Thị trường sữa bột: Cơ hội nằm ở nông thôn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với mức tiêu thụ giảm mạnh ở các thành phố lớn, việc mở rộng thị trường sang khu vực thành phố nhỏ và nông thôn sẽ là biện pháp cứu cánh cho các doanh nghiệp sữa ở thời điểm hiện tại.

Theo kết quả khảo sát về ngành hàng sữa bột tại Việt Nam qua 6 tháng đầu năm 2015 của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, thị trường này đang có lượng tiêu thụ giảm mạnh. Cụ thể, sản lượng tiêu thụ tại 6 thành phố lớn gồm Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ và Nha Trang trong quãng thời gian 6/2014 -  6/2015 đạt xấp xỉ 14.700 tấn, giảm 11% so với cùng kỳ.

Nielsen nhận định, mức tiêu thụ sụt giảm tại các thành phố lớn như nêu trên cho thấy thị trường đã bão hòa và các hãng sản xuất sữa bột đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Trong đó chịu tác động mạnh nhất là các hãng sản xuất nước ngoài bởi từ lâu, thị phần chủ yếu của những doanh nghiệp này đều tập trung ở khu vực thành phố lớn.

 
Thị trường sữa bột ở khu vực thành phố nhỏ và nông thôn còn tiềm năng khá lớn
Thị trường sữa bột ở khu vực thành phố nhỏ và nông thôn còn tiềm năng khá lớn
Khảo sát của Nielsen cũng chỉ ra rằng, mặc dù Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là hai thị trường lớn đối với ngành hàng sữa bột nhưng khu vực thành phố nhỏ và nông thôn lại vô cùng tiềm năng, với tỉ trọng về sản lượng ước tính chiếm khoảng 50%. Đặc biệt, những khu vực này lại chiếm 70% dân số của cả nước cũng như có khoảng 3,6 triệu trẻ em dưới 3 tuổi, trong đó có hơn 2 triệu trẻ em sử dụng sữa bột.

Mặc dù hệ thống phân phối sản phẩm sữa bột ở khu vực thành phố nhỏ và nông thôn là khá lớn với hơn 34.000 cửa hàng, gấp 4 lần so với con số 8.500 cửa hàng tại TP HCM và Hà Nội

Về số cửa hàng kinh doanh sữa bột, tại khu vực nông thôn và các thành phố nhỏ ước tính có 34.062 cửa hàng, cao gấp 4 lần so với con số 8.522 cửa hàng tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội nhưng danh mục sản phẩm sữa bày bán còn rất hạn chế, với trung bình 33 sản phẩm/1 cửa tiệm so với mức 59 sản phẩm/1 cửa tiệm ở các thành phố lớn.

Nielsen cũng cho biết thêm, tính tới hiện tại thu nhập của người tiêu dùng tại khu vực thành phố nhỏ và nông thôn đang dần được cải thiện và họ đã quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe. Đặc biệt, họ rất quan tâm đến tương lai của con cái và sẵn sàng dành phần lớn chi tiêu để đầu tư cho con.

Ông Lê Hữu Minh Quân, Phó Giám đốc Nielsen Việt Nam nhận định, với những chuyển biến mới trên thị trường, các nhà sản xuất nên tập trung đầu tư các chiến lược phù hợp để tìm kiếm cơ hội mới ở các thị trường thành phố nhỏ và nông thôn nhằm phục hồi mức độ tăng trưởng khi thị trường 6 thành phố chính đã bão hòa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần