Thị trường PC tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2021

Kim Động
Chia sẻ Zalo

Kinhthedothi – Nhu cầu PC trên toàn thế giới tiếp tục được dự báo tăng trưởng mạnh trong năm 2021 bất chấp tình trạng thiếu linh kiện trong toàn ngành.

Báo cáo mới nhất từ IDC - Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế chuyên theo dõi các thiết bị máy tính cá nhân hàng quý trên toàn thế giới, đã dự đoán về thị trường máy tính để bàn trong trong năm 2021 tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ.

Thị trường PC tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2021 - Ảnh 1
 Thị trường PC tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2021. Ảnh: IDC

Đại dịch Covid-19 vẫn đang bùng phát mạnh nhưng nhu cầu về PC dự kiến tăng 14,2% lên con số 347 triệu chiếc được xuất xưởng trong năm nay. Con số này đã giảm so với dự báo vào tháng 5/2021, khi IDC nhận định mức tăng trưởng là 18% so với chuỗi cung ứng.

Các nhà sản xuất thiết bị như Apple, Intel hay AMD cũng đưa ra những cảnh báo về tình trạng thiếu nguồn cung sản xuất, điều này ảnh hưởng đến tăng trưởng chung trong 6 tháng đầu năm và sẽ tiếp tục trong những tháng tiếp theo.

Ryan Reith - Phó Chủ tịch chương trình Worldwide Mobile Device Trackers của IDC, cho biết nguồn cung thiếu hụt kéo dài đã làm hạn chế thị trường PC cũng như máy tính xách tay. Tuy nhiên, IDC vẫn tin rằng phần lớn nhu cầu PC toàn cầu vẫn có những tăng trưởng nhất định đặc biệt là từ lĩnh vực kinh doanh và giáo dục.

Trong toàn bộ giai đoạn dự báo 2021-2025, dự kiến mức tăng trưởng của máy tính để bàn, máy tính xách tay và máy trạm có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 3,2%, trong khi đó máy tính bảng giảm 1,5%. Máy tính xách tay sẽ là động lực chính để thúc đẩy tăng trưởng PC trong tương lai.

IDC thường dự báo trước thời điểm hiện tại khoảng vài năm, năm 2019 IDC dự kiến lượng PC bán ra trên thị trường vào khoảng 373 triệu chiếc vào năm 2023. Thời điểm hiện tại IDC dự báo có khoảng 500 triệu chiếc vào năm 2025, con số này sẽ giảm dần do mọi người sẽ chuyển hướng sang các hoạt động khác mà trước đây đã bị hạn chế vì đại dịch Covid-19.