Thổ Nhĩ Kỳ muốn đạt lệnh ngừng bắn Syria trước năm 2017

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn đạt được một thỏa thuận ngừng bắn tại Syria trước khi bước sang năm 2017.

Đó là khẳng định của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hôm 29/12. Tuy nhiên, phía Ankara cũng khẳng định sẽ không triển khai đàm phán với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
Trước đó vào hôm 28/12, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nước này và Nga đã hoàn tất một thỏa thuận khung liên quan tới lệnh ngừng bắn tại Syria.
 Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu
Theo hãng thống tấn nhà nước Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ, kế hoạch trên nhằm mở rộng lệnh ngừng bắn được thiết lập tại thành phố Aleppo hồi đầu tháng này tới tất cả các khu vực chiến sự khác trên toàn Syria, ngoại trừ các nhóm khủng bố. Nếu thành công, lệnh ngừng bắn trên sẽ tạo cơ sở cho việc tiến hành các cuộc đàm phán chính trị giữa Chính phủ Syria và các phe nhóm đối lập nước này, dự kiến diễn ra tại thủ đô Astana của Kazakhstan.
Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia ủng hộ các lực lượng đối lập Syria và muốn lật đổ chính phủ của ông Bashar al-Assad. Ngược lại, Nga là đồng minh lớn nhất của Syria và đã đưa quân tới Syria bảo vệ ông Assad. Do đó, việc hai bên bắt tay trong tiến trình đàm phán lệnh ngừng bắn này vẫn còn bị nghi ngờ hiệu quả.