Thổ Nhĩ Kỳ: Tổng thống vẫn được ủng hộ sau các cuộc thanh trừng

Lan HươngTheo Reuters
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gần 2/3 người dân Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý với Tổng thống Erdogan rằng, giáo sĩ đạo Hồi Gulen đang sống lưu vong ở Mỹ đứng sau âm mưu đảo chính thất bại hôm 15/7.

Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi nhóm Andy-Ar hôm 19/7 vừa qua cho thấy, 64,4% người được hỏi cho rằng, ông Gulen đứng sau âm mưu đảo chính. 3,8% cáo buộc Mỹ trong khi chỉ có 2,2% đổ lỗi cho Tổng thống Erdogan.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy sự ủng hộ của người dân đối với Tổng thống Erdogan vẫn rất lớn. 83,9% người được hỏi đều theo dõi ý kiến của ông Erdogan ngay trong đêm xảy ra âm mưu đảo chính và 65,7% người dân đã đi ra phố sau lời kêu gọi chống lại cuộc đảo chính của ông Erdogan.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan.
Điều này có thể giúp ông Erdogan củng cố quyền lực của mình. Những người phản đối ông Erdogan lo sợ rằng, vị lãnh đạo nổi tiếng với chính sách “bàn tay sắt” sẽ lợi dụng cuộc đảo chính bất thành để tiến hành cuộc thanh trừng bừa bãi những người bất đồng chính kiến.
Ngay sau vụ đảo chính, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã cho rằng, giáo sĩ Gulen, với lượng lớn người ủng hộ, là chủ mưu vụ binh biến bất thành. Giáo sĩ Gulen từ lâu đã bị buộc tội xây dựng một mạng lưới bên trong lực lượng quân đội, cảnh sát, thẩm phán, nhân viên nội vụ, ngành giáo dục và truyền thông nhằm kiểm soát đất nước.

Ankara đã yêu cầu phía Mỹ dẫn độ giáo sĩ Gulen về nước. Tuy nhiên Washington trả lời, sẽ chỉ trao trả ông Gulen khi có bằng chứng rõ ràng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần