Thổ Nhĩ Kỳ cấm phát sóng 20 kênh TV, radio

Tú Anh (Theo BBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ vừa ra lệnh đóng cửa 20 kênh TV và radio, bao gồm cả kênh truyền hình chuyên về trẻ em với cáo buộc “tuyên truyền cho khủng bố".

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan kỳ vọng tình trạng khẩn cấp quốc gia dài 3 tháng kể từ cuộc đảo chính bất thành hồi tháng 7, sẽ kéo dài hết tháng 10 để chính quyền diệt trừ mọi mối đe dọa.
Các kênh TV và radio bị cấm phát sóng hầu hết do lực lượng người Kurd hoặc cộng đồng tôn giáo Alevi, theo Hamza Aktan, biên tập tin tức tại kênh IMC TV. Ông Aktan dẫn nội dung trong bản quyết định cấm phát sóng của kênh này cho biết.
 
“Điều này không liên quan gì tới vụ đảo chính. Đây là nỗ lực khiến những kênh truyền thông về vấn đề người Kurd phải ngừng hoạt động”, theo ông Aktan.
IMC từng đưa lên sóng các chương trình về lực lượng an ninh quốc gia tấn công đảng Người Lao động Người Kurd (PKK) khiến hàng ngàn người thiệt mạng.
Trong số 12 kênh truyền hình bị ngừng phát sóng có Gevend TV, vốn chỉ chơi nhạc truyền thống và Zarok TV, chuyên phát sóng hoạt hình trẻ em có phụ đề tiếng người Kurd. Theo đó, 11 kệnh radio khác cũng bị ngừng lên sóng vì lý do đe dọa an ninh quốc gia.
“Thổ Nhĩ Kỳ đang nhắm tới cuộc cuộc truy quét về văn hóa và chính trị diện rộng nhờ việc cấm phát sóng các kênh thiểu số”, theo đại diện Ủy ban Bảo vệ Phóng viên nước này cho biết.
Cuộc đảo chính bất thành tại Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 7 đã khiến 240 người thiệt mạng bao gồm cả binh lính, cảnh sát và dân thường. Khoảng 100.000 viên chức nghi ngờ liên quan đã bị sa thải, trong khi 32.000 người bị bắt giam do cáo buộc đóng vai trò trong cuộc đảo chính.