Thổ Nhĩ Kỳ “dọa” kiện diễn viên Đức vì châm biếm Tổng thống

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ dự định sẽ khởi tố diễn viên hài kiêm nhà báo Đức Jan Bohmermann vì đã trình diễn một bài thơ châm biếm về Tổng thống Erdogan.

Ông Jan Bohmermann đã trình diễn bài thơ này trên một chương trình truyền hình kênh ZDF TV hôm 31/3. Trong bài thơ, Bohmermann đã chỉ trích gay gắt các chính sách của vị lãnh đạo của Thổ Nhĩ Kỳ, chẳng hạn như phê phán vị lãnh đạo này chỉ thích đàn áp dân tộc thiểu số.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan bị diễn viên hài Đức châm biếm.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan bị diễn viên hài Đức châm biếm.
Sau chương trình, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi yêu cầu đòi khởi tố hình sự đối với nhà báo Đức đến Bộ Ngoại giao Đức. Đáp lại, các quan chức Đức hứa sẽ "cẩn thận và càng nhanh càng tốt" kiểm tra nội dung đơn kiện và đưa ra quyết định về hành động hơn nữa.

Sự việc này đã gây ra một cuộc tranh luận sôi nổi trong xã hội Đức với một số chuyên gia cho rằng, việc đồng tình của chính quyền Đức có thể dẫn đến hành vi vi phạm quyền tự do báo chí và ngôn luận trong nước. Tờ Der Tagesspiegel cũng nhận định, phản ứng của chính quyền Đức có thể đồng nghĩa rằng, khả năng đàn áp nhà hài kịch có thểy xảy ra. Trước đó, một số phương tiện truyền thông đã gỡ bỏ các bài thơ khỏi thư viện đa phương tiện của mình.

Nếu bị kết tội, Böhmermann có thể đối mặt với 3 năm tù vì xúc phạm quan chức hoặc đại diện của các nước khác.