Thổ Nhĩ Kỳ: Đảo chính bất thành, người dân đổ ra đường ăn mừng

Tú AnhTheo RT
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng ngàn người đã đổ ra quảng trường Taksim của thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) để ăn mừng cuộc đảo chính quân sự bất thành.

Thổ Nhĩ Kỳ: Đảo chính bất thành, người dân đổ ra đường ăn mừng - Ảnh 1
Hàng ngàn người đã diễu hành trên đường phố, cùng quốc kỳ và cờ hoa hoan hỉ chúc mừng cuộc đảo chính đã gần như kết thúc. Nhiều trẻ em và phụ nữ cũng tham gia lễ diễu hành tự do này.

Trang TASS đăng tải video quang cảnh từ quảng trường Taksim cho thấy, người người đang hát hò, vỗ tay và nhảy múa. Ở một địa điểm khác lân cận, tiếng nhạc dập dình nổi lên và người dân tự đốt pháo hoa ăn mừng.
Thổ Nhĩ Kỳ: Đảo chính bất thành, người dân đổ ra đường ăn mừng - Ảnh 2
Ngày 16/7, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã phát biểu về vụ việc ở TP Istanbul. Theo đó, ông kêu gọi chính quyền Mỹ không nên tham gia vào vụ việc, đồng thời hỗ trợ trục xuất, dẫn độ giáo sĩ Fethullah Gulen - bị cáo buộc là chủ mưu đứng sau vụ đảo chính bất thành.
Thổ Nhĩ Kỳ: Đảo chính bất thành, người dân đổ ra đường ăn mừng - Ảnh 3
Ông Gulen đã bác bỏ cáo buộc nói trên, trong khi Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry yêu cầu Ankara phải đưa ra “bằng chứng xác thực” chống lại ông Gulen. Giáo sỹ này còn “tố ngược” rằng Tổng thống Erdogan đã dàn dựng vụ đảo chính vừa qua.

Âm mưu đảo chính bắt đầu vào khoảng 19h30, tối 15/7, giờ địa phương, khi quân đội phong toả cầu Bosphorus ở Istanbul và bao vây một số địa điểm then chốt. Sáng sớm 16/7, cuộc đảo chính gần như kết thúc, khiến 265 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương. Gần 3000 nhân viên quân sự Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị bắt giữ.