Thiếu tướng - Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung: Đổi mới toàn diện các mặt công tác để phục vụ Nhân dân tốt hơn

Thành Trung (Thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong 5 năm qua, cùng với cả nước, Thủ đô Hà Nội đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, toàn diện trên các mặt kinh tế, chính trị, quốc phòng an ninh được giữ vững, đời sống văn hóa, vật chất của người dân được cải thiện, Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và TP.

Để có được những kết quả nổi bật trên, có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng Công an Hà Nội trong việc bảo đảm an ninh chính trị (ANCT), trật tự an toàn xã hội (TTATXH) của Thủ đô. Báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung - Giám đốc Công an TP Hà Nội để làm rõ hơn những thành tựu nổi bật này.

Thưa Thiếu tướng, trong 5 năm qua, thế giới, khu vực và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp, tác động trực tiếp đến nhiệm vụ bảo vệ ANCT, TTATXH của đất nước cũng như trên địa bàn Thủ đô. Trong bối cảnh đó, Công an TP Hà Nội đã làm những gì để hoàn thành nhiệm vụ được giao?

- Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung: 5 năm qua, tình hình thế giới, khu vực, trong nước và trên địa bàn TP có nhiều diễn biến phức tạp, đã tác động và đặt ra nhiều thách thức đối với công tác đảm bảo an ninh trật tự ở Thủ đô. Trong bối cảnh đó, phát huy truyền thống Anh hùng, với quyết tâm chính trị cao, Công an TP đã tập trung lãnh đạo, đổi mới toàn diện các mặt công tác để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. Có được kết quả đó, trước hết Công an TP luôn luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Thành ủy, HĐND, UBND TP và Bộ Công an, sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Tư lệnh Thủ đô, các sở, ban, ngành; cấp ủy, chính quyền các quận, huyện, thị xã, các tổ chức đoàn thể.

 Giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Đức Chung giới thiệu với Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang và Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị về một số hình ảnh hoạt động của lực lượng Công an Thủ đô.
Đặc biệt, một thuận lợi rất lớn, đó là lực lượng Công an Thủ đô đã nhận được sự tin yêu, đùm bọc, ủng hộ, giúp đỡ của các tầng lớp Nhân dân trong việc thực hiện các kế hoạch, phương án, giải pháp đảm bảo ANCT và TTATXH. Có thể thấy rõ là trong mỗi thành tích, mỗi chiến công của lực lượng Công an Thủ đô đều có sự đóng góp đầy trách nhiệm của Nhân dân, đây là niềm động viên, cổ vũ to lớn để chúng tôi tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, phục vụ Nhân dân được tốt hơn và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời gian tới.

TP Hà Nội đã được công nhận là “Thành phố vì hòa bình”. Và trong mắt bạn bè quốc tế, Hà Nội được đánh giá là TP bình yên. Điều này có sự đóng góp rất lớn trong công tác bảo đảm an ninh trật tự của lực lượng Công an. Xin Thiếu tướng chia sẻ về những kết quả nổi bật của Công an Hà Nội trong thời gian qua?

- Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung: Phải khẳng định rằng, để xây dựng “Thành phố bình yên”, không chỉ có công sức của ngành Công an mà còn có sự chung tay góp sức của các đơn vị liên quan của TP, đặc biệt là của Nhân dân Thủ đô. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy rằng: “Lực lượng toàn dân là lực lượng vĩ đại hơn hết. Không ai chiến thắng được lực lượng đó” và dặn dò cán bộ, chiến sĩ công an: “Phải gần gũi Nhân dân, dựa vào lực lượng của Nhân dân, xa rời Nhân dân thì tài tình mấy cũng không làm gì được”. Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, trong nhiều năm qua, lực lượng Công an Hà Nội luôn gắn bó máu thịt với Nhân dân, dựa vào Nhân dân để thực hiện nhiệm vụ. Với phương châm “An ninh chủ động”, Công an TP đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các đơn vị có liên quan nắm chắc, phân tích, dự báo sát, đúng tình hình, từ đó kịp thời tham mưu, đề xuất với Thành ủy, UBND TP, Bộ Công an nhiều chủ trương, giải pháp bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn TTATXH; ứng phó kịp thời với những vấn đề mới, nhạy cảm, phức tạp; ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động “diễn biến hòa bình”, âm mưu gây rối về an ninh trật tự của các thế lực thù địch; tham mưu, tổ chức thực hiện tốt công tác phòng, chống khủng bố, phá hoại trên địa bàn TP; bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, các công trình trọng điểm, trên 7.500 lượt kỳ cuộc chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng của đất nước diễn ra trên địa bàn Thủ đô. Sự phối hợp với các sở, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là với Bộ Tư lệnh Thủ đô, Cảnh sát PCCC ngày càng chặt chẽ, đi vào chiều sâu và hiệu quả.

Một điểm nổi bật nữa là Công an TP đã tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chương trình quốc gia phòng chống tội phạm; làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp; chỉ đạo huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị tham gia công tác phòng chống tội phạm, tập trung đấu tranh trấn áp có hiệu quả với các băng nhóm tội phạm; chủ động, sáng tạo thực hiện nhiều mô hình bảo đảm an ninh, trật tự, như: Mô hình 141, 142; các tổ công tác trực tiếp bảo vệ an ninh, trật tự tại các bệnh viện lớn. Và thực tế cho thấy, các mô hình tổ chức đấu tranh phòng chống tội phạm đã có hiệu quả rất tích cực, được nhiều địa phương khác áp dụng, làm theo.

Nhờ vậy, TTATXH trên địa bàn TP luôn được giữ vững ổn định, phạm pháp hình sự giảm 6,1%, trọng án giảm 23,01% so với 5 năm trước; tỷ lệ điều tra khám phá luôn đạt từ 74,5% trở lên (tăng 1,7% so với 5 năm trước), trọng án từ 92% trở lên; không để tồn tại các tụ điểm về hình sự và tệ nạn xã hội gây bức xúc dư luận.

Bên cạnh đó, với phương châm đổi mới công tác để phục vụ Nhân dân, Công an Hà Nội đã tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ; triển khai các giải pháp đơn giản hóa thủ tục hành chính về cấp CMND, Hộ chiếu; đăng ký, quản lý cư trú; quản lý phương tiện giao thông.

Kết quả khảo sát đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính TP, UBND TP Hà Nội công bố tháng 10/2015 cho thấy, trong 6 lĩnh vực khảo sát, tỷ lệ người dân, tổ chức hài lòng với dịch vụ cấp CMND cao nhất - lên đến 91,33%. Song song với công tác cải cách hành chính, Đảng ủy Công an TP đã chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các đơn vị rà soát, sửa đổi, xây dựng mới các quy trình, quy chế nhằm siết chặt kỷ cương, kỷ luật công tác; chú trọng chấn chỉnh tư thế, tác phong, thái độ ứng xử; xây dựng hình ảnh Người chiến sĩ Công an Thủ đô thân thiện, tận tụy, vì Nhân dân phục vụ.

Với những kết quả và thành tích nổi bật, 5 năm qua, đã có hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ nêu gương sáng về tinh thần dũng cảm, tận tụy, quên mình, lập những chiến công xuất sắc trong công tác, chiến đấu. Có 44.866 lượt tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc được các ngành, các cấp khen thưởng; 6 tập thể, 1 cá nhân được Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân. Công an Hà Nội vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao vàng và liên tục được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua “Vì An ninh Tổ quốc”.

Lực lượng Công an Thủ đô cũng luôn xác định được rằng mình đang gánh vác trên vai trọng trách giữ gìn sự bình yên cho TP đã được công nhận là “Thành phố vì hòa bình”, luôn xác định mỗi một hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an Thủ đô sẽ góp phần làm đẹp thêm hình ảnh của Thủ đô trong con mắt người dân cũng như bạn bè quốc tế.

Xin Thiếu tướng cho biết những biện pháp nhằm đảm bảo ANCT, TTATXH đảm bảo sự bình yên cho người dân Thủ đô trong thời gian tới?

- Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung: Với nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn TTATXH, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an TP luôn xác định phải thực hiện thường xuyên, liên tục, chủ động, không để bị động bất ngờ trong mọi trường hợp. Do đó, Công an TP luôn xác định rõ nhiệm vụ phải giữ vững ổn định chính trị, không để xảy ra đột biến, bất ngờ, không để hình thành các tổ chức chính trị đối lập, không để xảy ra khủng bố, bạo loạn… Trong thời gian tới, Công an TP sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm gồm quán triệt, triển khai thực hiện tốt các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước; chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND TP và Bộ Công an về bảo đảm quốc phòng, an ninh trật tự, nhất là Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XI về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc và Chỉ thị số 46 ngày 22/6/2015 của Bộ Chính trị về

“Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo an ninh, trật tự trong tình hình mới”...

Trước mắt, chủ động triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công an T.Ư lần thứ 6 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công an TP lần thứ 27. Chủ động nắm chắc tình hình và nâng cao chất lượng công tác phân tích, dự báo; xây dựng giải pháp phòng ngừa và đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn TTATXH phù hợp với tình hình, diễn biến thực tế. Bên cạnh đó, tăng cường hơn nữa mối quan hệ chặt chẽ giữa Công an Hà Nội với Bộ Tư lệnh Thủ đô, các sở, ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, làm tốt công tác dân vận, gắn bó mật thiết với Nhân dân; đổi mới các biện pháp quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự phục vụ tốt yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô; tạo điều kiện thuận lợi để mọi người dân phát huy cao nhất quyền công dân, quyền làm chủ của mình trong xây dựng và bảo vệ đất nước; phát huy vai trò to lớn của Nhân dân trong cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự; kết hợp hiệu quả giữa xây dựng thế trận an ninh Nhân dân và thế trận quốc phòng toàn dân vững mạnh; chú trọng làm tốt hơn nữa công tác chính trị tư tưởng trong lực lượng Công an Thủ đô.

Tiếp tục xây dựng Đảng bộ Công an TP, các tổ chức Đảng trong Công an TP thật sự trong sạch, vững mạnh về mọi mặt; xây dựng lực lượng Công an Thủ đô theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, đủ sức hoàn thành xuất sắc chức năng, nhiệm vụ được giao trong mọi tình huống, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn TTATXH, phục vụ nhiệm vụ xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Cũng nhân dịp này, qua báo Kinh tế & Đô thị, cho phép tôi được thay mặt cho toàn thể cán bộ, chiến sĩ Công an Thủ đô, xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, toàn diện của Thành ủy, HĐND, UBND TP và Bộ Công an, sự phối hợp giúp đỡ của Bộ Tư lệnh Thủ đô, của các sở, ban, ngành, đoàn thể TP, của cấp ủy, chính quyền UBND các quận, huyện, thị xã. Đặc biệt, xin trân trọng cảm ơn sự đồng tình ủng hộ, giúp đỡ to lớn của các tầng lớp Nhân dân Thủ đô trong suốt thời gian qua và mong rằng trong thời gian tới, Công an TP sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp, ủng hộ nhiều hơn nữa để lực lượng Công an Thủ đô hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của mình.

Trân trọng cảm ơn Thiếu tướng!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần