Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Thị trường viễn thông: Tin nhắn rác ăn theo 3G

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Chưa đầy một tháng khi VinaPhone triển khai dịch vụ 3G, nhiều khách hàng của mạng di động này cũng thường xuyên nhận được tin nhắn câu kéo họ đăng ký dịch vụ 3G.

KTĐT - Chưa đầy một tháng khi VinaPhone triển khai dịch vụ 3G, nhiều khách hàng của mạng di động này cũng thường xuyên nhận được tin nhắn câu kéo họ đăng ký dịch vụ 3G.

Không chỉ đơn thuần là lời mời chào bói toán, tải nhạc chuông, hình, vài tuần qua, tin nhắn rác tiếp tục xuất hiện dẫn dụ người dùng đăng ký sử dụng dịch vụ 3G của VinaPhone và MobiFone.

Ngày cuối tháng 12/2009, anh An ở Tôn Đức Thắng, Hà Nội nhận được 2 tin nhắn liền một lúc từ 093218xxx với nội dung: "Hãy trải nghiệm sức mạnh 3G của MobiFone ngay hôm nay. Soạn tin nhắn 3G gửi số 8x...".

Đang háo hức với công nghệ mới và đúng lúc đang chờ con ở trước cổng trường, anh An gửi tin nhắn theo hướng dẫn. Kiểm tra tài khoản thấy bị trừ 15.000 đồng. Thế nhưng, đăng ký dịch vụ rồi, anh An cũng chưa thể dùng ngay được 3G mà phải tiến hành nhiều thao tác nữa. Thậm chí, anh còn bấm máy gọi tới tổng đài 18001909 của MobiFone để nhờ hướng dẫn mới sử dụng được dịch vụ Video call.

Chưa đầy một tháng khi VinaPhone triển khai dịch vụ 3G, nhiều khách hàng của mạng di động này cũng thường xuyên nhận được tin nhắn câu kéo họ đăng ký dịch vụ 3G. Những tin nhắn này có nội dung: “Hãy là người đầu tiên tại VN trải nghiệm sức mạnh của Vinaphone 3G.... Soạn: 3G gửi 6x..” và được gửi tới từ các số máy di động khác nhau.

Anh Quynh, một khách hàng của VinaPhone, cho biết do thường xuyên theo dõi tin tức từ báo chí nên anh nhận ra ngay đây là tin nhắn dạng spam. Do vậy, anh xóa ngay chứ không tò mò làm theo hướng dẫn để mất tiền oan.

Theo anh, những tin nhắn "ăn theo 3G" trên có thể xuất phát từ chính nhà mạng hoặc một số đơn vị kinh doanh nội dung số. Bình thường lúc rảnh rỗi không có vấn đề gì, nhưng nếu tin được gửi vào các thời điểm nhạy cảm như đêm khuya, buổi trưa hoặc lúc công việc đang bù đầu thì lại trở thành nỗi bức xúc của khách hàng. "Tôi rất mong nhà mạng thường xuyên có những khuyến cáo cho người tiêu dùng để tránh những phiền hà không đáng có", anh Quynh nói.

Trao đổi với VnExpress.net, đại diện của cả 2 mạng di động VinaPhone và MobiFone đều khẳng định họ không gửi tin nhắn "kêu gọi" khách hàng đăng ký dịch vụ 3G. Những tin nhắn dụ dỗ khách thời gian vừa rồi xuất phát từ các đơn vị kinh doanh nội dung số. Trước đây, những tin nhắn này được gửi trực tiếp qua các đầu số như 6x.., 8x.., tuy nhiên do chính sách cấm làm phiền người tiêu dùng nên các đơn vị này chuyển sang dùng sim khuyến mãi để bắn tin.

Trên thực tế, những nội dung thông tin mời chào đăng ký 3G không có vấn đề về mặt nội dung. Tuy nhiên, việc không công bố giá cước khiến nhiều người bị mất tiền oan, nhẹ thì khoảng 15.000 đồng, nặng có thể lên tới hàng trăm nghìn đồng.

Đại diện truyền thông MobiFone khuyến cáo, khách hàng cần thận trọng với những tin nhắn dạng spam trên để tránh bị "móc túi". Trong trường hợp thuê bao di động có nhu cầu sử dụng dịch vụ 3G chỉ cần gửi tin nhắn tới đầu số 999. Chi phí dịch vụ chỉ vào khoảng 200 đồng cho một bản tin, trong khi nếu gửi tới các đầu số 8x... hoặc 6x.., có thể mất tới vài chục nghìn đồng.

Để sử dụng dịch vụ 3G của VinaPhone, các thuê bao trả trước và trả sau đều có thể đăng ký rất đơn giản bằng hai hình thức: đăng ký qua SMS (miễn phí) và trực tuyến qua website.

Bằng SMS, người sử dụng dịch vụ có thể đăng ký một trong những gói cước Mobile Internet M25, M50, U1, U7, U30 bằng cách soạn tin: o­n gửi 888; đăng ký sử dụng Mobile TV soạn: TV o­n gửi 888; đăng ký Mobile Camera soạn TC o­n gửi 888.

Còn đăng ký trực tuyến qua website, thông qua trang web 3G.vinaphone.com.vn người sử dụng có thể khai báo các thông tin như họ tên, ngày sinh, e-mail, số di động, số chứng minh nhân dân, địa chỉ nơi ở và cuối cùng là các dịch vụ cần dùng.