DÒNG SỰ KIỆN. * ĐẠI DỊCH COVID-19 * GIA ĐÌNH THỜI COVID * CÙNG KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Người vắng nhưng thực phẩm vẫn đội giá

13-02-2016 15:09
Kinhtedothi - Trong dịp tết, nhiều mặt hàng thực phẩm và rau xanh có những ngày đội giá gấp đôi so với những ngày trước đó.
Thực phẩm có ngày giá cao ngất ngưởng

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, sáng 13/2 (mùng 6 tháng Giêng), hầu hết các chợ, siêu thị đã mở cửa hoạt động trở lại bình thường sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Bính Thân. So với những ngày trước Tết, rau xanh đã rẻ đi nhiều, nhưng vẫn ở mức cao; thực phẩm đã có ngày leo thang giá gấp đến 2 lần bình thường.

Cụ thể: Sáng nay, trên các chợ thịt lợn sấn, bắp giò, ba chỉ, sườn bán ở mức 130.000 – 140.000 đồng/kg, tăng 40.000 - 50.000 đồng/kg, thịt bò 300.000 - 350.000 đồng/kg, tăng 50.000 – 70.000 đồng/kg so với trước Tết.
Thịt lợn, thịt bò tăng từ 50.000 - 70.000 đồng/kg.
Thịt lợn, thịt bò tăng từ 40.000 - 70.000 đồng/kg so với trước Tết.
Cá trắm nguyên con bán 90.000 – 120.000 đồng/kg, tùy theo chợ và tùy theo cá to hay nhỏ, tăng 30.000 – 50.000 đồng/kg .Gà ta chưa làm 150.000 – 160.000 đồng/kg, tăng 30.000 – 40.000 đồng/kg so với trước Tết.

Theo chia sẻ của một số bà con tiểu thương, mặc dù giá thực phẩm hôm nay cao hơn giá trong năm, nhưng vẫn chưa phải là ngày giá cao nhất. Đỉnh điểm là ngày mồng 3 Tết (tức 10/2), giá hầu hết các mặt hàng đều cao ngất ngưởng. Có loại tăng đến trên 2 lần giá so với trước đó, như: Thịt lợn tăng lên 180.000 - 200.000 đồng/kg, gấp hơn 2 lần; thịt bò có nơi bán 500.000 – 600.000 đồng/kg, cũng tăng gấp hơn 2 lần so với trước Tết.

Nguyên nhân giá thực phẩm tăng được
bà con tiểu thương lý giải, do những ngày đầu năm các lò mổ thường nghỉ Tết không giết mổ nên thực phẩm khan hiếm, dẫn đến giá tăng.
Hàng hóa tại Big C chưa có nhiều, nên ít người đi mua sắm.
Hàng hóa tại Big C chưa có nhiều, nên ít người đến mua sắm.
Tại siêu thị Big C, giá bán thịt bò ở mức 309.000 đồng/kg, thịt lợn ở mức từ 80.000 – 109.000 đồng/kg tùy loại. Tuy giá không tăng so với trước Tết, song không phải mức giá thấp. 

So với thị trường bên ngoài, thực phẩm tại các siêu thị có rẻ hơn, nhưng vẫn ở mức giá cao và không đa dạng các mặt hàng, nhất là tôm, cá tươi sống.

Rau xanh nơi đắt, nơi rẻ

Phiên chợ sáng 13/2, tức m
ùng 6 Tết đa dạng các mặt hàng rau xanh, từ bắp cải, su hào, rau cải các loại... Giá các mặt hàng đã hạ nhiều so với những ngày cận Tết. Theo chia sẻ của một số bà con tiểu thương, rau xanh hôm nay nhiều mặt hàng đã rẻ quá nửa giá so với trước Tết Nguyên đán. 

Ngày cuối cùng trong năm, giá rau xanh ở nhiều chợ trên địa bàn Hà Nội đã bị đội giá lên gấp hơn 2 lần, như: Bắp cải, su hào, rau xanh có những nơi bán đến 30.000 – 50.000 đồng/chiếc (ki-lô-gram).

Nhưng sáng nay giá đã giảm mạnh, cụ thể: Bắp cải, su hào có giá bán 10.000 – 20.000 đồng/kg tùy nơi bán; cải xanh, cải ngồng có giá 20.000 – 25.000 đồng/kg. Súp lơ xanh 10.000 – 20.000 đồng/chiếc, hoặc 15.000 – 25.000 đồng/kg tùy theo nơi bán.

Theo các tiểu thương, hầu hết  giá rau xanh đã gần trở lại của những ngày bình thường, chỉ còn một số ít người vẫn lợi dụng Tết để tăng giá. Ví dụ như súp lơ, sáng nay cùng một chợ người bán 10.000/chiếc nhưng có người lại bán 20.000 đồng/chiếc, chênh lệch giá 2 lần.
Rau xanh tại Big C giá vẫn cao hơn ngoài thị trường tự do.
Tại siêu thị Big C, đây là hệ thống siêu thị có giá rẻ nhất trên địa bàn, song nhiều mặt hàng vẫn cao hơn giá thị trường ngoài. Cụ thể, cải ngồng 20.000 đồng/kg; cải xanh 34.900 đồng/kg; cải thảo 22.500 đồng/kg; cải bắp sản xuất tại địa bàn Hà Nội 17.900 đồng/kg; su hào 25.500 đồng/kg; súp lơ trắng có giá 36.000 đồng/kg; súp lơ xanh có giá 40.900 đồng/kg. Hầu hết rau xanh trong siêu thị Big C đến nay đã hạ giá so với thời điểm trong Tết, song vẫn cao hơn so với bên ngoài. Giá súp lơ cao hơn gần gấp 2 lần so với bán ở chợ.

Ngoài rau xanh, hoa hồng có cả bông và nụ (gọi là hồng lộc) giá bán đến 15.000 - 20.000 đồng/cành, tăng gấp 2-3 lần so với trước Tết.

Như vậy, rau xanh, hoa và thực phẩm luôn là những mặt hàng dễ bị thổi giá nhất trong dịp lễ, Tết. Tết này cũng vẫn trong quy luật đó. Nguyên nhân là do những ngày Tết nguồn cung cấp thực phẩm, rau xanh bị hạn chế, cộng với rét, cũng như điểm bán hàng ít, đây là dịp các tiểu thương lợi dụng để nâng giá bán./.
TAG:
  • Tiền là “oxy” của doanh nghiệp
    Kinhtedothi - Hàng vạn người lao động thất nghiệp, hàng vạn DN phải dừng sản xuất, hơn lúc nào hết, ngân hàng - DN phải chia sẻ với nhau. Sản phẩm ngân hàng là tiền, doanh nghiệp dùng “oxy” đó để thở.
    26-09-2021 15:48
  • Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 còn 462 ngày để về đích
    Kinhtedothi - Tính đến thời điểm ngày 25/9, dự án Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2 còn 462 ngày để về đích theo mốc cuối năm 2022. Dự án đang dần đi vào giai đoạn hoàn thiện, chuẩn bị chạy thử...
    26-09-2021 10:06
  • Tập đoàn VNPT - “đầu tàu” chuyển đổi số quốc gia
    Kinhtedothi - Không chỉ tập trung vào mảng kinh doanh truyền thống là viễn thông, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) còn đang thể hiện rõ ràng vai trò dẫn dắt đối với quá trình chuyển đổ...
    26-09-2021 08:53
  • Định hình lại marketing giúp doanh nghiệp vượt khó Covid-19
    Kinhtedothi - Covid-19 gây ra nhiều thách thức cho sự phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm thuận lợi nhất để mỗi tổ chức rà soát lại quy trình quản trị, vận hành trong doan...
    25-09-2021 18:09
  • Tìm giải pháp giúp doanh nghiệp Thủ đô vượt khủng hoảng Covid-19
    Kinhtedothi - Tìm kiếm giải pháp quản trị doanh nghiệp thích ứng trong tình hình mới; Làm thế nào lãnh đạo được đội ngũ cùng đồng lòng vượt khó... là những vấn đề mà Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội đan...
    25-09-2021 10:46