Thiếu tiền, nhiều đội bóng tính nghỉ “chơi”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 3 năm "tái cơ cấu" với hàng loạt đội bóng bị giải thể, chuyển giao, bóng đá Việt Nam xem ra vẫn chưa tìm được con đường thoát khủng hoảng. Mới đây nhất, đến lượt đội bóng giàu truyền thống Đồng Tháp tính đến chuyện giải thể vì không biết tìm đâu ra nguồn kinh phí hoạt động.

Hết duyên tài trợ

Cách đây không lâu, CLB An Giang đã chính thức trình phương án giải thể do gặp khó khăn về tài chính khi nhà tài trợ Hùng Vương không hoàn thành trách nhiệm. Dù mùa giải đã kết thúc, nhưng nhà tài trợ này vẫn chưa chuyển tiền. Quan trọng hơn, Hùng Vương không cam kết sẽ tiếp tục đồng hành với An Giang ở mùa giải mới.

Giờ, đến lượt Đồng Tháp tính đến chuyện giải thể. Lý do là ban lãnh đạo đội bóng này vẫn chưa tìm ra được nguồn tài chính để duy trì hoạt động. Thậm chí, khoản nợ mà Đồng Tháp đang phải gánh trong 2 mùa giải vừa qua lên đến 15 tỷ đồng. Sự thể của đội bóng bắt nguồn từ việc nhà tài trợ - Tập đoàn Cao Su Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn. Điều đó khiến khoản tiền giải ngân cho đội bóng không đúng với kế hoạch ban đầu. Và để có kinh phí hoạt động, lãnh đạo đội bóng phải đi vay tiền từ công ty xổ số kiến thiết Đồng Tháp.

 
Hình ảnh mừng công của Hùng Vương An Giang sẽ không bao giờ được tái hiện.
Hình ảnh mừng công của Hùng Vương An Giang sẽ không bao giờ được tái hiện.
Để chuẩn bị cho mùa giải mới, CLB Đồng Tháp cần sự cam kết từ lãnh đạo tỉnh cũng như nhà tài trợ. Trong khi khoản tiền từ ngân sách chắc chắn sẽ không đáp ứng được nhu cầu thực tế thì Tập đoàn Cao Su Việt Nam lại không hứa sẽ tiếp tục cung cấp tài chính. Vậy nên, khi mà các đội bóng đã bắt đầu hoạt động thì Đồng Tháp vẫn án binh bất động. Ban lãnh đạo CLB đã tính đến chuyện ngừng tham gia đấu trường đỉnh cao và chỉ chuyên tâm đào tạo trẻ.

Nếu Đồng Tháp không còn có tên trong bản đồ bóng đá đỉnh cao thì đó là điều vô cùng đáng tiếc. Đội bóng này có truyền thống và hệ thống đào tạo trẻ bài bản. Trong nhiều năm, Đồng Tháp luôn đóng góp nhiều cầu thủ cho đội tuyển quốc gia. Và trước mắt, nếu đội bóng này giải thể thì nhiều cầu thủ, HLV sẽ không còn nơi nương tựa.

Đừng “mua dây buộc mình”

Một trong những lý do để ban lãnh đạo một số đội bóng đi đến quyết định giải thể là không thể tìm ra khoản kinh phí lên đến 35 tỷ đồng theo quy định của Quy chế bóng đá chuyên nghiệp. Trong bối cảnh hiện tại, đặc biệt là với những đội bóng địa phương vốn sống chủ yếu bằng ngân sách thì số tiền này là vô cùng lớn.

Trước đây, khi nền kinh tế khởi sắc, nhiều nhà tài trợ chống lưng bóng đá, các đội bóng và BTC giải nghĩ ra cái gọi là "ngân sách tối thiểu" để đảm bảo rằng, sẽ không còn hiện tượng bỏ giải vì hết tiền. Thế nhưng, chính điều này lại đang mang đến khó khăn cho các đội bóng khi mà họ không biết lấy đâu ra khoản tiền lớn để đáp ứng tiêu chí dự giải. Đáng nói ở chỗ, ngân sách hoạt động thực tế của những đội bóng nhỏ không đến 35 tỷ đồng. Thậm chí, nếu biết chắt chiu và không phải mua sắm cầu thủ quá nhiều, mỗi đội bóng chỉ cần hơn 10 tỷ đồng là có thể hoạt động được.

Trước sự khó khăn của các đội bóng, giới chuyên môn cho rằng, đã đến lúc BTC giải phải đưa ra những quy định linh hoạt và thực tế. Không thể để những quyết sách trên trời đẩy nhiều đội bóng đến nguy cơ ngừng hoạt động vì thiếu tiền. Bên cạnh đó, các đội bóng cũng cần sự hỗ trợ nhiều hơn về tài chính cũng như cơ chế để có thể hoạt động trong bối cảnh khó khăn hiện tại.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần