"Thị trường CK Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới trong năm 2009"

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Được thành lập từ năm 1856, Credit Suisse hoạt động tại hơn 50 quốc gia trên thế giới và hoạt động tại Việt Nam từ năm 1999.

KTĐT - Được thành lập từ năm 1856, Credit Suisse hoạt động tại hơn 50 quốc gia trên thế giới và hoạt động tại Việt Nam từ năm 1999; bắt đầu nghiên cứu thị trường chứng khoán Việt Nam kể từ năm 2006.

Ông Peter R.Schmid, Giám đốc phụ trách đối ngoại của Credit Suisse - một trong hai ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ nhận định, thị trường chứng khoán Việt Nam là một trong những thị trường chứng khoán có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới trong năm 2009.  

Được thành lập từ năm 1856, Credit Suisse hoạt động tại hơn 50 quốc gia trên thế giới và hoạt động tại Việt Nam từ năm 1999; bắt đầu nghiên cứu thị trường chứng khoán Việt Nam kể từ năm 2006.

Trong năm 2001, Credit Suisse đã được chỉ định là công ty tư vấn về hệ số tín nhiệm tài chính quốc gia của chính phủ Việt Nam đối với Standard & Poor's và Fitch.

Năm 2005, Credit Suisse giữ vai trò bảo lãnh chính đối với đợt phát hành 750 triệu USD trái phiếu Chính phủ Việt Nam lần đầu tiên ra thị trường quốc tế.

Credit Suisse bán một phần cổ phiếu chiến lược của Bảo Việt cho Công ty bảo hiểm của HSBC trong năm 2006 và giữ vai trò tư vấn cho nhiều đợt tăng vốn của các doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Peter R.Schmid đã trao đổi với phóng viên TTXVN tại Thụy Sĩ về chiến lược đầu tư, kế hoạch phát triển cũng như đánh giá của Credit Suisse đối với thị trường tài chính Việt Nam.  

Xin ông cho biết về chiến lược đầu tư của Credit Suisse đối với các quốc gia đang phát triển hiện nay?
 
Ông Peter R.Schmid: Chúng tôi muốn có mặt tại hầu hết các thị trường tài chính châu Á mà tại đó, luật pháp nước sở tại cho phép chúng tôi cung cấp cho khách hàng bản địa những dịch vụ thuộc thế mạnh của chúng tôi.

Credit Suisse đánh giá như thế nào về thị trường tài chính Việt Nam?

Ông Peter R.Schmid: Chỉ số của thị trường chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh đã tăng một cách ngoạn mục, vào khoảng 79% kể từ đầu năm nay. Điều này, khiến cho thị trường chứng khoán Việt Nam trở thành một trong những thị trường chứng khoán có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới trong năm 2009.  

Tín dụng ngân hàng đã được phục hồi tại Việt Nam kể từ tháng 4/2009, tuy nhiên, chúng tôi trông chờ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam siết chặt lại tín dụng nhằm ngăn chặn nguy cơ lạm phát và tình trạng bong bóng trên thị trường tài chính Việt Nam.

Dự án phát triển của Credit Suisse tại Việt Nam là gì, thưa ông?

Ông Peter R.Schmid: Credit Suisse rất tự hào là ngân hàng điều phối tài chính lớn nhất cho thị trường Việt Nam.

Từ năm 2005, ngân hàng đã tăng khoảng 3 tỷ USD cung cấp cho chính phủ Việt Nam và các công ty tư nhân. Chúng tôi muốn tiếp tục tiến cử các nhà tài trợ cho các dự án lớn và cho các doanh nghiệp Việt Nam, cũng như ủng hộ Việt Nam trong quá trình thiết lập một thị trường vốn./.