Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Thi THPT Quốc gia 2019: Những câu Toán nào dễ “ăn điểm” nhưng thí sinh hay bỏ qua?

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Câu hình học không gian, các bài toán chứa tham số, những bài “nhiều chữ” hay bị thí sinh bỏ qua khi làm bài thi môn Toán THPT Quốc gia vì ngại làm; nhưng, đây lại là những câu dễ kiếm điểm.

Bốn ngày nữa (25/6) là bắt đầu kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019. Trước những băn khoăn của nhiều thí sinh về việc làm thế nào để đạt được điểm cao môn Toán, thầy Trần Mạnh Tùng – giáo viên Toán – trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) đã chia sẻ cách làm bài môn Toán hiệu quả nhất, kể cả “mẹo”.
          Ba loại câu hỏi dễ “ăn điểm”
Thưa thầy, với môn Toán thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, để đạt được điểm đỗ tốt nghiệp THPT thì không quá khó với thí sinh có học lực trung bình khá trở lên nhưng đạt điểm tuyệt đối thì rất khó?
Điều này là đúng vì ngay cả các thầy cô dạy Toán nhiều năm cũng chưa hẳn đã đạt điểm tuyệt đối (Đề Toán năm 2018 tôi làm 90 phút chỉ được 9 điểm). Do vậy, các em cần cố gắng để đạt kết quả cao nhất trong khả năng của mình. Môn Toán thi trắc nghiệm nên có nhiều cách để tiếp cận, để tìm đáp án đúng trong 4 đáp án. Đề năm 2019 giảm độ khó so với năm 2018 nên thí sinh hãy tự tin và quyết tâm thi thật tốt.
Thí sinh nên làm đề môn Toán theo thứ tự nào?
Đề thi môn Toán gồm 50 câu, làm trong thời gian 90 phút. Mỗi thí sinh một mã đề thi khác nhau. Các câu hỏi trong đề thi đã được chuẩn hóa và xếp theo thứ tự từ dễ đến khó (một cách tương đối).
Vì thế, học sinh nên làm theo thứ tự từ câu 1 đến câu 50. Tất nhiên, vì chỉ xếp được một cách tương đối nên rất có thể học sinh không làm được câu 38 nhưng lại làm được câu 40.
 Thầy Trần Mạnh Tùng đang hướng dẫn học sinh làm bài môn Toán. 
Những câu hỏi nào thí sinh hay bỏ qua nhưng lại dễ kiếm điểm nhất?
Tôi thấy có một số loại câu hỏi mà học sinh thường ngại và bỏ qua một cách đáng tiếc: Thứ nhất là câu hình học không gian, do phải vẽ hình nên nhiều bạn nản sớm. Có một mẹo là, khi giám thị phát nháp (đã có chữ kí giám thị) thì thí sinh nên vẽ sẵn những hình hay gặp: Tứ diện, chóp tam giác, chóp tứ giác, lăng trụ, nón, trụ,…Khi làm bài tập sẽ rất thuận tiện.
Thứ hai là các bài toán chứa tham số. Nhiều học sinh luôn cho rằng đây là các câu khó và sợ sai. Thực tế thì có nhiều cách để tiếp cận đáp án như làm thuận, làm xuôi, thay số, đặc biệt hóa,…
Thứ ba là các bài “nhiều chữ”: Thường là các bài toán có yếu tố thực tế. Học sinh hay bị choáng ngợp bởi các giả thiết. Thực ra, chỉ cần nắm được các giả thiết cốt lõi, đọc và trả lời câu hỏi: Đề cho cái gì, cần tìm cái gì, dùng phương pháp nào?
          Câu hỏi khó cũng không nên khoanh bừa
Thí sinh có nên đầu tư quá nhiều cho những câu hỏi khó không ?
Bí quyết lớn nhất để được điểm cao là làm đúng các câu làm được. Học sinh nên dành thời gian và quyết tâm cao nhất cho các câu nằm trong khả năng của mình, tránh chủ quan, làm vội dẫn đến những lỗi sai đáng tiếc.
Với các câu khó, vượt quá sức, các em vẫn nên dành một khoảng thời gian thích hợp để suy nghĩ, tìm tòi, phán đoán, để nháp, để loại trừ,… nhằm mục đích chọn đáp án hợp lý nhất thay vì điền bừa với xác suất đúng rất thấp.
 Kỳ thi THPT Quốc gia 2019, thí sinh sẽ làm bài môn Toán theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Ảnh Thủy Trúc
Với 90 phút cho bài thi môn Toán, thí sinh nên chia thời gian như thế nào để đảm bảo làm được trọn vẹn các câu hỏi?
Các em nên làm theo 3 lượt. Lượt 1: Làm các câu không cần nháp. Đa số là những câu đầu tiên (khoảng 10 – 15 câu, làm trong 15 – 20 phút).
Lượt 2: Làm những câu cần phải nháp, phải biến đổi. Đây là lượt làm quan trọng nhất (khoảng 20 – 25 câu, làm trong 40 – 50 phút).
Lượt 3: Làm những câu phân hóa mà lượt 2 vẫn chưa có cách làm (khoảng 10 – 15 câu, làm nốt trong thời gian còn lại).
Có điều gì về mặt kỹ thuật thầy cần nhắn nhủ thí sinh?
Thứ nhất, thí sinh phải đeo đồng hồ để kiểm soát và phân bố thời gian làm bài cho chủ động. Không có đồng hồ, thí sinh rất dễ bị cuống, mất bình tĩnh.
Thứ hai, thí sinh cần chuẩn bị máy tính tốt nhất có thể được. Rèn luyện để sử dụng thành thạo các tính năng hay dùng. Sử dụng máy tính một cách khôn ngoan: Đúng bài, đúng chức năng.
Thứ ba, thí sinh sử dụng nháp hợp lí. Tờ nháp nên chia 2 cột và ghi rõ những câu chưa chắc, câu chưa làm. Luôn có thói quen khoanh đáp án vào đề rồi mới tô vào phiếu (để về nhà có thể tự kiểm tra đáp án).
Cuối cùng, thí sinh cần nghỉ ngơi hợp lí. Sau khoảng 30 phút có thể dừng lại để hít thở sâu, vươn vai nhẹ nhàng, thư giãn trước khi làm tiếp. Luôn biết điều tiết tâm lí để tránh căng thẳng.
          Xin cảm ơn thầy!