của em là 8,6.
Trong việc này, người trực tiếp chịu thiệt thòi cũng như chịu trách nhiệm chính là em T. Tuy nhiên, dư luận vẫn chạnh lòng, tiếc nuối cho em. Giá như em không chủ quan và có trách nhiệm hơn với bài thi và với chính mình; giá như cán bộ coi thi tinh tế, trách nhiệm hơn trong quan sát, nhắc nhở thí sinh hoặc linh động hơn trong xử lý tình huống, ví như lập biên bản bất thường về sự việc và thu nhận tờ đề thi có khoanh đáp án của em T để gửi hội đồng chấm xem xét thì có thể em đã có cơ hội thoát điểm liệt môn tiếng Anh…
Mong rằng, sự việc của em T sẽ không chỉ có các thí sinh, cán bộ coi thi mà nhiều người khác cũng nhìn vào để cùng rút kinh nghiệm; từ đó không để xảy ra sự việc tương tự ở các kỳ thi sau...