Thổ Nhĩ Kỳ: Ủng hộ người Kurd, 24 thị trưởng bị bãi nhiệm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã bãi nhiệm thị trưởng địa phương tại các khu vực bị cáo buộc hỗ trợ phiến quân người Kurd.

Cụ thể, 24 đô thị tự trị được lãnh đạo bởi liên đoàn phe đối lập ủng hộ người Kurd thuộc Đảng Dân chủ Nhân dân (HDP) đã bị thay đổi lãnh đạo. Đây là đảng lớn thứ 3 trong quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 8/9 cho biết, chiến dịch chống lại lực lượng Đảng Nhân dân Người Kurd (PKK) nổi dậy kéo dài suốt 3 thập kỷ đang được tăng cường. Đây là đợt bãi nhiệm nhân sự lớn nhất liên quan tới chiến dịch này.
Thổ Nhĩ Kỳ: Ủng hộ người Kurd, 24 thị trưởng bị bãi nhiệm - Ảnh 1
 
Động thái bãi nhiệm diễn ra cùng thời điểm Ankara đang trong làn sóng thanh trừng hàng trăm ngàn người ủng hộ giáo sỹ Fethullah Gulen đang lưu vong tại Mỹ. Ông Gulen bị cáo buộc đứng sau vụ đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 7.

Thị trưởng của 4 vùng tự trị khác, 3 trong số đó thuộc đảng cầm quyền AK và người còn lại thuộc đảng đối lập MHP cũng bị bãi nhiệm hôm 11/9 do cáo buộc liên quan giáo sỹ Gulen.

Tổng thống Erdogan coi HDP là một nhánh mở rộng của phiến quân PKK. Đảng này đã phủ nhận những liên quan trực tiếp và cho biết, ủng hộ một thỏa thuận dàn xếp đối với nhóm nổi dậy người Kurd mà Ankara luôn khẳng định là chống nhà nước.

Hơn 40.000 người đã thiệt mạng kể từ khi PKK khởi xướng phong trào nổi dậy chống chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 1984.