Thị xã Sơn Tây diễn tập phương án phòng, chống Covid-19 cho ngày bầu cử

Nguyễn Quý - Hảo Phạm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để chuẩn bị tốt nhất cho công tác bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 sắp diễn ra, UBND thị xã Sơn Tây đã tổ chức buổi diễn tập phòng, chống Covid-19 cho ngày bầu cử.

Buổi diễn tập phòng, chống Covid-19 để đảm bảo công tác bầu cử được thị xã Sơn Tây tổ chức thành công.
Buổi diễn tập được diễn ra vào ngày 15/5 tại trường THPT Tùng Thiện. Kịch bản đặt ra trong buổi diễn tập là phường Sơn Lộc có ca F0 đầu tiên trong tổng số 15 xã, phường trên địa bàn, và có 4 tình huống giả định được tổ chức diễn tập.
Tình huống thứ nhất là thực hiện bầu cử tại khu vực bỏ phiếu cố định (chưa có dịch), trong đó có thêm tình huống phát hiện trường hợp biểu hiện sốt, ho, khó thở (tại khu vực đo thân nhiệt, sát khuẩn ngoài cổng).
Kịch bản đặt ra trong buổi diễn tập, phường Sơn Lộc là địa phương có ca F0 đầu tiên.
Tình huống thứ hai là tổ chức bầu cử cho các hộ gia đình có F2 đang cách ly y tế và theo dõi sức khỏe tại nhà; tình huống 3, tổ chức bầu cử tại nơi cho tổ dân phố có F2 và 1 dãy phố bị cách ly; tình huống 4, tổ chức bầu cử tại 1 nơi có dịch bị phong tỏa, 1 tổ bầu cử cách ly y tế tập trung.
Có 4 tình huống giả định được tổ chức diễn tập.
Với từng tình huống cụ thể, Ban chỉ đạo bầu cử và Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch phường Sơn Lộc có những chỉ đạo kịp thời, triển khai ngay biện pháp nghiệp vụ đã được tập huấn; các thành viên tổ bầu cử hướng dẫn cử tri thực hiện bỏ phiếu trên cơ sở chấp hành nghiêm thông điệp 5K; chuẩn bị hòm phiếu phụ và cơ sở vật chất để thực hiện bầu cử tại các gia đình, khu phố có cử tri bị cách ly.
Mọi tình huống giả định đều được xử lý gọn gàng, nhanh chóng.
Bí thư Thị ủy Sơn Tây Phạm Thị Thanh Mai ghi nhận và đánh giá cao công tác chuẩn bị của phường Sơn Lộc và Tổ dân phố 7. Trưởng Ban chỉ đạo bầu cử thị xã yêu cầu Ban chỉ đạo diễn tập thị xã rút kinh nghiệm, sao lưu toàn bộ nội dung diễn tập; đồng thời hoàn chỉnh, bổ sung các phương án hoàn thiện gửi các xã phường và tập huấn cho tổ bầu cử.
Buổi diễn tập nhằm đảm bảo sự chuẩn bị tốt nhất cho công tác bỏ phiếu bầu cử Đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp sắp diễn ra.
Bí thư Thị ủy Sơn Tây đề nghị lãnh đạo các xã phường báo cáo lại Ban chỉ đạo để xây dựng kịch bản chi tiết cho từng tình huống phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; tăng cường tập huấn hướng dẫn nhằm nâng cao năng lực ứng phó, xử trí các phương án tổ chức ngày bầu cử trong tình huống có dịch bệnh Covid-19; tất cả tuân theo các quy tắc, quy trình phòng, chống dịch của Bộ y tế, đảm bảo thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử  của cử tri kể cả trong thời điểm có dịch Covid-19.
Nhân dịp này, Tổ dân phố 7, thuộc phường Sơn Lộc đã được Ban chỉ đạo bầu cử thị xã  Sơn Tây khen thưởng vì có nhiều thành tích trong công tác diễn tập.