Thổ Nhĩ Kỳ bắt anh trai giáo sĩ nghi đứng sau âm mưu đảo chính

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ vừa bắt giữ anh trai của giáo sĩ lưu vong Fethullah Gulen, người bị Ankara cáo buộc đứng sau âm mưu đảo chính bất thành hồi tháng 7.

Ông Kudbettin Gulen đã bị bắt giữ hôm qua (2/10) bởi lực lượng cảnh sát chống khủng bố ở quận Gaziemir, tỉnh Aegean, Izmir. Một vài người thân của giáo sĩ Gulen như họ hàng, anh em họ đã bị bắt kể từ sau cuộc đảo chính hôm 15/7.
 Giáo sĩ Gulen - người bị cáo buộc đứng sau âm mưu đảo chính.
Trưởng văn phòng công tố tỉnh Sakarya đã mở cuộc điều tra đối với 148 người do liên quan đến phong trào của giáo sĩ Gulen. Tòa án đã ra lệnh bắt giữ với 115 người trong số đó. Cảnh sát tổ chức nhiều cuộc vây ráp khắp 27 tỉnh trên toàn quốc để bắt giữ các nghi phạm.
Kể từ sau cuộc đảo chính bất thành, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã sa thải hoặc cách chức hơn 100.000 người trong quân đội, dịch vụ công, cảnh sát và nhân viên tư pháp. Khoảng 32.000 người, gồm binh sĩ và các nhà báo đã bị bắt.
Ankara đã thúc giục Washington dẫn độ ông Gulen về nước để truy tố tội chủ mưu vụ đảo chính hồi tháng 7. Ông Gulen đã phủ nhận các cáo buộc liên quan. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng khẳng định, chỉ trao trả vị giáo sĩ nếu Thổ Nhĩ Kỳ có đủ chứng cớ.
Các nhóm nhân quyền và đồng minh phương Tây của Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng lo ngại trước tình trạng bắt bớ tràn lan của giới chức Ankara.