Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Thị trường sữa: Đụng đâu cũng thấy sai phạm

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Thông tư 122/2010/TT-BTC (đã có hiệu lực từ 1/10/2010) quy định, sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi sẽ phải được các nhà sản xuất, các công ty nhập khẩu kê khai niêm yết giá bán ra thị trường.

KTĐT - Thông tư 122/2010/TT-BTC (đã có hiệu lực từ 1/10/2010) quy định, sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi sẽ phải được các nhà sản xuất, các công ty nhập khẩu kê khai niêm yết giá bán ra thị trường.


Sữa âm thầm tăng giá


Thông tư 122/2010/TT-BTC (đã có hiệu lực từ 1/10/2010) quy định, sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi sẽ phải được các nhà sản xuất, các công ty nhập khẩu kê khai niêm yết giá bán ra thị trường. Chỉ tăng giá khi có sự cho phép của cơ quan chức năng, tuy nhiên bất chấp quy định vẫn còn một số đại lý, cửa hàng bán lẻ vẫn âm thầm tăng giá, bán hàng không niêm yết giá.


Khảo sát tại các cửa hàng kinh doanh sữa trên phố Hàng Buồm mới thấy giá sữa đang bị các cửa hàng âm thầm tăng giá. Loại sữa dành cho bà bầu Anmum Materna Gold400g nhập khẩu từ New Zealand có giá bán mới 140.00 đ/hộp, thay cho mức cũ là 134.000 đ/hộp. Các loại sữa của trẻ em như Friso Gold số 1, số 2 loại 900 g/hộp giá cũng đã tăng từ 5.000-10.000 đ/hôp. Sữa Nuti Enplus loại 900g, trong tháng 9 chỉ có giá 280.000 đ/hộp hiện giá bán đã lên đến 310.000 đ/hộp, tăng gần 30.000đ/hộp.


Chi cục quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội cho biết: Khảo sát thị trường sữa trên địa bàn từ đầu năm đến nay cho thấy hàng loạt các hãng sữa đã nối đuôi nhau tăng giá ở nhiều dòng sản phẩm. Trong 3 năm qua, thị trường sữa bột tại Việt Nam đã có 16 lần tăng giá và lý do tăng giá mà các hãng đưa ra chủ yếu là do biến động của tỉ giá ngoại tệ và nguyên liệu đầu vào. Từ tháng 9/2010 đến nay hãng sữa Abbott điều chỉnh nhãn hiệu Ensure Gold, Pediasure đã tăng giá thêm từ 9-10%. Không chỉ Abbott mới tăng giá mà từtháng 9 đến nay các nhãn hiệu sữa khác như 17 nhãn sữa bột của Hãng Dumex đã tăng giá thêm 10%. Sữa XO nhập khẩu từ Hàn Quốc cũng tăng 2,5%; Sữa nước và sữa đặc nhãn hiệu Cô gái Hà Lan tăng 7%.


Theo quy định tại Thông tư 122/2010/TT-BTC, các nhà nhập khẩu sữa phải kê khai, đăng ký giá bán với cơ quan chức năng trước khi đưa sản phẩm ra thị trường, đồng thời, mức giá đó sẽ được niêm yết và công khai thông tin tại các đại lý. Nhưng ở hầu hết các điểm bán sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi đều không có bảng giá niêm yết. Những người bán cho biết: Giá niêm yết thì phải do công ty mang đến chứ cửa hàng không được tự làm, chưa thấy công ty đưa bảng giá niêm yết thì cửa hàng cũng chịu, chẳng biết làm thế nào.


Phát hiện nhiều sai phạm


Nhằm lành mạnh thị trường sữa, chống tăng giá bất hợp lý, từ 15/9 đến nay, lực lượng QLTT Hà Nội đã tiến hành kiểm tra thị trường sữa. Qua kiểm tra 32địa điểm kinh doanh mặt hàng này, đã phát hiện đến 27 vụ vi phạm, phạt hành chính 96,6 triệu đồng. Những vi phạm chủ yếu tại các cơ sở kinh doanh là việc ghi nhãn không đúng quy định, dán nhãn mờ có 11/27 vụ chiếm 40,7% số vụ vi phạm. 3/27 cơ sở kinh doanh vi phạm thiếu giấy chứng nhận VSATTP. 7/27 vụ vi phạm về sữa không rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng - chiếm 25,9%.


Ông Vương Trí Dũng - Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT Hà Nội - cho biết: Việc kiểm tra, kiểm soát thị trường sữa cũng gặp nhiều khó khăn bởi hầu hết các cơ sở được kiểm tra đều là đại lý nhập hàng về bán ký gửi. Trong khi các hãng phân phối lớn đều đặt trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh nên việc kiểm tra tờ khai hải quan để so sánh với giá bán lẻ là khó kiểm tra được. Thông thường, khi một sản phẩm nào đó điều chỉnh giá bán phải thông báo trước một thời hạn nhất định và có lý do tăng giá hợp lý với các nhà phân phối, đại lý. Nhưng với mặt hàng sữa phía đại lý lại bị nhà cung cấp tăng giá bất ngờ và không cần lý do.


Để chống việc sữa tăng giá bất hợp lý, bán hàng có niêm yết giá, ông Dũng cho rằng: Bên cạnh việc tăng kiểm tra thị trường của lực lượng QLTT thì các quận, huyện, thị cần tích cực vào cuộc chỉ đạo các lực lượng chức năng đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá, hàng bán có niêm yếtvà bán theo giá niêm yết; kiểm tra các biểu hiện liên kết độc quyền để tăng giá.