Thiếu quyết liệt trong xử lý sai phạm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được đơn phản ánh của người dân về hàng loạt sai phạm do cán bộ thôn Bài Trượng, xã Hoàng Diệu, huyện Chương Mỹ gây ra.

Mặc dù sai phạm đã được phát hiện và làm rõ, tuy nhiên, đến nay, hậu quả vẫn chưa được khắc phục.

Lập khống danh sách để trục lợi

Thực hiện Nghị quyết số 72 ngày 27/7/2012 của Đảng bộ xã Hoàng Diệu về công tác dồn điền đổi thửa (DĐĐT) gắn với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp, ngày 31/10/2012, thôn Bài Trượng có Phương án số 01 về công tác DĐĐT với một số nội dung: Giữ nguyên diện tích đất nông nghiệp của các hộ đã chia theo 5 đội sản xuất từ năm 1993 để ổn định từng đội. Mỗi hộ dồn lại chỉ còn từ 1 - 2 thửa để đảm bảo sau này cấp sổ đỏ, đất 5% của các hộ có diện tích được biểu hiện 1 trong 2 thửa. Quy hoạch lại giao thông thủy lợi nội đồng đảm bảo tưới tiêu trên tất cả các xứ đồng để thuận tiện cho việc đi lại và phù hợp với việc sản xuất của Nhân dân. Tiểu ban DĐĐT có trách nhiệm kiểm tra, rà soát lại toàn bộ nhân khẩu trong thôn đã nhận ruộng năm 1993 rồi công khai với Nhân dân. Quá trình thực hiện DĐĐT phải đảm bảo tính dân chủ và minh bạch...
Phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đang trao đổi với người dân xã Hoàng Diệu.	Ảnh: Hữu Hảii
Phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đang trao đổi với người dân xã Hoàng Diệu. Ảnh: Hữu Hải
Qua tìm hiểu, tại thời điểm chốt sổ năm 1993, thôn Bài Trượng có 1.843 khẩu, mỗi khẩu được giao 550m2 đất nông nghiệp. Để công tác DĐĐT đạt kết quả, cuối năm 2012, thôn Bài Trượng đã tổ chức nhiều buổi họp dân và họp cán bộ để thống nhất phương án thực hiện. Trong đó, đại diện các hộ dân và cán bộ thống nhất bớt mỗi khẩu 20m2 đất nông nghiệp để sử dụng vào việc mở rộng đường giao thông cũng như đào đắp kênh mương nội đồng. Tuy nhiên, Tiểu ban DĐĐT thôn Bài Trượng lại không thực hiện theo kế hoạch như đã thống nhất. Ngược lại, sử dụng một phần diện tích đất nông nghiệp bớt 20m2 của mỗi khẩu để chia, giao cho một số đối tượng, thể hiện bằng việc lập danh sách 13 đối tượng không đủ điều kiện được chia ruộng thời điểm năm 1993 để chia cho mỗi khẩu 530m2 đất nông nghiệp và giao thừa 1.296m2 đất phần trăm cho 27 trường hợp. Tiểu ban DĐĐT thôn Bài Trượng đã sử dụng hơn 8.000m2 đất nông nghiệp lấy từ 20m2 của mỗi khẩu sử dụng vào việc mở rộng đường giao thông và đào đắp kênh mương nội đồng để chia đất phần trăm, chia cho 40 nhân khẩu không thuộc đối tượng đủ điều kiện được thụ hưởng diện tích đất nêu trên. Trong số các trường hợp này, qua kiểm tra xác định đa số là người nhà cán bộ tiểu ban DĐĐT. Ngoài ra, phương án DĐĐT thể hiện dồn mỗi hộ từ 4 - 5 thửa chỉ còn 1 - 2 thửa, nhưng do không thực hiện đúng phương án nên đến nay nhiều hộ vẫn còn 4 - 5 thửa.

 Cùng thời điểm này, người dân còn phát hiện cán bộ thôn Bài Trượng lợi dụng việc cây đậu tương trồng vụ Đông năm 2010 bị mất mùa được Nhà nước hỗ trợ kinh phí bằng tiền. Tuy nhiên, lãnh đạo thôn Bài Trượng đã lập khống danh sách để rút tiền của Nhà nước. Qua đó, năm 2011, thôn Bài Trượng đã được Nhà nước hỗ trợ gần 45 triệu đồng. Nhưng đến cuối năm 2013, khi người dân kiến nghị đòi quyền lợi, lãnh đạo thôn mới chi trả cho những hộ có diện tích đậu tương bị mất mùa thật với khoảng 23 triệu đồng. Còn hơn 22 triệu đồng là số tiền cán bộ thôn lập khống danh sách để trục lợi. Số tiền này đã được cán bộ thôn sử dụng vào một số việc không rõ ràng khiến người dân nghi ngờ có tiêu cực (?).

Chậm khắc phục hậu quả

Ông Lê Tất Nghinh, ở thôn Bài Trượng cho biết, mặc dù sai phạm đã được phát hiện và xác định rõ trách nhiệm của cán bộ, nhưng đến nay, Đảng ủy, UBND xã mới thực hiện xong việc kiểm điểm trách nhiệm cán bộ. Còn việc khắc phục hậu quả vẫn chưa được giải quyết dứt điểm khiến người dân địa phương bức xúc cho rằng có sự bao che từ phía UBND xã. “Hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ thôn Bài Trượng giao hơn 8.000m2 đất nông nghiệp cho 40 trường hợp không đủ điều kiện và lập khống danh sách đối tượng mất mùa đậu tương để rút tiền của Nhà nước là vi phạm pháp luật. Để xảy ra sai phạm như vậy có phần trách nhiệm của Đảng ủy, UBND xã” - ông Nghinh nói.

 Bí thư Đảng ủy xã Hoàng Diệu Lê Văn Sựng thừa nhận những sai phạm như phóng viên báo Kinh tế & Đô thị và người dân phản ánh là đúng và khẳng định, những cán bộ liên quan đến sai phạm đã bị kỷ luật, thậm chí phải nghỉ công tác. Các trường hợp được giao đất nông nghiệp trái quy định cũng đã thừa nhận đang sử dụng dôi dư diện tích so với phương án DĐĐT. Tuy nhiên, ông Sựng bao biện: “Đảng ủy, UBND xã lúng túng chưa giải quyết dứt điểm được vụ việc do chưa biết lấy nguồn ngân sách nào để thuê công ty đo đạc địa chất về đo lại các thửa ruộng đã được giao thừa diện tích. Trước mắt, địa phương tạm tiến hành thu sản lượng đối với phần diện tích của các hộ được giao thừa đã canh tác trong thời gian qua. Sau đó sẽ thực hiện thu hồi hơn 8.000m2 đất giao thừa”. Đối với số tiền hơn 22 triệu đồng có được từ việc kê khống danh sách các hộ bị mất mùa đậu tương, ông Sựng cho rằng: “Số tiền này, thôn Bài Trượng đã đầu tư vào xây dựng sân nhà văn hóa thôn. Do vậy, không có chuyện cán bộ thôn tham ô số tiền này như người dân phản ánh”.

Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Chương Mỹ Đặng Thị Nam khẳng định: “Mặc dù những sai phạm do cán bộ thôn Bài Trượng gây ra đã được phát hiện, làm rõ, nhưng do Đảng ủy, UBND xã chưa giải quyết dứt điểm vụ việc nên người dân tiếp tục có đơn gửi đến các cơ quan chức năng là đúng. Trách nhiệm này thuộc về Đảng ủy, UBND xã do chưa quyết liệt vào cuộc chỉ đạo xử lý dứt điểm vụ việc. Để sớm ổn định tình hình, UBND huyện đã có Văn bản số 42/UBND-BTCD yêu cầu Chủ tịch UBND xã Hoàng Diệu tập trung xem xét, giải quyết dứt điểm vụ việc theo quy định của pháp luật. Nếu chậm trễ, sẽ làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần