Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Nga gây trở ngại hòa đàm Syria

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos (Thụy Sỹ), Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho hay, Nga đang gây trở ngại cho tiến trình giải quyết xung đột tại Syria bằng cách đưa Lực lượng tự vệ người Kurd lên bàn đàm phán.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tại Diễn đàn kinh tế Davos.
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tại Diễn đàn kinh tế Davos.
Theo ông Ahmet Davutoglu, không hề có sự phân biệt giữa nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và Đảng Công nhân người Kurd (PKK) và nói thêm rằng, các lực lượng khủng bố không có chỗ trên bàn đàm phán về hòa bình cho Syria.
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cũng cáo buộc Nga gây trở ngại chính cho cuộc đàm phán này bởi những hành động tấn công của quân đội nước này vào phe đối lập ôn hòa ở Syria. Tuy nhiên, đại diện Bộ Quốc phòng Nga đã nhiều lần phủ nhận.

Thổ Nhĩ Kỳ vốn có mối quan hệ phức tạp với người Kurd, lực lượng từ lâu đã đấu tranh đòi quyền tự chủ riêng biệt. Người Kurd sinh sống ở phía bắc Syria sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang tích cực chiến đấu chống lại IS.

Trước đó, Hãng thông tấn LB Nga (Riafan) dẫn các nguồn tin cho hay, lực lượng người Kurd ở Syria bị cáo buộc cho phép Mỹ xây dựng căn cứ không quân trên lãnh thổ do mình kiểm soát. Đây là hành vi trái pháp luật và không có sự đồng ý của chính quyền Syria.

Cuối tháng 10/2015, Nga đã đề xuất đưa lực lượng người Kurd vào danh sách các bên tham gia đàm phán giải quyết tình hình ở Syria. Sau khi mối quan hệ Nga - Thổ trở nên căng thẳng do sự cố không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga, nước này bắt đầu tích cực tiếp xúc với người Kurd.

Đặc biệt, một cơ quan đại diện chính thức của người Kurd (tại Syria) đã được mở tại Moscow. Đáp trả lại, Ankara đã có phản ứng gay gắt trước động thái này vì Thổ Nhĩ Kỳ coi Đảng Công nhân Kurdistan là một tổ chức khủng bố.