Thịt nguội có khả năng gây ung thư cao như thuốc lá

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thịt nguội, giăm bông và xúc xích được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) liệt kê trong top 5 nguyên nhân có khả năng gây ung thư ở mức cao nhất tại một báo cáo mới sẽ được công bố vào ngày mai.

Các chuyên gia y tế toàn cầu, cảnh báo các sản phẩm chế biến từ thịt này có nguy cơ gây ung thư cao như thuốc lá.
Thịt nguội thường dùng trong hambuger là một trong những thực phẩm gây ung thư.
Thịt nguội thường dùng trong hambuger là một trong những thực phẩm gây ung thư.
WHO sẽ công bố một báo cáo vào thứ Hai về sự nguy hiểm của việc sử dụng các sản phẩm thịt chế biến. Việc phân loại được thực hiện bởi Cơ quan quốc tế nghiên cứu ung thư của WHO, xếp loại các sản phẩm thịt chế biến ở hàng thứ 5 trong các chất gây ung thư cho con người, cùng với rượu, amiăng, thạch tín và thuốc lá.
Các chuyên gia lý giải, khi thịt được bảo quản bằng cách xông khói, phơi hay muối, hoặc bằng cách thêm chất bảo quản, chất gây ung thư (carcinogens) có thể được hình thành. Các nghiên cứu cũng cho thấy những người ăn nhiều thịt đỏ có xu hướng ăn ít thức ăn chế biến từ thực vật mà có khả năng chống lại bệnh ung thư.
Thịt nguội có khả năng gây ung thư cao như thuốc lá - Ảnh 1
Bên cạnh đó, các chuyên gia của Quỹ Nghiên cứu ung thư thế giới (WCRF) khuyến cáo, mọi người có thể làm giảm nguy cơ ung thư ruột của mình bằng cách ăn không quá 500g (trọng lượng đã nấu chín) thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn và thịt cừu mỗi tuần. Theo WCRF các kết quả nghiên cứu cho thấy, các loại thịt đỏ cũng được coi là có hại cho sức khỏe và chế biến thịt kể cả với số lượng nhỏ, cũng làm tăng nguy cơ gây ung thư. Một trong những lý do là các hợp chất haem làm cho thịt có đỏ, có thể gây hại niêm mạc của ruột.

Quỹ này cũng cho rằng, mọi người nên ăn các sản phẩm chế biến từ thịt như giăm bông, thịt xông khói và xúc xích càng ít càng tốt. Các thực phẩm như hamberger, thịt bò băm nhỏ, thịt lợn và thịt cừu nướng cũng được coi là thịt đỏ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần