Thi tốt nghiệp THPT trên máy tính: Thí điểm để mở rộng

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để triển khai thí điểm việc thi tốt nghiệp THPT trên máy tính rất cần chuẩn bị kỹ lưỡng nhiều nội dung. Đặc biệt, phải đảm bảo tính khả thi, không gây bất bình đẳng giữa thí sinh thi trên máy tính và thi trên giấy truyền thống.

Giờ học toán của học sinh trường THPT Trần Nhân Tông. Ảnh: Hải Linh
Bộ nên công bố sớm cách thức tổ chức thi
Bộ GD&ĐT đang đề xuất phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2021 – 2025 cơ bản giữ ổn định như năm 2020. Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ GD&ĐT tiếp tục xây dựng ngân hàng câu hỏi và tăng cường ứng dụng CNTT vào khâu tổ chức kỳ thi. Khi biết thông tin này, nhiều chuyên gia giáo dục, hiệu trưởng trường THPT đồng tình. PGS.TS Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng: “Dù 80 – 90% HS đỗ tốt nghiệp thì vẫn phải thi. Hiện nay, học lực HS từng vùng khác nhau và trình độ giáo viên không giống nhau... nếu xét học bạ thì có nhiều tiêu cực xảy ra”. Đồng quan điểm vẫn cần duy trì kỳ thi tốt nghiệp THPT ổn định, Hiệu trưởng trường THPT Yên Hòa (quận Cầu Giấy) Nguyễn Thị Nhiếp nói: Nếu không thi HS sẽ không học; các thầy cô không nỗ lực và đổi mới. Hệ lụy này không chỉ ở cấp THPT mà còn cả ở cấp THCS rồi xuống đến tiểu học.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT ổn định sẽ tạo điều kiện để các nhà trường, thầy cô giáo và HS học bài, ôn thi tốt hơn, có chủ động hơn trong việc chuẩn bị cho các em tham gia vào kỳ thi cuối năm. Tuy nhiên, thầy Trần Mạnh Tùng – Giáo viên Toán trường THPT Lương Thế Vinh mong muốn, Bộ GD&ĐT chia sẻ thêm thông tin 2021 có giống hoàn toàn năm 2020? thi những môn nào? có công bố điểm thành phần của các bài thi tổ hợp? cách xét tốt nghiệp ra sao? Nếu được thì Bộ GD&ĐT nên công bố sớm về cách thức tổ chức thi trong khoảng thời gian cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10/2020 để các trường có đủ thông tin trong việc dạy học và ôn thi cho HS, đặc biệt là các em cuối cấp.

Về việc tiếp tục xây dựng ngân hàng câu hỏi cho phong phú, thầy Tùng và các giáo viên khác cho rằng: Bộ GD&ĐT tận dụng nguồn lực từ phía Sở GD&ĐT các địa phương giao chỉ tiêu cho từng trường xây dựng bao nhiêu bộ đề. Các trường sẽ chuyển những bộ đề thi về Sở GD&ĐT thẩm định và chuyển về Bộ GD&ĐT. “Tôi nghĩ rằng, việc xây dựng các đề thi bổ sung cho ngân hàng câu hỏi không khó. Cái khó ở đây là định hướng câu hỏi ra theo hướng nào, quy chuẩn ra sao”- thầy Mạnh Tùng nêu ý kiến.

Thi trên máy tính bảo đảm không gây sốc

Bên cạnh việc ổn định phương thức thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2021 – 2025 như năm 2020, Bộ GD&ĐT tính toán lộ trình, sự chuẩn bị một cách hợp lý để thí điểm và mở rộng dần hình thức thi trên máy tính. Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) Mai Văn Trinh cho biết, cách thi trên máy tính đồng hành cùng với thi trên giấy truyền thống để đảm bảo tính khả thi, không gây sốc, khó khăn cho HS. Đặc biệt là không gây bất bình đẳng giữa thi trên giấy, thi trên máy tính giữa HS vùng thuận lợi và khó khăn. Về lộ trình này, Bộ GD&ĐT sẽ cùng với các địa phương và những bộ ngành liên quan để tiến hành thực hiện một cách khả thi và hiệu quả nhất. Theo ông Mai Văn Trinh, để triển khai thi trên máy tính thì cần có 6 nhóm vấn đề cần chuẩn bị: Ban hành hệ thống quy chế hướng dẫn thi trên máy tính; xây dựng từng cơ sở CNTT như máy tính, đường truyền, thiết bị an ninh, thiết bị quan sát; xây dựng được phần mềm để tổ chức thi trên máy tính; có ngân hàng câu hỏi phù hợp thi trên máy tính. Cùng với đó, là tập huấn cho đội ngũ giáo viên tổ chức thi trên máy tính và chuẩn bị kỹ năng để HS sử dụng và thi trên máy tính.

Khi đã chuẩn bị một cách kỹ lưỡng xong xuôi, có trung tâm khảo thí, Bộ GD&ĐT sẽ tiến hành từng bước thí điểm, mở rộng dần tổ chức thi trên máy tính song hành thi trên giấy truyền thống. Để tổ chức thi trên máy tính theo lộ trình thì việc hình thành các trung tâm khảo thí là hết sức cần thiết. Ngoài trung tâm khảo thí quốc gia của Bộ GD&ĐT, các trường đại học cũng có trung tâm khảo thí; các Sở GD&ĐT, nếu có điều kiện có thể thành lập trung tâp khảo thí và kể cả những trung tâm độc lập của tổ chức và cá nhân. Nhưng tất cả đều vận hành chung trên một khuôn khổ, quy chế mà Bộ GD&ĐT ban hành.
Để sớm có thể tổ chức thi trên máy tính, tới đây Bộ GD&ĐT sẽ nghiên cứu, ban hành văn bản mang tính khả thi như: Quy định cụ thể về cấu hình, vật chất, thiết bị của các trung tâm khảo thí để có thể tổ chức thi trên máy tính; quy chế thi trên máy tính, sử dụng kết quả thi. Trong tháng 10/2020, Bộ GD&ĐT sẽ gửi báo cáo Chính phủ về phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2021 – 2025 để sớm ban hành.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) Mai Văn Trinh