Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa: Xây nhà văn hóa để… cho thuê

Bài, ảnh: Hữu Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều năm qua, người dân thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa rất bức xúc về việc UBND thị trấn xây nhà văn hóa (NVH) thôn Vân Đình xong, nhưng chỉ được một thời gian, cán bộ thôn đã cho ông Lê Văn Vinh thuê toàn bộ tầng 1 để kinh doanh.

 Mặc dù người dân nhiều lần kiến nghị tới các cấp, ngành, nhưng đến nay, sự việc vẫn chưa được giải quyết.
Qua tìm hiểu được biết, NVH thôn Vân Đình được xây dựng bằng nguồn ngân sách Nhà nước và đưa vào sử dụng từ năm 2008, trên diện tích khuôn viên gần 2.000m2. Công trình NVH cao 3 tầng có 2 sân chơi rộng khoảng 800m2 ở hai bên, xung quanh có nhiều bồn hoa, cây cảnh, là nơi lý tưởng để phục vụ các hoạt động mang tính xã hội tập thể, nhu cầu vui chơi giải trí của người dân thị trấn. Nhưng, năm 2010, thôn Vân Đình đã ký hợp đồng cho ông Vinh thuê toàn bộ diện tích tầng 1 và sân NVH có thời hạn 10 năm, đã thu tiền 5 năm.
 Nhà văn hóa thôn Vân Đình đang được cho thuê trái quy định.
Ngay sau khi ký hợp đồng, toàn bộ diện tích tầng 1 đã bị ông Vinh biến thành nhà riêng và làm nơi tổ chức đám cưới. Còn sân NVH được ông Vinh bắc khung rạp bằng sắt cố định, khi có người thuê mặt bằng làm đám cưới thì chỉ việc căng phông bạt và kê bàn ghế ra là xong. Ngoài ra, một số phòng tầng 1, thậm chí cả tầng 2, ông Vinh sử dụng làm nơi chứa bàn ghế, bát, đĩa, phông bạt...  và làm phòng ở. Đặc biệt, vào dịp cuối năm liên tục có đám cưới nên thường xuyên gây ồn ào, ảnh hưởng đến các buổi sinh hoạt tập thể của cán bộ và người dân ở tầng 3.
Bà Lê Thị Cúc, ở thôn Vân Đình cho biết: “Sau khi biết thôn Vân Đình cho ông Vinh thuê toàn bộ diện tích tầng 1 NVH, người dân rất bức xúc và đã nhiều lần kiến nghị với UBND thị trấn yêu cầu dừng việc cho thuê để người già và trẻ em có nơi tập thể dục thể thao, vui chơi, hội họp theo đúng quy chế hoạt động NVH mà UBND thị trấn đã giao cho thôn quản lý. Nhưng, nhiều năm qua, sự việc vẫn không được giải quyết khiến người dân nghi ngờ việc UBND thị trấn bất chấp sự phản đối của người dân, cố tình bao che cho ông Vinh tiếp tục kinh doanh kiếm lời”.
Chủ tịch UBND thị trấn Vân Đình Trần Hải thừa nhận có việc thôn Vân Đình cho ông Vinh thuê tầng 1 và sân NVH để kinh doanh dịch vụ đám cưới. Sau khi UBND thị trấn bàn giao NVH cho thôn Vân Đình quản lý, do không có ngân sách để thuê người trông NVH nên thôn Vân Đình cho thuê toàn bộ diện tích tầng 1 để lấy tiền chi tiêu cho các hoạt động của tập thể. Ông Hải khẳng định: “UBND thị trấn đã yêu cầu thôn Vân Đình thanh lý hợp đồng kinh tế đã ký với ông Vinh, đồng thời yêu cầu cán bộ chuyên môn và cán bộ thôn vận động ông Vinh dừng mọi hoạt động kinh doanh dịch vụ đám cưới tại NVH. Nhưng vừa qua, ông Vinh xin được sử dụng tầng 1 để tổ chức phục vụ đám cưới đến hết tháng 9 này rồi sẽ tháo dỡ toàn bộ hệ thống khung rạp bằng sắt, bàn giao mặt bằng cho thôn Vân Đình quản lý. Nếu ông Vinh không chấp hành như cam kết, UBND thị trấn sẽ xử lý theo đúng quy định”.
Trong khi nhiều nơi, NVH đang được các địa phương sử dụng đúng chức năng, mục đích, thì thôn Vân Đình lại cho thuê NVH để kinh doanh gây bức xúc cho người dân. Mặc dù UBND thị trấn Vân Đình biết sự việc từ trước nhưng không hề có biện pháp xử lý mà để kéo dài. Đề nghị UBND huyện Ứng Hòa chỉ đạo UBND thị trấn Vân Đình kiểm tra, giải quyết dứt điểm vụ việc.          

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần