Thỏa thuận hòa bình của Colombia có nguy cơ "phá sản"

Lan Hương (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người dân Colombia đã phản đối thỏa thuận hòa bình của chính phủ với phe đối lập, trong đó có điều khoản ân xá cho các tội phạm chiến tranh.

Người dân Colombia đã bác bỏ thỏa thuận hòa bình kết thúc 52 năm chiến tranh với phe vũ trang đối lập Farc, đưa đất nước vào trong tình trạng tương lai bất định. Theo thống kê từ 98% các điểm bỏ phiếu, tỷ lệ phản đối là 50,23% so với tỷ lệ ủng hộ là 49,76%.
 Người ủng hộ thỏa thuận hòa bình thất vọng khi biết kết quả.
Thỏa thận hòa bình giữa chính quyền của Tổng thống Manel Santos và nhóm Farc đạt được sau 4 năm đàm phán căng thẳng. Sự phủ quyết của người dân đồng nghĩa với việc thỏa thuận này không thể tiến hành.
Ông Santos đã tự tin với một chiến thắng khi tỷ lệ ủng hộ dự kiến ban đầu là 66%. Cả phía chính phủ và đối lập đều khẳng định, thỏa thuận hòa bình là thành tựu tốt nhất mà 2 phía đạt được và việc tái đàm phán là không thể.
Tổng thống Santos cho biết, ông sẽ cử đội đàm phán quay lại Havana để gặp lãnh đạo nhóm Farc trong tuần này. “Tôi sẽ không bỏ cuộc. Tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm hòa bình cho đến ngày cuối cùng của nhiệm kỳ Tổng thống”, ông nói.
Tổng thống Santos cũng cho biết, lệnh ngừng bắn song phương có hiệu lực từ 29/8 năm nay vẫn sẽ được tiếp tục.
Nhà lãnh đạo nhóm Farc Rodrigo Londono cho biết, nhóm vẫn theo đuổi hòa bình bất chấp sự thất bại trong cuộc trưng cầu dân ý.
Fernando Giraldo - nhà phân tích chính trị cho biết, chính phủ và phe đối lập tái khẳng định cam kết theo đuổi hòa bình là một dấu hiệu tốt nhưng tương lai vẫn chưa rõ ràng.
Theo thỏa thuận, Farc sẽ giải trừ vũ khí, khí tài, trong đó có khoảng 5.800 máy bay chiến đấu và trở thành một đảng chính trị hợp pháp. Tuy nhiên, thời gian thực hiện vẫn chưa được nêu cụ thể. Thỏa thuận này sẽ cho phép các nhà lãnh đạo phe nổi dậy không phải chịu án tù nếu họ thừa nhận hành vi giết người, bắt cóc và tuyển dụng trẻ em. Đây cũng chính là điểm mà nhiều người Colombia phản đối.
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần