DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 2, QUỐC HỘI KHÓA XV * ĐẠI DỊCH COVID-19 * GIA ĐÌNH THỜI COVID * CÙNG KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Thiếu nhất quán trong chính sách kinh doanh vận tải

04-07-2014 14:17
Kinhtedothi - Ngành GTVT đang thực hiện siết chặt quản lý vận tải từ xe khách đến vận tải hàng hóa.
Tuy vậy, những bất cập nảy sinh do sự thay đổi của hệ thống văn bản pháp quy khiến doanh nghiệp (DN) vận tải hiểu một đằng, lực lượng chức năng hiểu một nẻo và sự thiếu nhất quán trong thực hiện… khiến nhiều DN không kịp trở tay. Đây là những vấn đề được đem ra "mổ xẻ" tại Hội nghị đối thoại với DN về chính sách vận tải năm 2014 do Bộ GTVT tổ chức chiều 3/7.

Nhiều bức xúc

Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Đỗ Quốc Bình cho biết, chính sách quản lý vận tải của Bộ GTVT thay đổi quá nhanh và thường xuyên: "Ban hành Nghị định 171 thay thế Nghị định 91 và 93 về quản lý vận tải, Thông tư 18 hướng dẫn thực hiện mới ban hành vào tháng 8/2013, đến nay mới được 8 tháng nhưng hiện lại tiếp tục sửa đổi. DN chỉ chạy theo chính sách cũng hết hơi và lúng túng".
Hoạt động vận tải tại Bến xe Mỹ Đình, TP Hà Nội.       Ảnh: Phạm Hùng
Hoạt động vận tải tại Bến xe Mỹ Đình, TP Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Một số DN phản ánh việc thu phí ra vào bến xe hiện nay quá cao. Ông Đặng Trung Hiển - Giám đốc chi nhánh vận tải Phương Trang tại Cần Thơ bức xúc, phí  xuất bến tại Bến xe Cần Thơ hiện đã tăng quá cao so với sức chịu đựng của DN. Theo đó, trung bình trong năm 2013, phí xuất bến của DN này tại Bến xe Cần Thơ là 1 tỷ đồng/tháng, nhưng trong 6 tháng đầu năm 2014 đã tăng lên 1,8 tỷ đồng/tháng. Ông Hiển lấy ví dụ, phí xe xuất bến từ  Cần Thơ đi Sài Gòn là 313.000 đồng/xe, nhưng cũng xe này xuất bến từ Bến xe miền Tây, Sài Gòn về Cần Thơ chỉ mất 144.000 đồng/xe. Tương tự, xe xuất bến từ Cần Thơ đi Cà Mau là 313.000 đồng/xe nhưng xe xuất bến từ Cà Mau đi Cần Thơ chỉ mất 132.000 đồng/xe… Trong khi Bến xe Cần Thơ cũng chỉ thuộc bến xe cấp 3, 4 chứ không phải bến xe cấp 1 như Bến xe miền Tây. Cũng tại Bến xe Cần Thơ, theo phản ánh của hãng vận tải Phương Trang thì xe xuất bến tại đây phải tính phí hai lần xuất bến: "TP Cần Thơ có 2 bến xe, xe của chúng tôi chỉ xuất tại một bến nhưng lại phải đóng phí hai lần".

Chính sách quản lý vận tải hàng hóa cũng đang gây bức xúc, nhất là khi thực hiện việc siết chặt tải trọng xe từ ngày 1/4. Đại diện một số DN cho rằng, chính cách kiểm tra tải trọng  xe thiếu thống nhất, nơi kiểm tra theo tải trọng ghi trong đăng kiểm, nơi lại kiểm tra theo tải trọng trục khiến nhiều lái xe không dám hoạt động, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các DN.

Khắc phục ngay những tồn tại

Trước những thắc mắc của đại diện chi nhánh vận tải Phương Trang tại Cần Thơ, ông Trịnh Ngọc Vĩnh - Phó Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ cho biết, Sở đã giao công tác quản lý, kinh doanh bến xe cho Công ty CP Bến xe Cần Thơ, phí ra vào bến đã được Công ty thỏa thuận, ký kết với các DN. Tuy vậy, giải đáp này không được Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chấp nhận. Bộ trưởng Bộ GTVT đặt vấn đề: "Quản lý Nhà nước mà để DN muốn tăng giá bao nhiêu cũng được à? Các anh phải quy định khung để áp dụng trên địa bàn TP". Theo đó, ông Đinh La Thăng giao Thanh tra Bộ GTVT kiểm tra việc tính toán phí xuất bến tại Bến xe Cần Thơ, báo cáo Bộ GTVT ngay trong tháng 7.

Liên quan đến những bất cập của hệ thống văn bản pháp luật, cách cân kiểm tra tải trọng xe chưa thống nhất gây khó khăn cho các DN, Bộ trưởng Bộ GTVT thay mặt lãnh đạo Bộ xin lỗi các DN vận tải về thiếu sót này. Đồng thời khẳng định, Bộ sẽ tiếp thu những ý kiến của DN để xây dựng văn bản, chính sách pháp luật đảm bảo sự bình đẳng giữa DN vận tải, lái xe và các lực lượng chức năng. Xung quanh việc thống nhất cách cân tải trọng xe, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, Bộ đã báo cáo Chính phủ và được Chính phủ cho phép không xử phạt quá tải trục. "Chậm nhất là sáng 4/7, Vụ Vận tải phải trình văn bản thông báo nội dung không xử phạt quá tải trục để Bộ trưởng ký và gửi đến các địa phương" - Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định.
TAG: