Theo đó từ ngày 14/11 đến 3/12, 71 thí sinh tham dự vòng chung kết Miss Tourism World 2022 đến từ các nước châu Mỹ, châu Phi, châu Á, châu Âu và Mỹ la tinh… sẽ bắt đầu thực hiện những hoạt động trải nghiệm, quảng bá một số điểm danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa tại Việt Nam.
Tại Hà Nội, các thí sinh sẽ tham quan làng gốm Bát Tràng trải nghiệm làm thử gốm, quay clip giới thiệu điểm đến. Ngoài ra, các thí sinh sẽ tham quan, trải nghiệm một số điểm đến là hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long. Đồng thời khám phá lịch sử, văn hóa và di sản tại Quần thể danh thắng Tràng An, Cố đô Hoa Lư, chùa Bái Đính (Ninh Bình); khu di tích quốc gia đặc biệt đền Hùng (Phú Thọ); Thảo nguyên Mộc Châu, Suối nước nóng bản Mòong, Thác Dải Yếm, Cầu Pá Uôn (Sơn La); khu danh thắng Tây Thiên với Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên, Khu du lịch Tam Đảo (Vĩnh Phúc)…
Tổng Giám đốc Công ty TNHH Quảng cáo & Truyền thông Tấm Cám Vũ Thị Mỹ Dung (đơn vị tổ chức sự kiện) cho biết, nhằm quảng bá các địa điểm du lịch của Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng đến du khách trên thế giới, tất cả thí sinh dự thi sẽ sử dụng điện thoại quay các clip giới thiệu cảnh đẹp Việt Nam mà họ được đến và trải nghiệm.
Các clip được thực hiện bằng 2 thứ tiếng Anh, tiếng mẹ đẻ, sau đó, gửi về Ban tổ chức để chấm điểm và đưa lên website của cuộc thi. Đồng thời phải trải qua các kỳ thi ứng xử, trang phục dân tộc, điểm thi của những clip giới thiệu, trải nghiệm các điểm du lịch, di sản Việt Nam mà thí sinh đã trải nghiệm.
“Thông qua hành trình đi qua các miền di sản, thí sinh sẽ có nhiều hoạt động thiết thực quảng bá, tuyên truyền vẻ đẹp thiên nhiên, di sản văn hóa của những điểm du lịch của Việt Nam tới bạn bè thế giới. Đây là lý do vòng chung kết Miss Tourism World 2022 sẽ không diễn ra vòng thi trang phục bikini” - bà Mỹ Dung chia sẻ.
Tuy nhiên Ban tổ chức cũng phản ánh, việc thu hút thí sinh quốc tế cũng gặp nhiều khó khăn do việc cấp visa nhập cảnh Việt Nam đang có nhiều quy định, khiến thời gian xét duyệt kéo dài hơn quy định.
Ông John Singh (Anh) - người sáng lập cuộc thi Miss Tourism World từ năm 1991 chia sẻ: "Du lịch là ngành công nghiệp trị giá 100 tỷ USD và mục tiêu của chúng tôi là giúp các quốc gia nước sở tại thu hút cả khách du lịch trong nước và quốc tế, cũng như đầu tư và chi tiêu nước ngoài trong thị trường du lịch toàn cầu khó khăn hiện nay".
Cách thức tổ chức và việc hòa nhập, nhập vai của từng thí sinh sẽ mang đến một cách tiếp cận du lịch Việt Nam hoàn toàn mới, hiện đại hơn và không bị giới hạn về số lượng người theo dõi thông qua mạng xã hội Facebook, Instagram.
“Trải qua nhiều lần tổ chức, Miss Tourism World 2022 luôn đặt trọng tâm cốt lõi cho việc quảng bá du lịch của nước chủ nhà diễn ra vòng chung kết Vì vậy việc tổ chức vòng chung kết tại Việt Nam sẽ tạo ra cơ hội cho ngành du lịch quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam tới thị trường thế giới trong nhiều năm. Qua đó thu hút du khách quốc tế sẽ chọn Việt Nam trở thành điểm khám phá mới” - ông John Singh nhấn mạnh.
Vòng chung kết Miss Tourism World 2022 tổ chức tại Việt Nam sẽ mang đến hiệu quả thiết thực cho ngành du lịch Việt Nam nói chung, và các doanh nghiệp nói riêng trong việc thu hút khách du lịch quốc tế .