Thịt bò Pháp trở lại Việt Nam vào cuối tháng 8

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 18 năm thịt bò Pháp bị cấm nhập khẩu vào Việt Nam do đối phó với dịch bò điên, từ 1/5 thịt bò Pháp đã được phép nhập khẩu trở lại Việt Nam và dự kiến cuối tháng 8 trên thị trường sẽ đón nhận những lô hàng đầu tiên.

Theo bà Martine Pinville- Quốc vụ khanh phụ trách Thương mại, nghề Thủ công và Kinh tế đoàn kết xã hội Pháp cho biết, thịt bò Pháp đã được phép nhập khẩu trở lại Việt Nam từ 1/5 và dự kiến cuối tháng 8 sẽ chính thức có mặt trên thị trường.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Nhằm đối phó với dịch bò điên, thịt bò Pháp đã bị cấm nhập khẩu vào thị trường Việt Nam từ cách đây 18 năm. Việt Nam là quốc gia châu Á cuối cùng dỡ bỏ lệnh cấm vận nhập khẩu đối với thịt bò Pháp.

Theo bà Martine Pinville: “Thịt bò Pháp đã phải chờ đợi một khoảng thời gian quá dài (18 năm) để trở lại thị trường Việt Nam. Việc cho phép nhập khẩu trở lại đối với mặt hàng này có ý nghĩa quan trọng đối với nước Pháp, giúp cải thiện cán cân thương mại giữa hai nước, đặc biệt là về phía Pháp”.

Bà Martine Pinville cho biết, khi làm việc với Bộ NN&PTNN và Bộ Công thương, hai nước đã thống nhất về mẫu giấy chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu thịt bò không xương dưới 30 tháng tuổi của Pháp. Theo đó, sản phẩm thịt bò Pháp đã được phép nhập khẩu vào Việt Nam, như sản phẩm của các nước khác.

Bà Martine Pinville cũng đã trao danh sách 22 doanh nghiệp Pháp đầu tiên đăng ký xuất khẩu thịt bò vào Việt Nam và hy vọng đến cuối tháng 8, những doanh nghiệp này sẽ xuất khẩu được  thịt bò Pháp đầu tiên sang Việt Nam.

Bên cạnh đó, phía Pháp cũng đang tiến hành những hồ sơ cần thiết để táo Pháp được trở lại thị trường Việt Nam, từ sau lệnh cấm nhập khẩu năm 2012. Ngoài ra, trong thời gian tới, hy vọng Việt Nam cũng sẽ chấp nhận cho phép Pháp xuất khẩu quả kiwi vào thị trường của mình.

Theo Đại sứ Pháp tại Việt Nam, ông Jean-Noel Poirier, Pháp ủng hộ chính sách xuất khẩu sản phẩm nông sản của Việt Nam vào thị trường Pháp. Hiện tại quả vải và xoài của Việt Nam đang được tập đoàn Casino của Pháp- tập đoàn sở hữu chuối siêu thị Big C, xúc tiến nhập khẩu vào thị trường Pháp.

“Trong nội bộ khối EU, không có thuế suất đánh vào sản phẩm nông sản của Việt Nam. Vì vậy, khi xuất khẩu được sang Pháp, triển vọng xuất khẩu sang các nước trong khối EU của những mặt hàng nông sản này là rất lớn”- Đại sứ Jean-Noel Poirier nhấn mạnh./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần