Thị trường làm đẹp ảm đạm ngày cận Tết

Bảo Châu - Phan Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Cuối năm được xem là “mùa ăn nên làm ra” của dịch vụ làm đẹp (làm tóc, nail, spa…). Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến lượng khách hàng đi làm đẹp giảm đáng kể, nhiều chủ hàng không khỏi lo lắng, buồn rầu.

Lượng khách giảm 30% so với mọi năm

Chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa là đến Tết Nhâm Dần. Thông thường, đây sẽ là “mùa ăn nên làm ra” của các cơ sở làm đẹp. Nhưng do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Nội trong thời gian gầy đây, khiến khách hàng e ngại đến các điểm làm đẹp.

Lượng khách hàng của dịch vụ làm đẹp dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 giảm mạnh
Lượng khách hàng của dịch vụ làm đẹp dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 giảm mạnh

Anh Hoàng Bảo Nam, chủ một hiệu cắt tóc có tiếng ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết: “Thông thường, vào mỗi dịp cận Tết, quán của tôi làm từ 8 giờ sáng đến 12 giờ đêm vẫn chưa hết việc. Còn năm nay thì lượng khách giảm đáng kể. Hiện tại cơ sở chỉ nhận 50% lượng khách để đảm bảo phòng dịch. Khách hàng khi đến sử dụng dịch vụ sẽ đặt lịch trước để bên salon xếp lịch và chia các khung giờ khác nhau để tránh tụ tập đông người, đảm bảo an toàn”.

Anh Nam chia sẻ thêm, dịch Covid-19 kéo dài khiến nhu cầu làm đẹp của khách hàng giảm một cách rõ rệt, so với mọi năm thì giảm 30%. Vì vậy doanh thu của salon bị ảnh hưởng khá nhiều. Tuy nhiên, cơ sở vẫn cố gắng để có thể duy trì vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Không chỉ riêng salon tóc của anh Nam, ế ẩm là tình trạng chung của nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ này trên địa bàn Hà Nội. Mặc dù vắng khách, nhưng các cơ sở cũng đặc biệt chú ý tới công tác phòng chống dịch Covid-19, vừa phục vụ nhu cầu làm đẹp của khách hàng, vừa đảm bảo thực hiện đúng các quy định trong phòng, chống dịch bệnh.

Khảo sát nhanh nhu cầu làm đẹp của khách hàng trong thời thời gian cận Tết, nhiều người chia sẻ do số ca nhiễm mỗi ngày ở Hà Nội không ngừng tăng lên, nên nhiều người xác định năm nay sẽ đón Tết cùng gia đình tại nhà thay vì ra ngoài du lịch hay du xuân. Một phần nữa cũng do kinh tế bị ảnh hưởng nên mọi người không sẵn sàng chi tiền để làm đẹp.

Linh hoạt dịch vụ làm đẹp

Theo ghi nhận của phóng viên, ngoài salon tóc, các tiệm nail, spa và cơ sở thẩm mỹ lớn nhỏ trên địa bàn cũng chịu tình cảnh vắng khách không kém. Chị Vân Anh, chủ tiệm Nail ở huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã phải đóng tiệm nail của mình trước dịp Tết do không đủ khả năng để duy trì.

Lý do chính cho bức tranh ảm đạm này là tâm lý sợ lây lan của dịch bệnh covid-19 của người dân. Để khắc phục điều này, nhiều cơ sở làm đẹp đã thay đổi mô hình kinh doanh của mình để phù hợp với nhu cầu làm đẹp cũng như bảo đảm an toàn tuyệt đối trong phòng chống dịch.

Thay vì đóng cửa hoàn toàn, chị Vân Anh đã lựa chọn mở dịch vụ nail đến tận nhà khách hàng, thay vì đến tập trung tại cửa hàng như thông thường. Chị Vân Anh nói: “Vì dịch bệnh nên lượng khách đến cửa hàng cũng ít, cho nên tôi đã chuyển hẳn sang dịch vụ đến tận nhà. Hình thức này giúp tôi chủ động trong vấn đề thời gian, cũng như kiểm soát được lượng khách. Trong khoảng thời gian không có các lịch hẹn tôi có thể làm được các công việc khác nhau để kiếm thêm nguồn thu nhập”. Giá một bộ nail dao động từ 80.000 - 300.000 đồng tùy theo mẫu mà khách lựa chọn. Về cơ bản, giá các dịch vụ không có nhiều biến động trước và sau Tết.

Chị Phạm Thúy Ngân, một khách quen của tiệm nail vui vẻ, chia sẻ: “Tôi cảm thấy an tâm với dịch vụ làm tại nhà lần này của chị Hà bởi như vậy sẽ hạn chế tối đa việc ra đường khi không cần thiết và tiếp xúc với nhiều người”.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để chuẩn bị cho một cái Tết thật vui vẻ, không chỉ các cơ sở làm đẹp mà cá nhân mỗi người cũng cần thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch một cách an toàn và hiệu quả.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần