Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thị trường Halal Singapore giàu tiềm năng cho doanh nghiệp Hà Nội khai thác

Kinhtedothi - Nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam khai thác thị trường thực phẩm hồi giáo (Halal) Singapore, Sở Công Thương Hà Nội và Thương vụ Việt Nam tại Singapore tổ chức Hội nghị tìm hiểu thị trường Halal Singapore và kết nối doanh nghiệp 2 nước.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng cho hay, trong những năm gần đây, quan hệ kinh tế Việt Nam - Singapore phát triển mạnh mẽ. Hiện Singapore là nhà đầu tư nước ngoài lớn tại Việt Nam với khoảng 3.000 dự án, từ công nghiệp chế biến chế tạo, bất động sản, sản xuất điện, bán buôn bán lẻ tới khoa học công nghệ.

Năm 2022 tổng kim ngạch thương mại 2 chiều tăng 11,6% so với năm 2021, trong đó sản phẩm Halal đóng góp một phần không nhỏ trong kim ngạch xuất khẩu.

Doanh nghiệp Singapore tiếp cận sản phẩm Halal do Việt Nam sản xuất. Ảnh: Hoài Nam

“Nhận thức tầm quan trọng của thị trường Halal, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định phê duyệt Đề án "Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030". Vì vậy Singapore là điểm lý tưởng cho doanh nghiệp Việt Nam nói chung Hà Nội nói riêng xuất khẩu sản phẩm Halal sang Singapore và tái xuất sang các thị trường khác” - Đại sứ Mai Phước Dũng thông tin.

Đồng tình với ý kiến này, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Kiều Oanh cho biết, Singapore là nhà đầu tư lớn thứ 2 của Hà Nội sau Nhật Bản, đồng thời  cũng là thị trường xuất khẩu quan trọng của các doanh nghiệp Hà Nội. Riêng với sản phẩm Halal, Hà Nội có nhiều lợi thế phát triển như dược phẩm, thực phẩm và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố rất quan tâm tới chứng nhận Halal.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Kiều Oanh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hoài Nam

Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho thấy, hiện Singapore chỉ tự chủ được khoảng 10% nhu cầu thực phẩm, 90% còn lại là nhập khẩu. Tuy nhiên, thực phẩm chế biến đang là một trong những mặt hàng xuất khẩu lớn của Singapore, với kim ngạch lên đến 9 tỷ USD/năm, trong đó 70% giá trị xuất khẩu là các mặt hàng có chứng nhận Halal.

Với tỷ lệ cao dân số là người Hồi giáo và rất nhiều khách du lịch là người Hồi giáo, nên Singapore cũng có hệ thống phân phối các sản phẩm Halal rộng khắp với rất nhiều chuỗi siêu thị và cửa hàng tiện lợi. Bên cạnh đó, với vai trò là trung tâm thương mại của khu vực và thế giới, các sản phẩm tạm nhập tái xuất vào thị trường thứ 3 chiếm khoảng 54% tổng kim ngạch xuất khẩu, trong đó có các sản phẩm Halal.

Doanh nghiệp Singapore tiếp cận sản phẩm Halal do Việt Nam sản xuất. Ảnh: Hoài Nam

Khẳng định lợi thế của chứng nhận Halal tại thị trường Singapore, Giám đốc điều hành Warees Hala Pte Ltd Dewi Hartaty Suratty cho hay: Khi có chứng chỉ Halal, doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận 2 tệp khách hàng, gồm: Khách hàng là người Hồi giáo và khách hàng không phải người Hồi giáo.

“Việc đạt chứng chỉ Halal đã khó nhưng quản lý và sử dụng đúng còn khó hơn, do đó doanh nghiệp cần có nhân lực cho công tác quản lý, vận hành chứng chỉ này. Ngoài ra, chứng chỉ Halal không được phép chuyển giao và không sử dụng sai logo của Halal” - bà Hartaty Suratty lưu ý,

Singapore còn có hệ thống chứng nhận Halal được thừa nhận bởi các quốc gia hồi giáo như Brunei, Indonesia, Malaysia và những đối tác thương mại lớn là UAE, Úc, châu Âu và Mỹ. Có thể nói, Singapore là cửa ngõ lý tưởng cho sản xuất, thương mại, tái xuất sản phẩm thực phẩm Halal vào các quốc gia Hồi giáo lớn thông qua hệ thống hạ tầng logistics và thương mại quốc tế.

 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Dragon Ocean Đồ Sơn - Lựa chọn Top đầu cho các sự kiện tầm cỡ

Dragon Ocean Đồ Sơn - Lựa chọn Top đầu cho các sự kiện tầm cỡ

19 Sep, 08:53 AM

Kinhtedothi - Với hạ tầng đồng bộ, không gian rộng lớn và hệ sinh thái dịch vụ đa dạng, cao cấp, Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng – Dragon Ocean Đồ Sơn đang vươn mình trở thành tâm điểm vàng về tổ chức những sự kiện văn hoá, nghệ thuật, thể thao và giải trí quy mô lớn tại Miền Bắc.

Chùa Cổ Lễ - từ biểu tượng kiến trúc đến chứng nhân cách mạng

Chùa Cổ Lễ - từ biểu tượng kiến trúc đến chứng nhân cách mạng

18 Sep, 11:12 AM

Kinhtedothi - Chùa Cổ Lễ, còn có hiệu là “Thần Quang tự”, được xây dựng từ thế kỷ XII dưới triều vua Lý Thần Tông. Ngôi chùa gắn liền với Quốc sư Nguyễn Minh Không, vị thiền sư nổi tiếng về tài y thuật và công đức độ dân. Trải qua gần một thiên niên kỷ với nhiều lần trùng tu, mở rộng, chùa Cổ Lễ vừa lưu giữ những giá trị đặc sắc của kiến trúc Phật giáo Việt Nam, vừa mang hơi thở của thời đại.

Du lịch nghỉ dưỡng kết hợp giải trí: hướng đi mới cho Sơn La

Du lịch nghỉ dưỡng kết hợp giải trí: hướng đi mới cho Sơn La

18 Sep, 09:14 AM

Kinhtedothi - Nhắc đến Sơn La, nhiều người nghĩ ngay đến những thung lũng mận trắng xóa mùa hoa, đồi chè xanh ngát hay những bản làng ẩn mình trong mây núi Tây Bắc. Nhưng vài năm trở lại đây, vùng đất này không chỉ hấp dẫn bởi cảnh quan nguyên sơ mà còn bởi những khu nghỉ dưỡng kết hợp giải trí hiện đại, nơi du khách có thể vừa thư giãn vừa trải nghiệm nhiều hoạt động sôi động.

Phát triển du lịch xanh Lung Ngọc Hoàng - lá phổi xanh của đồng bằng sông Cửu Long

Phát triển du lịch xanh Lung Ngọc Hoàng - lá phổi xanh của đồng bằng sông Cửu Long

16 Sep, 12:27 PM

Kinhtedothi - Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng (thuộc xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang (cũ), nay thuộc xã Phương Bình, TP Cần Thơ) có diện tích khoảng 2.800 ha, được xem là “lá phổi xanh” quý giá của đồng bằng sông Cửu Long. Nơi đây bảo tồn hơn 330 loài thực vật và 206 loài động vật; trong đó, một số động vật có tên trong sách Đỏ Việt Nam và thế giới. 

Ninh Bình gắn bảo tồn di sản với phát triển du lịch văn hóa

Ninh Bình gắn bảo tồn di sản với phát triển du lịch văn hóa

14 Sep, 04:36 PM

Kinhtedothi - Ninh Bình là vùng đất giàu truyền thống lịch sử và văn hiến, nơi lưu giữ hệ thống di sản văn hóa vật thể và phi vật thể mang đậm bản sắc dân tộc, hòa quyện cùng cảnh quan núi non, sông hồ, hang động kỳ vĩ. Các giá trị ấy trở thành nguồn lực nội sinh quý báu để xây dựng thương hiệu văn hóa đặc trưng, khẳng định vị thế vùng đất Cố đô.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ