Thị trường iPhone: Khi Thegioididong “khơi mào” cuộc chiến về giá

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những năm gần đây, giá iPhone tại Thế giới di động (TGDĐ) luôn cao hơn các chuỗi bán lẻ khác từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng. Tuy nhiên, trong thời gian tới, tình trạng trên sẽ thay đổi khi chuỗi bán lẻ này đã sẵn sàng cho một "cuộc chiến" về giá.

"Tuyên chiến" với toàn thị trường

Được biết, TGDĐ có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành bán lẻ hàng điện tử (chiếm 60% thị phần) với độ phủ sóng cao (1.189 cửa hàng trên toàn quốc). Do đó, giá bán của TGDĐ ảnh hưởng nhiều tới thị trường điện thoại nói chung.

Trong quá khứ, Chủ tịch Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) - ông Nguyễn Đức Tài từng chia sẻ rằng họ muốn tập trung vào trải nghiệm khách hàng thay vì nhìn vào các đối thủ cạnh tranh.

TGDD đang chiếm 60% thị phần bán lẻ hàng điện tử
TGDD đang chiếm 60% thị phần bán lẻ hàng điện tử

Với hướng đi riêng, TTDĐ đã thu được kết quả khả quan: giai đoạn 2017-2021 doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của MWG - công ty mẹ của chuỗi này - liên tục tăng trưởng; lợi nhuận sau thuế của TGDĐ đạt mức 2.206 tỷ đồng vào năm 2017 và con số này đã tăng trưởng 122%, đạt mức 4.901 tỷ đồng vào năm 2021.

Tuy nhiên, vào đầu năm 2023, thị trường bán lẻ công nghệ tại Việt Nam dưới ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19 đã rơi vào tình trạng ảm đạm, số lượng smartphone bán ra không nhiều. Điều này gây không ít khó khăn với chuỗi bán lẻ, tuy nhiên đây lại là cơ hội phát triển chiến lược kinh doanh mới của TGDĐ. Dự đoán, chiến lược kinh doanh này sẽ kéo dài và tác động trực tiếp lên các đối thủ cạnh tranh.

"Các bạn có thể thấy có những thời điểm giá của TGDĐ cao hơn các cửa hàng khác đến vài triệu đồng. Đó là khe hở cho đối thủ kiếm khách hàng. Sắp tới hiện tượng này sẽ chấm dứt. MWG sẽ không để chênh lệch giá này trở thành điểm để đối thủ lợi dụng", ông Nguyễn Đức Tài nói.

Ngay sau tuyên bố trên, TGDD đã điều chỉnh giá bán các sản phẩm iPhone của mình. Hiện tại, ở các cửa hàng của chuỗi bán lẻ này, mẫu iPhone 14 Pro Max 128GB màu Tím đang được trào bán trực tiếp tại cửa hàng với mức giá với giá 29.99 triệu đồng. Nếu đặt mua online, khách hàng sẽ được mua với giá ưu đãi là 27.090 triệu đồng. Mức giá này gần tương đương với giá bán online tại FPT shop là 26.99 triệu đồng. So với đơn vị rẻ nhất được ghi nhận là CellphoneS (26.890 triệu đồng), mức giá của TGDĐ chỉ cao hơn 200.000 đồng (nếu đặt mua online).

Không chỉ các dòng máy cao cấp, ngay cả những mẫu iPhone "bình dân" hơn cũng được TGDĐ điều chỉnh sát giá với thị trường. Với lợi thế về điểm bán hàng rộng khắp, người mua nếu gặp sự cố có thể dễ dàng được hỗ trợ tại các cửa hàng TGDĐ khắp cả nước. TGDĐ dần chiếm lĩnh thị trường smart phone.

Việc TGDĐ điều chỉnh giá các sản phẩm Apple, đặc biệt là iPhone đã bắt đầu cho cuộc chiến cạnh tranh về giá bán giữa các hệ thống bán lẻ. Các đối thủ của TGDĐ như FPT Shop, CellphoneS… cũng đã bắt đầu cuộc chạy đua về giá. Cụ thể, đối thủ chính của TGDĐ là FPT Shop giảm giá về 26.890 triệu đồng, mức giá này ngoại trừ màu Bạc, có giá 27.090 triệu đồng.

Giá bán một số sản phẩm iPhone của TGDĐ, FPT Shop và CellphoneS. Đơn vị: Triệu đồng
Giá bán một số sản phẩm iPhone của TGDĐ, FPT Shop và CellphoneS. Đơn vị: Triệu đồng

Với CellphoneS - một đơn vị bán lẻ nổi tiếng với mức giá cạnh tranh thì giá bán iPhone 14 Pro Max 128GB màu bạc là 27.390 triệu đồng, các màu còn lại chỉ có giá 26.990 triệu đồng.

Nắm giữ vị trí dẫn đầu về giá bán vẫn là Hoàng Hà Mobile. Hiện nay, iPhone 14 Pro Max 128GB được Hoàng Hà Mobile bán với giá 26.690 cho màu Đen và 26.890 cho ba màu Tím, Đen và Bạc. Như vậy, nếu người dùng mua màu Đen và Bạc, Hoàng Hà Mobile hiện có mức giá rẻ nhất. Nhưng nếu chọn màu Tím hay Vàng, TGDĐ và FPT Shop lại có mức giá niêm yết rẻ hơn.

Các chuỗi bán lẻ: Sẵn sàng "cuộc chiến" giá

Việc giá thành sản phẩm tại TGDĐ không còn chênh lệch nhiều so với các chuỗi bán lẻ có thị phần nhỏ hơn đã khiến thị trường công nghệ, đặc biệt là các sản phẩm iPhone tại Việt Nam xáo động. Nhiều thay đổi về chiến lược kinh doanh đã xuất hiện nhằm thích nghi.

Một trong những lựa chọn là đứng ngoài cuộc chiến cạnh tranh giá và tiếp tục treo giá bán sản phẩm ở mức có biên lợi nhuận hợp lý.

Điển hình cho chiến lược này là ShopDunk và Di Động Việt. Hai chỗi này cho biết, giá dòng iPhone 14 tại được niêm yết đã cân đối ở mức hợp lý và sẽ không thể giảm thêm. Đồng thời, chiến lược kinh doanh của chuỗi là "không cạnh tranh bằng giá mà cạnh tranh bằng giá trị".

Một trong những chiến lược khác, có phần "khô máu" hơn là đua giảm giá tới cùng. Theo đó những chỗi này không chỉ liên tục cập nhật giá bán trực tuyến thấp hơn hoặc ngang bằng với TGDĐ mà còn cạnh tranh bằng cách giảm giá trực tiếp tại các cửa hàng. Đại diện phải kể tới là CellphoneS và Hoàng Hà Mobile.

CellphoneS sẵn sàng cho bất cứ cuộc chiến giá nào với hệ thống bảng giá điện tử và hệ thống LED giúp thay đổi giá bán sản phẩm nhanh chóng chỉ trong 5 giây. Chuỗi đã đầu tư hệ thống cập nhật giá thời gian thực nhằm chủ động đặt một mức giá thấp hơn so với đối thủ", đại diện CellphoneS - ông Nguyễn Lạc Huy chia sẻ.

Về phía Hoàng Hà Mobile, đại diện chuỗi này chia sẻ triết lý kinh doanh của chuỗi luôn là tối giản diện tích mặt bằng, giảm thiếu tối đa chi phí vận hành nhằm đưa ra mức giá cạnh tranh trên thị trường.

Theo phân tích của chuyên gia kinh tế Nguyễn Thành Đoàn, chiến lược kinh doanh mới của TGDĐ chỉ đang nhắm vào ngành hàng Apple và họ đang dùng các nhãn hàng Android để giữ lợi nhuận và cạnh tranh giành thị phần ở nhóm hàng Apple.

Việc cạnh tranh này có thể giúp người tiêu dùng hưởng lợi nhiều hơn. Do đó, khách hàng có thể cân nhắc để lựa chọn và tìm mua các sản phẩm điện thoại phù hợp với nhu cầu của bản thân. Tuy nhiên khi cuộc chiến này kéo dài, thị trường công nghệ sẽ chứng kiến những biến động về thị phần, giá thành và chiến lược kinh doanh trong thời gian tới.

Được biết, việc "bán phá giá" các sản phẩm Apple giữa các chuỗi bán lẻ bắt đầu diễn ra từ sau Tết Âm lịch, nguyên nhân đến từ áp lực tồn kho lớn và lượng cung vượt xa cầu. Ngoài ra, dưới ảnh hưởng của suy thoái kinh tế cũng như tác động của cuộc chiến Nga - Ukraine, tình trạng lạm phát, bất ổn kinh tế vĩ mô cũng khiến mức độ quan tâm với smartphone bị ảnh hưởng, điều này đã khiến các chuỗi buộc phải hạ giá, xả hàng để giải quyết những khó khăn về dòng tiền.