Thiếu những giải pháp căn cơ để xử lý ô tô dừng đỗ sai quy định

Chia sẻ

Kinhtedothi - Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội, tình trạng ô tô dừng đỗ tràn lan, sai quy định vẫn xảy ra, bất chấp biển cấm đỗ xe trên nhiều tuyến đường. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới trật tự ATGT, cản trở việc đi lại của người dân mà còn tác động xấu tới cảnh quan đô thị.

Có biển cấm cũng như không!

Qua khảo sát một loạt các tuyến phố nội đô nằm trong diện không được phép dừng đỗ xe ô tô như phố Nguyễn Ngọc Vũ, Trần Bình Trọng, Triệu Việt Vương, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Trần Nhân Tông… có thể dễ dàng nhận thấy, hàng loạt xe ô tô các loại (gồm cả taxi) vẫn ngang nhiên vi phạm. Điển hình, tại đường Nguyễn Ngọc Vũ (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy), dọc tuyến đường, lực lượng chức năng đã lắp đặt rất nhiều biển báo cấm dừng đỗ xe, nhưng nhiều phương tiện vẫn vô tư dừng đỗ ngay dưới lòng đường, trên vỉa hè. Chị Nguyễn Thị Hiền, người bán quán ở đường này cho biết, tình trạng xe ô tô dừng đỗ tùy tiện diễn ra đã lâu, thỉnh thoảng lực lượng chức năng có mặt nhắc nhở thì các chủ xe rời đi nơi khác, xong vài hôm lại "đâu vào đấy". Theo quan sát của chúng tôi, các loại phương tiện, phần lớn là ô tô 4 đến 7 chỗ dừng đỗ rải rác suốt đoạn đường từ cầu Hòa Mục đến cầu Trung Hòa, trong đó khu vực vi phạm tập trung nhiều nhất là trước chung cư 137 Nguyễn Ngọc Vũ.

 
Ô tô dừng đỗ trái phép hai bên phố Nguyễn Gia Thiều.  Ảnh: Trọng Tùng
Ô tô dừng đỗ trái phép hai bên phố Nguyễn Gia Thiều. Ảnh: Trọng Tùng
 

Trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, tình trạng ô tô dừng đỗ trái phép cũng diễn ra rất phổ biến. Phố Triệu Việt Vương, nơi tập trung nhiều hàng ăn, quán cà phê... hàng ngày, có rất đông phương tiện qua lại. Tại phố này, một đoạn lòng đường được cấp phép sử dụng cho việc dừng đỗ phương tiện, tuy nhiên, phần lòng đường còn lại và vỉa hè đã bị các chủ quán, chủ phương tiện chiếm dụng nốt khiến người đi bộ thường xuyên phải đi dưới lòng đường. Trên đường Trần Nhân Tông, phía trước khách sạn Nikko, hai hàng xe ô tô, trong đó có rất nhiều xe taxi, dừng, đỗ san sát, lấn chiếm tới gần ½ diện tích mặt đường. Thậm chí, trên phố Trần Bình Trọng, rất nhiều ô tô ngang nhiên dừng đỗ ngay dưới chân biển cấm. 

Việc dừng đỗ sai quy định của các phương tiện khiến tầm nhìn cũng như không gian lưu thông của các phương tiện khác bị thu hẹp. Trên những tuyến phố đông đúc nhưng nhỏ, hẹp như Nguyễn Ngọc Vũ hay Triệu Việt Vương, tình trạng ùn ứ giao thông thường xuyên xảy ra. Điều này không chỉ gây nên sự bức xúc cho người đi đường mà còn khiến bộ mặt đô thị kém văn minh.    

Nhiều việc phải làm

Các chuyên gia quản lý đô thị cho rằng, một trong những nguyên nhân chính yếu dẫn tới tình trạng nhiều phương tiện, đặc biệt là ô tô dừng đỗ sai quy định trên nhiều tuyến phố nội đô hiện nay do sự thiếu sát sao của các cơ quan chức năng, cụ thể là CSGT, CSTT, Thanh tra GTVT và chính quyền các địa phương. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, đội ngũ thực thi nhiệm vụ hiện đang gặp phải những khó khăn nhất định. Ông Nguyễn Quang Lượng - Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, tâm lý đối phó vẫn còn khá phổ biến ở các lái xe. "Hễ thấy bóng dáng lực lượng chức năng là các phương tiện vi phạm vội vã di chuyển đi nơi khác, không ít trường hợp gây nguy hiểm cho người đi đường. Thông thường, họ rời sang tuyến phố khác để dừng đỗ hoặc chờ cho tới khi lực lượng chức năng đi khỏi, lại quay về..." - ông Lượng nói.

Có thể thấy, ý thức tùy tiện vẫn còn khá phổ biến trong suy nghĩ của nhiều chủ phương tiện. Nhưng khi nhìn nhận lại, thì các lái xe cũng có... nỗi lòng riêng, bởi Hà Nội đang rất thiếu điểm đỗ xe. Một chủ phương tiện đỗ xe trên phố Nguyễn Gia Thiều (quận Hoàn Kiếm) chia sẻ: "Địa điểm gửi xe ô tô gần nhất cũng tận bên phố Nguyễn Đình Chiểu (quận Hai Bà Trưng). Nếu không để ở đây thì chẳng lẽ khi tan ca, lại bách bộ gần hai cây số hoặc bắt xe ôm đi lấy ô tô?!".

Thực tế cho thấy, bên cạnh ý thức chấp hành luật giao thông chưa cao của một bộ phận chủ phương tiện thì việc lượng ô tô trên địa bàn Hà Nội những năm qua tăng nhanh, trong khi TP lại thiếu rất nhiều điểm trông giữ xe là nguyên nhân không nhỏ của tình trạng ô tô đỗ tràn lan hiện nay. Nhu cầu chưa được đáp ứng nên việc chủ phương tiện dừng đỗ tùy tiện, sai quy định, đôi khi là điều "cực chẳng đã"! Chính vì vậy, trên các con đường, tuyến phố, nếu chỉ cắm biển cấm thôi sẽ chưa đủ. Điều quan trọng và thiết thực là phải tăng cường sự giám sát của lực lượng chức năng, kết hợp với tuyên truyền, nhắc nhở người dân về việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Trong dài hạn, TP cần có những chính sách hợp lý nhằm thu hút nhiều hơn vốn đầu tư, cũng như sự tham gia của người dân vào công tác xã hội hóa việc xây dựng các điểm, bãi đỗ xe. Đây không chỉ là giải pháp căn cơ nhằm đáp ứng nhu cầu về đi lại ngày càng cao của người dân, góp phần chỉnh trang cảnh quan đô thị, mà còn là hướng đi phù hợp trong tương lai.
 
Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, trong 10 quận nội đô hiện có 1.055 điểm trông giữ xe, trong đó chỉ có 689 điểm có giấy phép, với tổng diện tích sử dụng khoảng 12ha. Trên địa bàn các quận trung tâm hiện có 176 dự án chung cư, nhà cao tầng nhưng diện tích bãi đỗ xe chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu thực tế.