Thiết kế cánh máy bay “siêu mỏng” giảm một nửa chi phí nhiên liệu

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cơ quan hành không vũ trụ Hoa Kỳ NASA đang phát triển cánh máy bay nhọn, mỏng và quá dài nên nó cần một cái giá để giữ.

Giá nối dài hơn, mỏng hơn và nhẹ hơn nhằm mục đích làm cho máy bay vận tải thương mại hiệu quả hơn và ít gây ô nhiễm trong tương lai.

Khi máy bay trở nên lớn hơn, thì chúng cần những chiếc cánh lớn hơn để nâng chúng. Nhưng cung cấp đủ diện tích bề mặt để tạo sức nâng máy bay rời khỏi mặt đất cũng làm tăng trọng lượng cho máy bay. Đó là kết quả có nhiều nhiên liệu bị đốt cháy hơn, nhiều khí thải và các chi phí hoạt động cũng cao hơn. Có một cách đó là làm cho các cánh máy bay dài hơn và mỏng hơn, nhưng điều này sẽ trở thành thỏa hiệp khi mà những chiếc cánh bắt đầu cong xuống vì trọng lực và sức nâng.
Thiết kế cánh máy bay “siêu mỏng” giảm một nửa chi phí nhiên liệu - Ảnh 1
Được phát triển bởi các kỹ sư của NASA và Boeing, giàn cánh cho phép phân bố hiệu quả hơn trên bề mặt cánh trong thời gian hỗ trợ. Trong phiên bản mới cánh sải dài hơn 50% các thiết kế hiện tại của máy bay. NASA cho biết sự kết hợp của trọng lượng nhẹ và giảm lực kéo mang lại cho một chiếc máy bay được trang bị cánh giảm một nửa lượng nhiên liệu bị đốt cháy và một nửa lượng khí thải carbon, tốt hơn các thiết kế được tháo cánh 4-8%.

Cánh có giá nối chuẩn bị trải qua các bài kiểm tra đường hầm gió tại trung tâm nghiên cứu Ames của NASA ở California. Các kết quả của việc cuộc kiểm tra sẽ được dùng với các chi tiết mô hình máy tính của dòng khí để điều chỉnh thiết kế cánh, giá và kích thước của chúng với các cuộc thử nghiệm trong hầm gió nhằm cung cấp những phê chuẩn thực tế.

Cánh có giá nối là một phần của dự án nâng cao Công nghệ giao thông vận tải hàng không của NASA để sản xuất công nghệ hàng không hiệu quả hơn, sạch hơn. Và sẽ được đưa vào đề xuất đợt mới của X-plane- công nghệ thử nghiệm máy bay thao diễn, tương tự với những đột phá hàng không của người Mỹ từ những năm 1940 trở đi.