Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ gần 600 nghi phạm khủng bố

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuộc chiến chống khủng bố của Thổ Nhĩ Kỳ mới chỉ bắt đầu, Thủ tướng Ahmet Davutoglu hôm qua (25/7) nhận định, sau khi quân đội nước này bắt giữ gần 600 nghi phạm khủng bố.

Cụ thể, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 590 kẻ tình nghi tham gia các tổ chức khủng bố và gây ra mối đe dọa tiềm ẩn đến an ninh quốc gia, trong các chiến dịch được triển khai tại 22 tỉnh trên toàn quốc.

Trước đó, hôm 24/7, đại diện chính quyền nước này lần đầu tiên chính thức tuyên chiến với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cùng lực lượng nổi dậy người Kurd (PKK) bằng một chiến dịch chống khủng bố toàn diện. Động thái này diễn ra sau vụ đánh bom liều chết hôm 20/7 tại thị trấn Suruc gần biên giới với Syria, khiến 32 người thiệt mạng. Tình trạng bạo lực sau đó gia tăng tại khu vực người Kurd chiếm đa số ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ và cáo buộc nhà chức trách hợp tác với IS nhưng Ankara phủ nhận.

Đối với lực lượng liên quân chống IS, việc Ankara tuyên chuyến với khủng bố là một tín hiệu đáng mừng vì vị trí địa lý của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hỗ trợ tốt cho các cuộc không kích. Theo hãng thông tấn Anatolia của Thổ Nhĩ Kỳ, riêng tại thành phố Istanbul, chiến dịch chống khủng bố đã huy động sự tham gia của 5.000 cảnh sát cùng sự trợ giúp của nhiều trực thăng quân sự. Tuy nhiên, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua (25/7) đã phải dùng vòi rồng và hơi cay để giải tán đám đông khoảng 1.000 người biểu tình ở thủ đô Ankara phản đối việc quân đội nước này tham gia không kích Syria và miền bắc Iraq.