Thổ Nhĩ Kỳ “dọa” giáng “đòn đau” cho kinh tế Nga

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ vừa đe dọa, có thể sẽ giáng cho nền kinh tế Nga một “đòn đau” sau khi Moscow áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế chống Thổ Nhĩ Kỳ.

Một trong những biện pháp mà Ankara cân nhắc là sẽ cấm nhập khẩu lúa mạch từ Nga. Theo Bộ trưởng Nông nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ Faruk Chelik, nếu Thổ Nhĩ Kỳ áp dụng các biện pháp này thì nền kinh tế Nga sẽ gánh chịu nhiều thiệt hại hơn so với thiệt hại mà nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ phải gánh chịu khi bị Nga áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế.
Hoa quả từ Thổ Nhĩ Kỳ đã bị cấm nhập khẩu ở Nga.
Hoa quả từ Thổ Nhĩ Kỳ đã bị cấm nhập khẩu ở Nga.
“Hiện nay, Ankara đang nhập lúa mạch từ Nga với kim ngạch lên đến 1,1 tỷ USD/năm. Do đó, nếu chúng tôi ngừng hoạt động này thì thiệt hại đối với nền kinh tế Nga sẽ nhiều hơn thiệt hại mà Moscow khiến chúng tôi đang phải gánh chịu”, ông Faruk Chelik nhấn mạnh.
Tuyên bố trên được Bộ trưởng Nông nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra sau khi Nga áp dụng một loạt các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga vào hồi cuối năm ngoái.

Tổng thống Nga Putin đã ban hành các quyết định cấm vận kinh tế chống Thổ Nhĩ Kỳ bao gồm cấm các công ty Nga thuê nhân công là người Thổ Nhĩ Kỳ, cấm các công ty du lịch tổ chức các tour du lịch đến Thổ Nhĩ Kỳ, cấm nhập khẩu các mặt hàng có nguồn gốc, xuất xứ Thổ Nhĩ Kỳ, dừng thực hiện quy chế miễn thị thực với công dân Thổ Nhĩ Kỳ. Bộ Công thương Nga cũng đề xuất cấm nhập khẩu khoảng 70-80% hàng hóa công nghiệp nhẹ từ Thổ Nhĩ Kỳ.