Thị trường ô tô: Thuế giảm, vẫn cảnh chợ chiều

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 3 tháng liên tiếp tăng tốc, thị trường ô tô Việt bắt đầu có dấu hiệu chững lại với lượng xe tiêu thụ trong tháng 6 đạt 24.421 chiếc, giảm 6% so với tháng trước.

Đà suy giảm của toàn thị trường ô tô Việt Nam vừa qua diễn ra ngay sát thời điểm điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), ảnh hưởng lớn đến tâm lý của người tiêu dùng.

Xe bình dân: Thuế giảm nhưng giá khó giảm

Theo Luật Thuế TTĐB sửa đổi, từ 1/7 , các dòng xe có dung tích dưới 1.5L sẽ giảm thuế TTĐB từ 45% xuống còn 40% và giảm dần 5% trong các năm tiếp theo. Những mẫu xe có dung tích động cơ từ 1.5L - 2L vẫn tạm thời giữ nguyên mức thuế suất 45%, sau đó giảm xuống còn 40% kể từ ngày 1/1/2018. Ngược lại, các dòng xe có dung tích trên 2.0L trở lên sẽ có mức tăng thuế suất từ 60% lên 90 - 150% tùy theo dung tích.
Khách hàng tìm hiểu xe tại gara ô tô Mercedes.	Ảnh: Anh Tuấn
Khách hàng tìm hiểu xe tại gara ô tô Mercedes. Ảnh: Anh Tuấn
Chính vì thế, nhiều khách hàng có nhu cầu nhưng vẫn chờ đến tháng 7. Và theo ghi nhận của phóng viên, ngay trong những ngày đầu tháng 7 này, đã có khá nhiều khách hàng đi tìm mua xe cỡ nhỏ, số lượng khách hàng đang tăng và nhu cầu bị đẩy lên. Một vài đại lý ô tô cho rằng, nhu cầu về ô tô cỡ nhỏ sẽ tăng mạnh cho tới cuối năm. Tuy nhiên, theo đánh giá của các đại lý ô tô, giá xe khó có thể giảm mạnh thêm nữa. “Lý do là trước đó DN đã phải mạnh tay hạ giá khuyến mại để câu khách, giá các mẫu xe này đã giảm mạnh, một số mẫu còn giảm kịch sàn. Chưa kể những mẫu xe nào có nhu cầu tăng cao không đáp ứng đủ, giá chắc chắn sẽ tăng” - đại diện một đại lý Ford tại khu vực Nam Từ Liêm cho biết.

Đơn cử, mẫu Ford Fiesta Ecoboots 1.0L, từ ngày 30/6/2016 trở về trước, có giá niêm yết chính thức là 659 triệu đồng, nhưng trong tháng 5 và tháng 6 vừa qua, các đại lý giảm giá 30 triệu đồng, so với giá niêm yết. Vì vậy, khi Ford Việt Nam giảm giá 22 triệu đồng cho mẫu xe này, thì giá bán ra trên thị trường vẫn thấp hơn. Nhiều mẫu xe nhỏ khác cũng tương tự như vậy.

Chặn đà tăng xe nhập khẩu

Đại diện một hãng xe Nhật chiếm thị phần lớn ở Việt Nam cho biết, với xe 2.0 L trở lên câu chuyện đã quá rõ ràng, dù nhập khẩu hay lắp ráp thì giá cũng tăng. Nhưng xe nhỏ dưới 1,5 L thì khó nói chính xác được điều gì, các hãng sẽ tìm cách tạo lợi thế với đối thủ bằng mức giá, nhưng cũng nhìn ngó sang hãng khác, để tối đa hóa lợi nhuận.

Hơn sáu tháng trước, ngày 1/1/2016, xe nhập khẩu chịu điều chỉnh của cách định giá tính thuế TTĐB mới khiến giá xe tăng. Bởi lẽ, trước đây áp thuế TTĐB dựa trên giá vốn, nhưng ở luật mới cách tính dựa trên giá bán buôn theo công thức giá vốn cộng thêm các chi phí vận chuyển, marketing, bán hàng và lợi nhuận của DN. Phần tăng thêm của thuế sẽ được hãng cộng vào giá bán lẻ.

Các chuyên gia cũng cho rằng xe nhập khó giảm giá bởi có thể bị siết chặt bằng các hàng rào phi thuế quan. Hiện đã có các đề xuất về việc tạo ra các rào cản kỹ thuật nhằm hạn chế sự cạnh tranh của xe nhập khẩu. Cụ thể như chỉ cho 2 - 4 cảng biển trên cả nước được phép nhập khẩu xe. Cùng với đó là nâng giá tính thuế các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc. Khi giá tính thuế nâng lên, sẽ khiến cho chi phí tăng, giá bán xe tăng theo và Nhà nước cũng có thêm nguồn thu. Vì vậy, giá xe nói chung khó có thể giảm mạnh. “Ngay cả giá xe bình dân có giảm do các chính sách thuế, nhưng chi phí để sử dụng một chiếc ô tô cá nhân chưa chắc đã giảm so với hiện nay. Bởi với điều kiện của Việt Nam khi ngân sách khó khăn, Nhà nước sẽ sử dụng các sắc thuế hoặc phí khác để đảm bảo nguồn thu” - chuyên gia Ngô Trí Long nhận xét.

Có ý kiến cho rằng, giá xe trên 2.0 đã tăng là tăng mạnh, nhưng xe dưới 1,5 lít chỉ giảm khá ít. Người tiêu dùng một lần nữa lại hy vọng tới đầu năm 2017, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực Asean về Việt Nam giảm từ 40% hiện nay xuống 30% gây sức ép lên xe trong nước, khiến xe trong nước cũng phải giảm theo. Thông thường ba tháng cuối năm là thời điểm bán xe chạy nhất, thậm chí chiếm khoảng 40% lượng xe bán ra cho cả năm. Đại diện của nhiều salon ô tô nhận định, thị trường ô tô trong năm nay sẽ tiếp tục tăng trưởng nhưng chỉ dừng lại mức tăng từ 10 - 20%.
Với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế TTĐB có hiệu lực từ ngày 1/7, theo Bộ Tài chính, số thu ngân sách trong sáu tháng cuối năm sẽ tăng khoảng 1.635 tỷ đồng, trong đó việc sửa đổi giá tính thuế TTĐB sẽ giúp tăng thu 1.200 tỷ đồng và sửa đổi thuế suất thuế TTĐB đối với ô tô sẽ tăng thu 435 tỷ đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần