Thích nghi với hôn nhân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những người bạn vẫn bảo, tốc độ từ yêu đến cưới của Hường và chồng cô “nhanh hơn tên lửa”. Qua hơn một tháng, 8 lần gặp mặt, hai người đã bước vào hôn nhân với cái thai đang lớn dần lên trong Hường. Họ tự nhủ, “hiểu nhau vừa vừa thôi, về còn có cái mà tìm hiểu”.

Nhưng có lẽ cũng vì nhanh quá, chưa hiểu gì về nhau, nên họ cũng không có cơ hội tìm hiểu tiếp khi cuộc sống liên tục chỉ là những cuộc giận hờn, cãi vã, đặc biệt sau khi cái thai bị hỏng. Nhìn họ, nhiều người lắc đầu ngao ngán, bởi cưới mà không thấu hiểu hết về nhau, tương lai vẫn đang còn là một dấu chấm hỏi.

Câu chuyện ấy có lẽ không phải là cá biệt. Không ít cặp đôi, chỉ sau vài ba lần gặp gỡ và nhận lời yêu, chính thức trở thành “của nhau”, đám cưới cũng nhanh chóng diễn ra sau đó, và đáng buồn là kết quả sau cùng cuộc hôn nhân ấy cũng kéo dài không hơn thời gian họ đến với nhau là bao. Các chuyên gia tâm lý đã cho rằng, dường như nhiều người trẻ trước khi bước vào cuộc sống hôn nhân đã không hề chuẩn bị cho mình những kỹ năng sống căn bản như sự chia sẻ, nhường nhịn và tự điều chỉnh bản thân để thích nghi với cuộc sống hôn nhân. Với họ, đơn giản chỉ “yêu là cưới”, cưới rồi không hợp thì ly hôn, như một trò chơi vậy thôi. Bên cạnh đó, quan niệm “tình dục trước hôn nhân” là chuyện đương nhiên đã đẩy người trong cuộc đến nhàm chán, thiếu tôn trọng và thậm chí không định hướng được tình yêu sau khi đã “tỏ đường đi lối về”. Cái câu mọi người vẫn hay nói: "Cưới rồi, tình yêu sẽ lớn dần cùng trách nhiệm và nghĩa vụ với gia đình”, không phải ai cũng đủ bình tĩnh và tự tin để làm được.

Hôn nhân thực tế không phải chỉ trải hoa hồng. Để quyết định đến với hôn nhân, mỗi người phải suy nghĩ thật thấu suốt để cùng nhau vun vén hạnh phúc. Căn nguyên sâu xa của vấn đề “cưới nhanh, chia tay gấp” là người trong cuộc không có quá trình chuẩn bị trước khi tiến tới hôn nhân, họ ngộ nhận về tình yêu và bước vào đời sống hôn nhân với 3 số không tròn trĩnh: Không có tình yêu đích thực, không biết cách tổ chức cuộc sống và không biết cách giải quyết những vấn đề nảy sinh. Các chuyên gia tâm lý đã ví rằng, tình yêu trước hôn nhân như buổi bình minh của ngày mới, với tất cả sự rạng rỡ, tràn trề sức sống. Còn tình yêu trong hôn nhân lại có buổi trưa và buổi chiều với sự chói lòa, gay gắt, mệt mỏi. Để duy trì được hạnh phúc trong hôn nhân đòi hỏi các bạn trẻ phải nhận thức đúng về vai trò của gia đình, trang bị cho mình tri thức khoa học và kỹ năng sống.

Một mùa cưới đang diễn ra với tràn ngập hạnh phúc, nhưng trước khi quyết định gắn bó cuộc đời với một ai đó, mỗi người hãy xem xét những cảm xúc của chính mình và suy nghĩ thật chín chắn. Bởi hôn nhân không phải là một cuộc dạo chơi mà là một cuộc sống thực sự. Ở đó, mỗi người sẽ phải học cách biết chấp nhận, thỏa hiệp, chia sẻ, hiểu và tôn trọng người bạn đời để vượt qua nhiều cung bậc cảm xúc trong cuộc sống.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần